Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Home Credit Việt Nam là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm Moody’s
H.N - 17/05/2018 14:03
 
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service đã xếp hạng CFR ở mức B3 cho Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam trong lần đầu tiên thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với công ty này. Mức đánh giá triển vọng là ổn định.

Theo đó, Moody's đã xếp hạng CFR (Đánh giá tín nhiệm dựa trên mối tương quan với các thành viên trong cùng tập đoàn) ở mức B3, tương đương với một số ngân hàng Thương mại cổ phần ở Việt Nam mặc dù lĩnh vực kinh doanh mang tính rủi ro cao, cho Home Credit Việt Nam trong lần đầu tiên thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với công ty này.

Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, cung cấp sản phẩm tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với ưu điểm vượt trội là nhanh gọn và đơn giản
Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, cung cấp sản phẩm tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với ưu điểm vượt trội là nhanh gọn và đơn giản

Mức đánh giá triển vọng là ổn định, phản ánh kỳ vọng của Moody’s trong việc Home Credit Việt Nam sẽ duy trì các hạng mục tín nhiệm ổn định trong vòng 12-18 tháng tới.

Mức đánh giá có thể tăng lên nếu Home Credit Việt Nam cải thiện nguồn vốn và khả năng thanh khoản, đồng thời duy trì chất lượng tài sản và vốn ổn định.

Đây là lần đầu tiên một công ty tài chính tại Việt Nam công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm do Moody’s – một tổ chức xếp hạng toàn cầu cung cấp. Đánh giá của Moody’s là cơ sở độc lập và quan trọng để các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp kiểm tra chéo về uy tín và thực lực tài chính của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro trong quyết định đầu tư.

Mặt khác, việc Home Credit Việt Nam là công ty tài chính đầu tiên công bố kết quả đánh giá từ một tổ chức xếp hạng độc lập cho thấy chủ trương minh bạch thông tin của doanh nghiệp này. Điều này giúp khách hàng có thêm cơ sở lựa chọn dịch vụ tài chính tốt nhất dành cho mình, đồng thời góp phần quan trọng để thúc đẩy sự bền vững của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

Mức đánh giá CFR B3 cùng với hồ sơ tín nhiệm độc lập b3 của Home Credit Việt Nam cho thấy hiện nay công ty phải đối mặt với các rủi ro tín dụng khá cao trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng tín chấp tại Việt Nam đang phát triển một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, các khoản vốn huy động và khả năng thanh khoản của Home Credit Việt Nam có thể bị ảnh hưởng do sự gián đoạn có thể xảy ra bởi sự biến động từ thị trường và/hoặc tín dụng. Đánh giá cũng xem xét đến vị thế thị trường vững chắc của công ty cũng như khả năng sinh lời cao và nguồn vốn dự trữ ổn định.

Home Credit Việt Nam cung cấp cho khách hàng các khoản cho vay tiêu dùng tín chấp với món vay nhỏ. Rủi ro tín dụng từ hoạt động này là khá cao, thể hiện qua tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro đối với tổng dư nợ trung bình là 7,7%, tỷ lệ nợ xấu và khoản vay đã sử dụng dự phòng là 7,8% trên tổng số dư nợ tại thời điểm cuối năm 2017.

Với hơn 10.500 nhân viên hiện diện trên khắp cả nước, Home Credit đã và đang phục vụ trên 7 triệu khách hàng với 03 sản phẩm chính: cho vay trả góp xe gắn máy; cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và cho vay trả góp tiền mặt. Trong thời gian gần đây, công ty đã mở rộng thêm phạm vi kinh doanh của mình với các sản phẩm mới như gói vay sử dụng dịch vụ đào tạo, thẩm mỹ và thẻ tín dụng
Với hơn 10.500 nhân viên hiện diện trên khắp cả nước, Home Credit Việt Nam đã và đang phục vụ trên 7 triệu khách hàng với 3 sản phẩm chính gồm cho vay trả góp xe gắn máy; cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và cho vay trả góp tiền mặt. Trong thời gian gần đây, công ty này đã mở rộng thêm phạm vi kinh doanh của mình với các sản phẩm mới như gói vay sử dụng dịch vụ đào tạo, thẩm mỹ và thẻ tín dụng...

Các khoản cho vay tiêu dùng đem lại lợi nhuận cho công ty. Home Credit Việt Nam đã công bố tỷ số lợi nhuận ròng trên tổng tài sản là 9% và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu là 44% tại thời điểm cuối năm 2017.

Khoản vốn dự trữ của công ty đạt 19,6% vào cuối năm 2017, dựa trên vốn chủ sở hữu đối với tổng tài sản. Mặc dù mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao và tăng trưởng nhanh, khả năng sinh lời cao của Home Credit Việt Nam cho phép công ty duy trì một nguồn vốn dự trữ dồi dào trong vòng hai năm tới.

Việc đánh giá xếp hạng của Home Credit Việt Nam không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào của công ty mẹ.

Bà Đoàn Mộng Điệp, Trưởng bộ phận Nguồn vốn, Home Credit Việt Nam
Bà Đoàn Mộng Điệp, Trưởng bộ phận Nguồn vốn, Home Credit Việt Nam

Bà Đoàn Mộng Điệp, Trưởng bộ phận Nguồn vốn, Home Credit Việt Nam cho biết: "Home Credit Việt Nam tin tưởng rằng việc được đánh giá xếp hạng tín dụng và được công bố đại chúng bởi tổ chức uy tín là thể hiện chủ trương minh bạch và khách quan trong thị trường tài chính. Tuy cho vay tiêu dùng thường bị đánh giá là hoạt động tài chính có rủi ro cao, nhưng Home Credit rất tự tin về các quy trình, quy chế, chuẩn quản lý và hoạt động kinh doanh của mình, nên chúng tôi đã tiên phong trong việc công bố đánh giá xếp hạng tín dụng của Moody’s để tạo niềm tin trên thị trường tài chính, góp phần xây dựng môi trường tài chính lành mạnh, minh bạch, giảm thiểu rủi ro tổn thất cho các nhà đầu tư".

TS.Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính, nhận  xét: "Moody’s xếp hạng tín nhiệm Home Credit Việt Nam giúp cho các nhà đầu tư có cơ sở tham khảo đáng tin cậy. Các nhận định về độ tín nhiệm tín dụng của Home Credit là cơ sở độc lập và quan trọng để các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp kiểm tra chéo về uy tín và thực lực tài chính của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro trong quyết định đầu tư vào công ty này".

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính
TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính

"Mặc dù mức xếp hạng tín nhiệm này chưa  phải là một kết quả mong đợi của  Home Credit, nhưng Home Credit vẫn công bố  chính thức, và là công ty tài chính đầu tiên công bố kết quả đánh giá từ một tổ chức xếp hạng độc lập, cho thấy chủ trương minh bạch thông tin của doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng có thêm cơ sở để lựa chọn dịch vụ tài chính tốt nhất dành cho mình, đồng thời góp phần mạnh mẽ để thúc đẩy sự bền vững của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam", TS. Hiển đánh giá.

FPT IS bắt tay Moody’s Analytics giúp quản trị rủi ro cho các ngân hàng Việt Nam
Moody’s Analytics vừa công bố hợp tác chiến lược với Công ty FPT IS để hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam quản trị rủi ro.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư