-
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng
![]() |
| Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet) |
Đây là điều kiện quan trọng mà Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần phải đạt trước khi được Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 21/10 tới.
Phiên họp này của Hội đồng Thẩm định nhà nước diễn ra trong bối cảnh Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350 km/giờ, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Thông báo kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng chính là hai văn bản chính trị rất quan trọng, là định hướng cho Bộ Giao thông - Vận tải trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, cũng như Hội đồng Thẩm định nhà nước khi tiến hành thẩm định Dự án.
Sẽ có khoảng 14 nội dung thẩm định đối với Báo cáo, trong đó đáng chú ý là sự cần thiết đầu tư; các điều kiện để thực hiện đầu tư; đánh giá về dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư. Đó còn là quy mô và hình thức đầu tư; đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; các phương án đầu tư; sơ bộ tổng mức đầu tư; tính khả thi của các phương án huy động vốn và khả năng cân đối nguồn vốn…
Bên cạnh đó, Hội đồng Thẩm định nhà nước còn phải dành thời lượng để làm rõ phương án huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công là chính (gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, các nguồn vốn hợp pháp khác của Nhà nước…), nguồn vốn từ dự án BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng) và các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài Nhà nước bằng các cơ chế đặc thù, đặc biệt…
Đây là những nội dung được Thường trực Chính phủ “đặt hàng” trong phiên họp về Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc diễn ra vào ngày 5/10/2024.
Yêu cầu đặt ra cho các thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước là vừa phải đáp ứng tiến độ rất gấp (hoàn thành thẩm định trước ngày 18/10/2024, trong khi ngày 2/10/2024, Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi mới được gửi tới Hội đồng), vừa phải đảm bảo chất lượng thẩm định, trong đó phải đưa ra các đề xuất, kiến nghị có cơ sở khoa học để Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện, kịp trình Quốc hội chậm nhất vào ngày 20/10/2024.
Bên cạnh sự cẩn trọng, bám sát cơ sở khoa học, những bài học kinh nghiệm về đầu tư đường sắt tốc độ cao trên thế giới; tinh thần làm việc trách nhiệm, Hội đồng Thẩm định nhà nước và cơ quan xây dựng Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần bám sát kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng; chỉ đạo mới nhất của Thường trực Chính phủ. Theo đó, cần đổi mới cách nghĩ, cách làm với quan điểm “hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, sản phẩm; huy động mọi nguồn lực, trong đó yếu tố nguồn lực con người là quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không nóng vội, không cầu toàn; với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng, nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả”.
Nguyên tắc này không chỉ đúng với quá trình chuẩn bị đầu tư, thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi, mà còn đúng với các bước tiếp theo khi triển khai công trình đặc biệt quan trọng, vừa góp phần phát triển đất nước, vừa góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

