Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Học kinh doanh, học sinh Olympia thử vai khởi nghiệp
Khánh An - 25/04/2021 06:24
 
Dự án Xây dựng chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi 7- Eleven tại Hà Nội vừa được học sinh Trường Olympia trực tiếp trình bày trước đại diện McKinsey tại Hà Nội.
.
Dự án học tập dựng chiến lược mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi 7- Eleven của học sinh  Olympia School

Vấn đề được đặt ra là chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven thành công tại TP.HCM và Dự án này muốn tìm cách làm được điều này tại Hà Nội. Đây là lý do Dự án cần sự tư vấn từ các chuyên gia đến Tổ chức tư vấn danh tiếng McKinsey tại Hà Nội.

Rất nhiều ý tưởng đã được đưa ra, bên cạnh các nghiên cứu về thị trường, đối thủ cạnh tranh, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu...

7-Eleven có thể bán “bánh khúc cô Lan” nóng sốt, với cách thức thanh toán qua app, không cần người bán như mô hình cửa hàng của Amazon. Đối tượng khách hàng mục tiêu của chuỗi tiễn lợi này là nhóm người dưới 30 tuổi, thích công nghệ, tiện lợi và đồ ăn nhanh truyền thống. Một app thanh toán mang tên Quẹt và Xoẹt cũng được thiết kế thử nghiệm.

Trong Dự án này, nhóm khởi nghiệp của Olympia đã định vị chiến lược của 7-Eleven là đi cùng với những thương hiệu nổi tiếng của Hà Nội về món ăn đường phố, từ bánh khúc, bánh mỳ đến món thịt xiên nướng... để tạo ra sự khác biệt so với các mô hình tương tự đang có ở Hà Nội, như Circle K, Vinmart+... Cùng với đó, địa điểm đặt của hàng, kế hoạch truyền thông cũng được thiếp lập bài bản.

Đại diện McKinsey tại Hà Nội đã thực sự cảm thấy ấn tượng với các phương án được nhắc đến.

.
TS. Nguyễn Chí Hiếu (trái) và đại diện Công ty McKinsey (phải)

Tất nhiên, đây chỉ là dự án học tập của học sinh Chương trình song bằng quốc tế của Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội), được nghiên cứu trong 1 tháng. Nhưng vai trò của đại diện McKinsey không đơn giản là khách mời.

TS. Nguyễn Chí Hiếu, Phó chủ tịch hội đồng chuyên môn Olympia cho biết, để thực hiện được Dự án này, các học sinh đã vận dụng tổng hợp kiến thức từ các môn kinh doanh, tài chính, truyền thông - marketing, cùng với những kỹ năng mềm như: phân tích, tổng hợp, đánh giá, thuyết trình…

Trong chương trình song bằng quốc tế của Trường Olympia school, các học sinh được tham gia vào các dự án học tập do chính các doanh nghiệp nổi tiếng trong nước và quốc tế đưa ra, như Dự án “Xây dựng thư viện hạnh phúc 0 đồng” cho người nghèo của APEC Group; Dự án Kế hoạch Marketing giữ chân khách hàng lớn tuổi của Vinamilk... Và lần này là Dự án mở rộng chuỗi cửa hàng thuộc thương hiệu quốc tế…

Các dự án này đều được trình bày với đại diện cấp cao của các doanh nghiệp hoặc từ các công ty tư vấn chiến lược uy tín, để học sinh cảm thấy cả sự hứng thú, động lực và trách nhiệm trong công việc đang làm.

“Khi thấy được những kiến thức mình được học thực sự hữu ích trong cuộc sống thông qua các dự án xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể, chúng tôi tin học sinh sẽ có thái độ tích cực và động lực trong việc học. Các em chủ động với việc học cách sử dụng kiến thức của các môn học vào công việc”, TS. Hiếu chia sẻ cách học qua các dự án vào vai người khởi nghiệp của Olympia.

Đây cũng là cách hướng nghiệp của Trường, để học sinh trải nghiệm ở rất nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, từ đó khai phá năng lực bản thân và có cơ sở để xác định định hướng tương lai.

Nữ doanh nhân xây trường cho con
Theo bà Lê Phương Lan, Chủ tịch HĐQT Trường phổ thông liên cấp Olympia, cách duy nhất để những thành công của người cha không cản đường phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư