Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 23 tháng 12 năm 2024,
Hiệu quả từ các tuyến cao tốc mang thương hiệu VEC
B.N - 08/01/2018 21:56
 
Bốn tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài 400 km do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC vận hành, khai thác đang góp thêm những động lực tăng trưởng kinh tế tại nhiều địa phương.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Lựa chọn hàng đầu

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện là chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc. Trong suốt 13 năm hoạt động, đơn vị đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá là đầu tàu phát triển mạng đường cao tốc quốc gia này đã lần lượt đưa vào khai thác tuyến cao tốc với tổng chiều dài 415km gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai; TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hợp phần vay vốn Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Theo kế hoạch, trong năm 2018, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác thêm 100 km đường cao tốc thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phân đoạn sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và cao tốc Bến Lức – Long Thành phân đoạn phía tây.

Tính đến thời điểm hiện tại, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã đón 111 triệu lượt phương tiện, trung bình có 100.000 lượt phương tiện thông qua an toàn và thông suốt.

Trong đó, năm 2017, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đón 12,8 triệu lượt phương tiện; cao tốc Nội Bài – Lào Cai đón 8,47 triệu lượt phương tiện lưu thông.

Mặc dù mới đưa vào khai thác từ tháng 8/2017, nhưng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã kịp phục vụ an toàn 220.000 lượt phương tiện và đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các chủ xe cơ giới đường bộ tại khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đặc biệt, kể từ khi thông xe kỹ thuật 20km đầu tiên (ngày 2/1/2014) đến nay, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã phục vụ 41,6 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Riêng năm 2017, tuyến cao tốc động lực ở khu vực Đông Nam Bộ này đã có trên 14 triệu lượt phương tiện lưu thông trên tuyến, với lưu lượng trung bình đạt 32.000 – 35.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 73.000 lượt phương tiện. Đây cũng là dự án đường cao tốc hiệu quả nhất Việt Nam xét trên cả hai phương diện tăng trưởng doanh thu và sức lan tỏa.

Vai trò nòng cốt

Nhìn nhận về hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đánh giá, thời gian qua, những tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi… đã mang lại hiệu quả to lớn khi gia tăng sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian và góp phần hạ giá thành vận tải.

“Theo tính toán, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 20% GDP, vì thế, khi cước vận tải hạ sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh quốc gia”, ông Ngọc cho biết.

Bên cạnh việc mang lại hiệu quả lớn đối với xã hội, người tham gia giao thông và các doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển hàng hóa, hành khách, việc đưa các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào vận hành khai thác còn góp phần to lớn giảm tải áp lực giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 70 và cửa ngõ vào Hà Nội, TP.HCM.

“Phát triển đường cao tốc ở Việt Nam là nhu cầu cần thiết khi đạt mốc thu nhập bình quân đầu người 2.000 USD/năm. Các tuyến cao tốc đã tác động rõ nét đến phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, nhất là các địa phương ven tuyến”, TS. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright phân tích.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, các tuyến cao tốc của VEC đạt tiêu chuẩn quốc tế, vận hành khai thác chuyên nghiệp đã tác động đến việc chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông.

“Các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội đã khẳng định vai trò nòng cốt, số một của đơn vị trong chiến lược đầu tư phát triển, vận hành khai thác hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá.

Quảng Nam: Miễn, giảm phí cho hơn 1.700 xe qua BOT Điện Bàn
Ngày 7/1, ông Hồ Anh Sơn, Giám đốc trạm thu phí Km943+900 trên quốc lộ 1A (BOT Điện Bàn) cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý chủ trương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư