Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
HNA Group sắp phá sản, một loạt cổ phiếu chìm theo
Lê Quân - 01/02/2021 11:45
 
Cổ phiếu của các công ty liên quan đến HNA Group đồng loạt trượt dốc trong phiên giao dịch sáng 1/2 sau thông tin tập đoàn hàng không tư nhân lớn nhất Trung Quốc bên vực phá sản.
HNA Group từng chi mạnh tay 50 tỷ USD cho hoạt động mua lại trên toàn cầu. Ảnh: Reuters
HNA Group từng chi mạnh tay 50 tỷ USD cho hoạt động mua lại trên toàn cầu. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, HNA Group, "cá mập" M&A một thời của Trung Quốc, cho biết các bên cho vay đã đệ đơn phá sản và tái cơ cấu tập đoàn này lên tòa án Hải Nam, Trung Quốc.

Cổ phiếu của các công ty có liên quan đến HNA Group, bao gồm: Hainan Airlines, HNA Innovation, CCOOP Group, HNA Technology Bohai Leasing, và Công ty Đầu tư hạ tầng HNA (HNA Infrastructure), đồng loạt trượt dốc từ 4,7 - 9,8%.

Ngoài ra, Hainan Airlines, HNA Infrastructure, và CCOOP cho biết cổ đông và các bên liên quan đã biển thủ tổng cộng 61,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,57 tỷ USD), nhưng ba doanh nghiệp này không đưa ra thông tin về danh tính các cổ đông.

Hàng không là mảng kinh doanh lõi của HNA Group. Trước đó, "cá mập" HNA Group từng chi mạnh tay đến 50 tỷ USD cho hoạt động mua lại trên toàn cầu, để thâu tóm cổ phần của các tập đoàn lớn, từ Deutsche Bank đến Hilton. Tuy nhiên, khoản tiền này chủ yếu được cơ cấu từ các khoản vay.

Chính quyền Trung Quốc và các nước khác đã đưa hoạt động chi tiêu của HNA Group vào diện điều tra. Lo ngại gia tăng khi gánh nợ của tập đoàn này ngày càng phình to. Năm 2017, tập đoàn này bắt đầu thoái vốn từ Công ty dịch vụ cảng hàng không Swissport (Thụy Sĩ) và nhà phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin (Mỹ) để tập trung vào hai mảng kinh doanh chính - hàng không và du lịch.

Thành lập vào năm 1993, HNA Group phát triển từ một hãng hàng không khu vực nhỏ có trụ sở tại đảo Hải Nam, Trung Quốc thành một tập đoàn khổng lồ. Có thời điểm, HNA Group tuyển dụng tới hàng trăm ngàn lao động trên toàn thế giới và sở hữu lượng tài sản trị giá ít nhất 1.000 tỷ NDT (khoảng 154,8 tỷ USD).

"Oằn mình" dưới khoản nợ trị gián hàng tỷ USD, tập đoàn đang gặp khó khăn này đã cố gắng xử lý tài sản. Sự trượt dốc của HNA Group được coi là một trong những vụ sụp đổ lớn nhất trong lịch sử các công ty Trung Quốc.

Hiện HNA Group vẫn còn cổ phần trong một số hãng hàng không Trung Quốc và quốc tế, như Hong Kong Airlines. Ngoài những khó khăn tài chính, HNA cũng đối mặt với nhiều vụ kiện từ các nhà đầu tư và khách hàng mà tập đoàn này đang nợ, bao gồm cả Công ty tư vấn Deloitte.

Thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không
Hội đồng thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó Thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư