Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam kỷ niệm 10 năm thành lập
Thanh Huyền - 02/07/2017 10:35
 
Tối ngày 1/7, Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và toạ đàm “Thách thức quản trị”.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch VACD cho biết, VACD được thành lập trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO và trước những trăn trở về tình trạng yếu kém của các doanh nghiệp Việt về quản trị, quản lý doanh nghiệp, VACD ra đời với sứ mệnh xây dựng một nền quản trị tốt hơn cho mỗi thành viên và cho cộng đồng doanh nghiệp.

Một nền quản trị tốt phải dựa trên một thể chế minh bạch, trong đó quyền, quyền lợi, trách nhiệm, mối quan hệ của các chủ thể liên quan đến quá trình vận hành của doanh nghiệp được xác lập rõ ràng, một thể chế đủ chặt chẽ để kiểm soát và ứng phó với các rủi ro, một thể chế đủ linh hoạt để quản trị sự thay đổi, một thể chế trong đó quyền lợi của các cổ đông được đảm bảo, bảo vệ, từng thành viên được chăm lo, được tự do sáng tạo, góp được nhiều vật chất về tinh thần cho doanh nghiệp.

Do đó, để thay đổi các mô hình, kỹ năng quản trị truyền thống cần có sự thay đổi cần những nhà quản trị, quản lý các cấp có tâm và có trình độ, hiểu được vai trò và tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp.

TS. Hàn Mạnh Tiến ôn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển VACD
TS. Hàn Mạnh Tiến ôn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển VACD

“Việc xây dựng và vận hành một nền quản trị tốt trọng phạm vi doanh nghiệp là cần nhưng chưa đủ. Còn cần có môi trường kinh doanh, đặc biệt là môi trường pháp lý và hành chính minh bạch, công bằng, thông thoáng và dễ đoán định”, Chủ tịch VACD nhấn mạnh.

10 năm qua 2 kỳ Đại hội, Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho hội viên và nền quản trị Việt Nam. “Nhiều văn bản kiến nghị chính thức hoặc văn bản tư vấn, phản biện liên quan đến ứng phó lạm phát, hoàn thiện luật, phát triển các ngành... đã được gửi đến các cơ quan Đảng, Chính phủ và Quốc hội”, TS. Hàn Mạnh Tiến nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch VACD cũng thẳng thắn chỉ ra “Các thách thức quản trị vẫn hiện hữu, đe doạ sự tồn vong của các doanh nghiệp, đe doạ sự phát triển bền vững và sức cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế. “Thách thức quản trị” còn quá nhiều việc phải làm”.

Vì vậy, thời gian tới Hội sẽ tập trung vào một số định hướng: Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp, cho các cơ quan quản lý công, cho toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng và các chuẩn mực của quản trị.

Thứ hai, tiếp tục tham gia tư vấn, phản biện chính sách, luật lệ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Việc này đang và sẽ rất thuận lợi trong bối cảnh Chính phủ đang hướng tới một Chính phủ liêm chính và kiến tạo.

Thứ ba, tập trung xây dựng các chuẩn mực, hướng dẫn và thông lệ tốt cho việc quản trị doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp tư nhân. Tiếp tục mở rộng việc đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn để có thể có được một đội ngũ quản trị viên cao cấp chuyên nghiệp, một đội ngũ các giám đốc tài chính, giám đốc nhân sự...

Thứ tư, bằng các chương trình hành động cụ thể, tăng cường hợp tác với các trường Đại học.

Thứ năm, mở rộng liên kết quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp hội viên hoà vào dòng lưu chuyển vốn, đầu tư hàng hoá và dịch vụ khu vực và quốc tế.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao 10 năm chặng đường mà VACD đã đi qua.

“Tuy chưa phải là dài nhưng đã đủ để khẳng định thương hiệu, Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam đã làm được nhiều điều mà nền kinh tế Việt Nam đòi hỏi. Chúng ta có thể tự hào rằng cộng đồng doanh nghiệp đã có một Hội để hướng dẫn cho doanh nghiệp về vấn đề quản trị tài chính, quản trị nhân sự, sales&marketing”, Phó Chủ tịch VCCI nhận định.

Ông Hoàng Quang Phòng cho rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp, doanh nhân lại được quan tâm nhiều đến vậy. Chính phủ, các cấp Bộ ngành đã xác định đồng hành cùng doanh nghiệp doanh nhân, điều nay cũng đặt ra đòi hỏi doanh nghiệp phải mạnh dạn trao đổi khó khăn vướng mắc với Chính phủ để phấn đấu có nền quản trị doanh nghiệp tốt hơn.

Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ, VACD cần đẩy mạnh hơn nữa vào xây dựng nền quản lý tốt hơn, có những hiến kế về quản trị doanh nghiệp, giúp Chính phủ có những chính sách thuận lợi hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt đang quản trị “một mình một kiểu”
Việc duy trì mô hình quản trị lỗi thời khiến phần lớn doanh nghiệp Việt khó “nói chuyện” với các quỹ đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư