Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hoạt động cho vay mua nhà dần khởi sắc trở lại
Vân Linh - 02/04/2023 09:42
 
Ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối Cho vay bán lẻ (Ngân hàng Shinhan Việt Nam) cho biết, sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành, mặt bằng lãi suất đang dần hạ nhiệt, hoạt động cho vay mua nhà từ đầu tháng 3 đến nay bắt đầu khởi sắc trở lại.
Ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối Cho vay bán lẻ (Ngân hàng Shinhan Việt Nam)

Thưa ông, hiện một số nhà băng vẫn hạn chế giải ngân cho vay mua nhà. Khách hàng có dễ tiếp cận các gói vay mua nhà của Ngân hàng Shinhan Việt Nam không?

Khách hàng vay mua nhà cần đáp ứng những điều kiện cơ bản theo quy định hiện hành như lịch sử tín dụng tốt, có nguồn trả nợ, tài sản bảo đảm.

Tại Shinhan Việt Nam, việc thẩm định và phê duyệt khoản vay được giao quyền đến từng giám đốc chi nhánh để có thể đáp ứng nhanh nhất, chủ động nhất cho từng hồ sơ, trừ một số trường hợp đặc biệt. Khách hàng có thể tiếp cận thông tin chung về các gói vay thường xuyên được cập nhật tại trang web của Ngân hàng và ứng dụng Shinhan SOL Việt Nam.

Với các khoản vay mà khách hàng ký hợp đồng vay mua nhà trước đây, đến thời điểm này, Shinhan có điều chỉnh lãi suất cho vay theo mặt bằng lãi vay chung của thị trường không, thưa ông?

Khi khách hàng đã hết thời hạn được ưu đãi, sẽ chuyển sang công thức thả nổi dựa trên lãi suất tiền gửi bình quân tại thời điểm chuyển đổi của một số ngân hàng lớn trên thị trường. Hiện mức chênh lệch giữa lãi suất thả nổi và ưu đãi tại Shinhan chỉ gần 2%.

Ông có thể chia sẻ tình hình dư nợ tín dụng cho vay mua nhà của Ngân hàng Shinhan Việt Nam?

Cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm thế mạnh của Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Năm 2022, dư nợ tín dụng cho vay mua nhà tăng gần 30% so với năm 2021, chiếm trên 50% tổng dư nợ tín dụng cá nhân của Ngân hàng tại thời điểm 31/12/2022.

Hai tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng chung của toàn ngành rất thấp so với các năm trước, chỉ đạt khoảng 0,77%. Ngân hàng Shinhan đạt mức tăng trưởng cao hơn so với toàn ngành, song vẫn thấp hơn cùng kỳ các năm trước. Riêng sản phẩm cho vay mua nhà, dù 2 tháng đầu năm chưa tăng trưởng như kỳ vọng, nhưng từ đầu tháng 3 đến nay, tình hình bắt đầu khởi sắc trở lại.

Shinhan có kế hoạch gì đễ hỗ trợ khách hàng vay mua nhà khi nhu cầu tăng cao trong thời gian tới, thưa ông?

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mạnh hơn sản phẩm cho vay mua nhà, tăng cường các thế mạnh đặc trưng của sản phẩm này như: lãi suất thấp hơn mặt bằng chung trên thị trường; có nhiều lựa chọn về thời hạn áp dụng các khung lãi suất khuyến mãi… Bên cạnh đó, Ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng liên kết, hợp tác với các nhà phát triển bất động sản uy tín để triển khai các gói hỗ trợ lãi suất 0% cho khách hàng; phát triển và hoàn thiện các ứng dụng di động áp dụng đối với sản phẩm vay mua nhà, tạo nhiều thuận tiện hơn cho các khách hàng giao dịch trực tuyến…

Lãi suất cho vay mua nhà khó giảm
Ông Trịnh Bằng Vũ, Giám đốc Khối cho vay khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho rằng, các yếu tố bên ngoài sẽ tác động tiêu cực đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư