Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hội nghị doanh nghiệp Khu vực Duyên Hải phía Bắc năm 2018: Ba nhiệm vụ trọng tâm
Thanh Sơn - 06/04/2018 20:50
 
Ngày 6/4, tại thành phố Hải Phòng, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp Khu vực Duyên Hải phía Bắc năm 2018, với sự tham gia của hơn 600 đại diện doanh nghiệp.

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp năm 2017 và Chương trình hoạt động hỗ trợ thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc năm 2018.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố năm 2017 được xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước đến nay, tăng 12 bậc so với năm 2016, tăng 19 bậc so với năm 2015 và tăng 25 bậc so với năm 2014. Trong quý I/2018, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của Hải Phòng đều đạt và vượt kế hoạch, nhiều chỉ tiêu có mức tăng trưởng cao hơn so với bình quân chung của cả nước, đó là: GRDP tăng 15,01%; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 22,57%; Kim ngạch xuất khẩu tăng 24,29%...

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao bằng khen cho các tổ chức Hiệp hội, doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao bằng khen cho các tổ chức Hiệp hội, doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc.

Tại hội nghị, ông Phí Văn Dực, Giám đốc VCCI Hải Phòng cho biết, tại khu vực Duyên hải phía Bắc, năm 2017, đã có 8.168 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 54.997 tỷ đồng, tăng 24,34 % về số lượng doanh nghiệp và 10,6 % về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016. Đồng thời, có 2.088 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Dù vẫn có 4.512 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể trong năm 2017, song con số này cũng đã giảm so với năm trước đó (4.610 doanh nghiệp).

Kết quả quả điều tra PCI 2017 cũng cho thấy, nhiều địa phương trong khu vực Duyên hải phía Bắc đã nằm trong nhóm điều hành khá. Đặc biệt, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2017 với điểm số 70,7, thứ hạng cao nhất của tỉnh này trong 13 năm điều tra PCI.

Bên cạnh những điểm sáng đó, doanh nghiệp các khu vực duyên hải phía Bắc vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như chất lượng tăng trưởng còn chậm được cải thiện, tăng trưởng chủ yếu vẫn dựa vào việc gia tăng vốn đầu tư, thâm dụng lao động chi phí thấp và khai thác tài nguyên; tỷ lệ nợ xấu còn ở mức cao; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm; thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trong một vài lĩnh vực vẫn còn rườm rà, thiên tai ngày càng cực đoan, trái quy luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến khả năng sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu khai mạc.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu khai mạc.

Tuy nhiên, đại đa số doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn do VCCI Hải Phòng phụ trách đã vượt qua thách thức để phát triển ốn định và bền vững, có những đóng góp quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, giải quyết công ăn việc làm, tham gia xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh, xã hội của đất nước, góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng 6,81 % của nền kinh tế.

Chính vì vậy, để cộng đồng doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc có thể nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển, ông Dực cho rằng, trong năm 2018, cần phải triển khai hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: (1) Thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp để tiếp tục tập hợp và đề xuất với các cơ quan chức năng những phản ánh và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về kiến tạo môi trường chính sách thuận lợi; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. (2) Tăng cường triển khai các công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng dần quy mô các chương trình đào tạo chất lượng cao để tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn. (3) Tăng cường phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp trong những hoạt động ứng phó với các cơ hội và thách thức của tiến trình tham gia các hiệp định thương mại tự do; tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác công tư và chia sẻ kiến thức, thông tin, kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động cũng như phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Ông Phí Văn Dực, Giám đốc VCCI Hải Phòng.
Ông Phí Văn Dực, Giám đốc VCCI Hải Phòng.

Đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội chỉa sẻ, tỉnh Thái Bình hiện có trên 6.000 doanh nghiệp và trên 700 chi nhánh văn phòng đại diện. Các doanh nghiệp thường xuyên được tỉnh quan tâm tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề từ 3-5 lần trong năm, thông qua chương trình cà phê doanh nhân hàng tuần và trực tiếp đi kiểm tra tại doanh nghiệp để nghe và chỉ đạo tháo gỡ ngay những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động và đầu tư ngày một hiệu quả, ông Tùng cho biết thêm, thành phố Hải Phòng sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, đặc biệt là kết nối với khu vực cảng biển Hải Phòng, trong đó quan trọng là xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tại các sở - ngành của thành phố, giải quyết nhanh chóng các trình tự, thủ tục liên quan đến các doanh nghiệp. Thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, coi phát triển doanh nghiệp là then chốt, trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Phòng, đặc biệt là các doanh nghiệp của Hải Phòng và các doanh nghiệp trong nước.

Cũng tại hội nghị này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố các quyết định khen thưởng và trao bằng khen của Chủ tịch VCCI cho các tổ chức Hiệp hội, doanh nghiệp khu vực Duyên hải phía Bắc.

Ông Vũ Tiến Lộc: Chi phí kinh doanh vẫn cao
Trao đổi tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đồng chủ tịch Liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư