
-
Thống đốc BoE Andrew Bailey: Kinh tế Anh đối mặt với thách thức kép
-
Ước tính thâm hụt ngân sách Mỹ có thể giảm 4.000 tỷ USD nhờ thuế quan
-
Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trước sức ép từ Tổng thống Trump
-
Lạm phát Nhật Bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương
-
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela -
Trung Quốc xem xét phát hành stablecoin neo vào đồng nhân dân tệ
![]() |
HNA Group từng chi mạnh tay 50 tỷ USD cho hoạt động mua lại trên toàn cầu. Ảnh: Reuters |
Cuối tuần trước, HNA Group, "cá mập" M&A một thời của Trung Quốc, cho biết các bên cho vay đã đệ đơn phá sản và tái cơ cấu tập đoàn này lên tòa án Hải Nam, Trung Quốc.
Cổ phiếu của các công ty có liên quan đến HNA Group, bao gồm: Hainan Airlines, HNA Innovation, CCOOP Group, HNA Technology Bohai Leasing, và Công ty Đầu tư hạ tầng HNA (HNA Infrastructure), đồng loạt trượt dốc từ 4,7 - 9,8%.
Ngoài ra, Hainan Airlines, HNA Infrastructure, và CCOOP cho biết cổ đông và các bên liên quan đã biển thủ tổng cộng 61,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,57 tỷ USD), nhưng ba doanh nghiệp này không đưa ra thông tin về danh tính các cổ đông.
Hàng không là mảng kinh doanh lõi của HNA Group. Trước đó, "cá mập" HNA Group từng chi mạnh tay đến 50 tỷ USD cho hoạt động mua lại trên toàn cầu, để thâu tóm cổ phần của các tập đoàn lớn, từ Deutsche Bank đến Hilton. Tuy nhiên, khoản tiền này chủ yếu được cơ cấu từ các khoản vay.
Chính quyền Trung Quốc và các nước khác đã đưa hoạt động chi tiêu của HNA Group vào diện điều tra. Lo ngại gia tăng khi gánh nợ của tập đoàn này ngày càng phình to. Năm 2017, tập đoàn này bắt đầu thoái vốn từ Công ty dịch vụ cảng hàng không Swissport (Thụy Sĩ) và nhà phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin (Mỹ) để tập trung vào hai mảng kinh doanh chính - hàng không và du lịch.
Thành lập vào năm 1993, HNA Group phát triển từ một hãng hàng không khu vực nhỏ có trụ sở tại đảo Hải Nam, Trung Quốc thành một tập đoàn khổng lồ. Có thời điểm, HNA Group tuyển dụng tới hàng trăm ngàn lao động trên toàn thế giới và sở hữu lượng tài sản trị giá ít nhất 1.000 tỷ NDT (khoảng 154,8 tỷ USD).
"Oằn mình" dưới khoản nợ trị gián hàng tỷ USD, tập đoàn đang gặp khó khăn này đã cố gắng xử lý tài sản. Sự trượt dốc của HNA Group được coi là một trong những vụ sụp đổ lớn nhất trong lịch sử các công ty Trung Quốc.
Hiện HNA Group vẫn còn cổ phần trong một số hãng hàng không Trung Quốc và quốc tế, như Hong Kong Airlines. Ngoài những khó khăn tài chính, HNA cũng đối mặt với nhiều vụ kiện từ các nhà đầu tư và khách hàng mà tập đoàn này đang nợ, bao gồm cả Công ty tư vấn Deloitte.

-
Thống đốc BoE Andrew Bailey: Kinh tế Anh đối mặt với thách thức kép
-
Giá dầu thô nhích tăng sau khi Ukraine tấn công các cơ sở năng lượng của Nga
-
Ước tính thâm hụt ngân sách Mỹ có thể giảm 4.000 tỷ USD nhờ thuế quan
-
Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trước sức ép từ Tổng thống Trump
-
Lạm phát Nhật Bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương -
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela -
Trung Quốc xem xét phát hành stablecoin neo vào đồng nhân dân tệ -
Hầu hết quan chức Fed cho rằng còn quá sớm hạ để lãi suất -
Temasek cân nhắc một cuộc đại tu lớn để cải thiện lợi nhuận -
Lạm phát Anh tăng vọt lên 3,8% trong tháng 7 -
Xuất khẩu của Nhật Bản giảm sâu nhất trong hơn 4 năm
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”