Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước: Không để tình trạng các dự án đầu tư nằm trên giấy
Hồng Sơn - 20/08/2018 22:14
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước được tổ chức ngày 20/8, đồng thời, gợi mở một số vấn đề mà Bình Phước cần chú trọng trong thu hút đầu tư.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư hơn 315 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 818 triệu USD.

Như vậy, với 24 dự án được trao quyết định và giấy chứng nhận trong đợt này, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã cam kết rót số vốn 1 tỷ 133 triệu USD vào Bình Phước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, với một địa phương còn nhiều khó khăn như Bình Phước, thu ngân sách hàng năm mới đạt hơn 1.000 tỷ đồng, Trung ương vẫn phải còn hỗ trợ thì việc thu hút đầu tư như vậy là kết quả rất đáng ghi nhận.

Thủ tướng cũng đánh giá cao những việc mà Bình Phước đã làm để thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp như tổ thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; lãnh đạo tỉnh hàng tháng gặp gỡ, tiếp xúc, qua đó, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

“Thu hút đầu tư hơn 1 tỷ USD là rất ấn tượng. Nhưng đây mới là những cam kết, những dự án trên giấy. Phải biến chúng thành hiện thực. Không để tình trạng các dự án đầu tư nằm trên giấy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dẫn lại câu chuyện, 20 năm trước ít ai hình dung Quảng Nam có thể đuổi kịp, thậm chí vượt Đà Nẵng như hôm nay, Thủ tướng cho rằng, hiện nay, Bình Dương đã là một điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước và Bình Phước hoàn toàn có thể làm được như vậy nếu biết khai thác, phát triển những tiềm năng, lợi thế của mình.

Bình Phước có vị trí địa kinh tế rất quan trọng khi nằm tiếp giáp hai trong ba góc nhọn của tam giác phát triển TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, có vị trí “yết hầu” giữa Tây Nguyên và TP.HCM và đặc biệt có 240 km đường biên giới, là một trong những cửa ngõ quan trọng kết nối với nước bạn Campuhia và cả khu vực Đông Nam Á.

Gợi mở cho Bình Phước về việc tận dụng các tiềm năng lợi thế trong thu hút đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đến câu chuyện Thaco và Hoàng Anh Gia Lai mới đây đã “bắt tay” để làm một dự án nông nghiệp có quy mô vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng và trải rộng ở cả 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Do đó, trong định hướng phát triển và thu hút đầu tư, Bình Phước cần quan tâm đến vấn đề kết nối với dự án này.

Cần tập trung phát triển nông nghiệp thông minh mang bản sắc của địa phương và khai thác tiềm năng thủy sản, một lợi thế lớn của Bình Phước, song song với xây dựng một nền công nghiệp chế biến công nghệ cao phục vụ nông nghiệp, các loại cây công nghiệp và chế biến lâm sản trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Để thu hút được ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn, theo Thủ tướng, ngoài những lợi thế quan trọng về địa chiến lược, về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, đất đai, tài nguyên... thì nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền của Bình Phước có ý nghĩa quyết định.

Cùng với đó là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, phấn đấu đến năm 2020, Bình Phước tăng gấp đôi số doanh nghiệp so với hiện nay, lên khoảng 10.000 doanh nghiệp và tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người.

Bình Phước cũng cần có ý thức về những lợi thế còn còn ở dạng tiềm năng như du lịch, để có phương án thu hút đầu tư, biến tiềm năng thành hiện thực. Ngoài những địa chỉ du lịch văn hóa và lịch sử, Bình Phước có nhiều nơi đẹp như vườn quốc gia, hồ Suối Lam, Thác Đứng…là những điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư mà không phải địa phương nào cũng có.

“Mỗi doanh nghiệp, nhà đầu tư cần chú trọng đến tam giác phát triển kinh tế, xã hội và môi trường; không thể phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường sống của người dân”, Thủ tướng nhắn nhủ đến các doanh nghiệp.

Hiện tại, tỉnh Bình Phước có 8 khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động. Trong đó có KCN Minh Hưng Hàn Quốc do nhà đầu tư Hàn Quốc làm chủ đầu tư, kinh doanh hạ tầng với diện tích 193 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, nhà đầu tư thứ cấp chủ yếu đến từ Hàn Quốc. Dự án Khu Công nghiệp và Đô thị Becamex Bình Phước tại huyện Chơn Thành với tổng diện tích trên 4.600ha, trong đó khu công nghiệp hơn 2.400 ha, khu đô thị, khu tái định cư gần 2.200 ha.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, Bình Phước sẽ có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 4.700 ha, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư với tổng diện tích trên 28.000 ha.

Trên cơ sở đó, Bình Phước tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; các dự án chế biến nông, lâm sản như cao su, điều, tiêu, cây ăn trái…

Trong 7 tháng đầu năm nay, Bình Phước thu hút được 22 dự án với số vốn đăng ký 314 triệu USD, trong đó có 7 dự án đầu tư vào khu công nghiệp Becamex Bình Phước với số vốn đăng ký 272 triệu USD.

Trong tổng số 185 dự án FDI thu hút được, đến nay đã có 125 dự án đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho 48.500 lao động, trong đó 60% là lao động tại chỗ của địa phương, còn lại 40% là lao động từ nơi khác đến.

Thủ tướng phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam và Bình Phước
Thủ tướng Chính phủ vừa phê chuẩn 2 Phó Chủ tịch UBND 2 tỉnh: Hà Nam và Bình Phước nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư