Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hội chợ CAEXPO 16 thành công tốt đẹp
Anh Ngọc - 25/09/2019 15:00
 
Từ ngày 21 - 24/9/2019, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 16 đã diễn ra tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị Dân tộc Choang Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Hội chợ do Trung Quốc và 10 nước ASEAN đồng chủ trì tổ chức đã thành công tốt đẹp.
.
Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 16 đã diễn ra thành công tốt đẹp

Trong cuộc họp báo cấp cao về hội chợ vùa diễn ra, đại diện lãnh đạo các nước tham gia đã tóm tắt công tác tổ chức, kết qủa đạt được của hội chợ năm nay, đồng thời đưa ra những ý kiến đề nghị, đề xuất và đề ra nhiệm vụ cho kỳ hội chợ tiếp theo sẽ diễn ra vào năm tới. Tại cuộc họp này, các đại biểu cũng đã nhất trí chọn Lào là Quốc gia Danh dự của CAEXPO lần thứ 17 sẽ được tổ chức vào năm 2020.

Cuộc họp báo có sự tham dự của ông Wu Zhiwei, đại diện Vụ Châu Á thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Wang Lei, Tổng Thư ký Hội chợ CAEXPO, Phó Tổng thư ký và các chuyên viên truyền thông của CAEXPO và ASEAN, cùng các đại diện khác đến từ CAEXPO và ASEAN.

Cuộc họp được đồng chủ trì bởi ông Wu Zhiwei và bà Santi Setiastuti, Tổng Cục trưởng Phát triển Xuất khẩu quốc gia thuộc Bộ Thương mại Indonesia – Quốc gia Danh dự tại CAEXPO 16 năm nay.

Tại đây, ông Weng Lei tóm tắt hoạt động của Hội chợ CAEXPO lần thứ 16 vừa qua. Tổng cộng có 8 nhà lãnh đạo Trung Quốc, ASEAN và nguyên lãnh đạo chính phủ đã đến tham dự CEAXPO kỳ này. Lãnh đạo các nước tham gia hội chợ đã tham dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc CAEXPO 16, đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hữu nghĩ và hợp tác ASEAN – Trung Quốc. 240 quan khách cấp bộ trưởng tham dự sự kiện, trong đó có 134 từ ASEAN và các khu vực khác.

Phó Thủ tướng Quốc Vụ Viện Trung Quốc Hàn Chính đã tổ chức lần lượt 6 cuộc họp song phương với các nhà lãnh đạo ASEAN và các nước khác. Trong kỳ Hội chợ, hàng loạt sự kiện khác cũng đã cũng được diễn ra theo chủ đề Tầm nhìn Hợp tác Chiến lược Trung Quốc – ASEAN 2030.

Indonesia, Quốc gia Danh dự của CEAXPO 16, cũng chủ trì hàng loạt sự kiện liên quan.

Ông Wang Lei phát biểu, Hội chợ CAEXPO đã thúc đẩy khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN và có nhiều kết quả mới trong hợp tác kinh tế thương mại: tổng diện tích triển lãm của CAEXPO năm nay là 134.000m2, tăng 10.000m2 so với kỳ trước. Tổng số gian hàng trưng bày đạt 7.000 gian. Trong số đó, 1.774 gian hàng dành cho ASEAN và các nước khác ngoài Trung Quốc (riêng ASEAN là 1.548 gian hàng). Số lượng gian hàng của ASEAN năm nay chiếm 28,6% tại địa điểm triển lãm chính. Có 7 nước ASEAN bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Indonesia giành trọn một khu trưng bày riêng. Các nước khác ngoài Trung Quốc – ASEAN có 226 gian hàng.

Số lượng nhà triển lãm năm nay đạt 2.848, tăng 2,4% so với kỳ hội chợ năm ngoái. Có 122 nhóm khách mua hàng, tăng 8,9% so với kỳ trước. Số khách tham quan có tổ chức chuyên nghiệp đạt hơn 12.000, tăng 9%. 90 sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư được tổ chức.

Tại CAEXPO năm nay, nội dung và chất lượng trưng bày được nâng cao. Các nhà triển lãm ASEAN đã lần đầu tiên giới thiệu hệ thống chứng nhận và truy xuất thông tin sản phẩm. Nhiều kết qủa hợp tác khả quan đã đạt được trong các lĩnh vực như nông nghiệp, kinh tế số, giáo dục, truyền thông, tài chính, khoa học công nghệ, thống kê, dược phẩm… Những dịch vụ tại chỗ được nâng cấp để tạo ra môi trường trưng bày và thương thảo tốt hơn. 1.298 nhà báo đại diện cho 177 cơ quan truyền thông đến từ 22 nước đã tham dự và đưa tin về hội chợ.

Tổng cộng có 33 diễn đàn cấp cao trong khuôn khổ CAEXPO 16, trong đó 26 diễn đàn được tổ chức ngay trong thời gian diễn ra hội chợ. Thông qua các hoạt động trao đổi đa cấp trong nhiều lĩnh vực, thêm nhiều cơ chế hợp tác mới được hình thành.

Ông Wang Lei cho biết, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các bên liên quan để thúc đẩy phát triển CAEXPO và phục vụ tốt hơn hợp tác Trung Quốc – ASEAN. Thứ nhất, là cải tiến cơ chế tổ chức các hội nghị cấp cao và tăng cường sự tham dự của các nhà lãnh đạo Trung Quốc – ASEAN tại các hội nghị này. Thứ hai, cùng tiến hành chuẩn bị cho CAEXPO lần thứ 17 năm tới với các hoạt động kinh tế thương mại trong hội chợ. Thứ ba, làm việc để thúc đẩy đầu tư định kỳ. Thứ tư, cùng làm việc để tổ chức các hội chợ CAEXPO chuyên nghiệp cùng với những sự kiện giới thiệu CAEXPO lần lượt tại các nước ASEAN. Năm 2020, CAEXPO dự kiên tổ chức các sự kiện giới thiệu tại Lào, Myanmar và Thái Lan.

Ông Wu Zhiwei, đại diện Vụ Châu Á – Bộ Thương mại Trung Quốc, chỉ ra rằng năm 2020 sẽ đánh dấu 10 năm thực hiện Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN. Trung Quốc và ASEAN đã có hợp tác sâu sắc hơn về kinh tế và thương mại, bên cạnh quan hệ song phương tiến lên mức cao hơn. Trung Quốc luôn sẵn sàng cùng làm việc với ASEAN để chuẩn bị tốt cho CAEXPO lần thứ 17 và cải thiện hơn nữa cơ chế đồng tổ chức Hội chợ giữa hai bên.

Các đại biểu có mặt tại cuộc họp báo đều đánh giá cao kỳ hội chợ năm nay. Họ cho rằng CAEXPO lần thứ 16 đã có nhiều bước tiến bộ đáng kể trên các khía cạnh mở rộng hợp tác kinh tế thương mại, đẩy mạnh xây dựng cơ chế hợp tác quan trọng và các dự án lớn. Đặc biệt, một loạt các hội nghị kết nối thương mại B2B được tổ chức trong thời gian hội chợ đã mang lại hiệu quả kinh tế thương mại thiết thực, được đông đảo nhà triển lãm ASEAN ủng hộ.

Lào xác nhận sẽ đảm nhận vai trò Quốc gia Danh dự tại CAEXPO lần thứ 17, dự kiến sẽ diễn ra vào 18 - 21/9/2020. Ngoài ra, Ban Thư ký CAEXPO cho biết cũng đang xem xét các khả năng để lựa chọn quốc gia đối tác đặc biệt cho hội chợ kỳ tới.

Lễ trao giải Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 16 cũng đã được tổ chức. Tại buổi lễ, ông Wu Zhiwei và ông Wang Lei đã trao huy chương và quà lưu niệm cho đại diện các nhà đồng tổ chức hội chợ từ 10 nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN để bày tỏ lòng biết ơn cho sự đóng góp của các thành viên vào sự thành công của Hội chợ.

150 doanh nghiệp Việt giới thiệu hàng hoá tại CAEXPO 2019
Có tổng cộng khoảng 150 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 16 (CAEXPO 2019) diễn ra từ ngày 21 - 24/9/2019 tại Trung tâm Triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư