-
Các nhà lãnh đạo G20 kêu gọi tăng nguồn tài chính khí hậu lên hàng nghìn tỷ USD -
Thị trường M&A toàn cầu khởi sắc -
"Hiệu ứng Trump" kéo giá vàng xuống đáy 2 tháng, đưa bitcoin tăng dựng đứng -
Chủ tịch Fed nêu quan điểm thận trọng, kiên nhẫn sau khi hạ lãi suất -
Ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ, Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất thêm 0,25% -
Hãng thông tấn AP: Ông Trump tái xuất phi thường, đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ
IBM sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình triển khai và nâng cấp dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ (drive-thru service) với sự tích hợp ứng dụng trợ lý giọng nói của McDonald's. Ảnh: AFP |
Độ chính xác tới 85%
Thông tin trên được đại diện IBM ASEAN nêu trong Tuyên bố chung của McDonald's và IBM về hợp tác phát triển công nghệ nhận đơn đặt hàng tự động.
Trước đó, McDonald's đã bán Phòng thí nghiệm công nghệ McD Tech Labs cho IBM với một khoản tiền không được tiết lộ, theo thông tin được công bố vào cuối tháng 10. Thương vụ này khởi động mối quan hệ hợp tác giữa hai IBM và McDonald's trong phát triển dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ (drive - thru service), một loại hình dịch vụ giao hàng tận tay mà các thực khách không cần rời khỏi ô tô.
McD Tech Labs được McDonald's thành lập năm 2019 sau khi mua lại startup công nghệ giọng nói Apprente và triển khai nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI). Đóng góp của IBM có thể là đẩy nhanh quá trình triển khai và nâng cấp hệ thống dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ với sự tích hợp ứng dụng trợ lý giọng nói của McDonald's ngay khi các hoạt động thử nghiệm được triển khai.
McD Labs áp dụng ứng dụng nhận dạng giọng nói và lời thoại do Apprente phát triển để hiểu và trò chuyện với khách hàng đặt đồ ăn ngay trên ô tô. McDonald's đã phối hợp với Apprente để thử nghiệm thực địa công nghệ này tại một địa điểm trước khi quyết định mua lại startup này.
Trong năm nay, McDonald's đã lắp đặt hệ thống giao hàng tự động tại chỗ ở 10 nhà hàng của mình tại Chicago và kết quả cho thấy tỷ lệ thực hiện chính xác đơn hàng đạt 85% và khoảng 20% đơn đặt hàng vẫn cần đến sự hỗ trợ của con người.
Theo chuyên trang công nghệ voicebot.ai, việc triển khai hệ thống dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ sau đó vướng phải một vụ kiện tập thể với cáo buộc nền tảng trợ lý giọng nói trên vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học của bang Illinois. Tuy nhiên, McDonald's và IBM vẫn cho rằng công nghệ này đã đủ thành công để đảm bảo triển khai đầu tư và hợp tác chung trong phát triển hoạt động AI của IBM, nhất là với phần mềm trí tuệ nhân tạo Watson AI.
"Việc McDonald's phát triển và thử nghiệm công nghệ AOT trong các nhà hàng đã cho thấy những lợi ích đáng kể đối với khách hàng và trải nghiệm của nhân viên nhà hàng. Trong tương lai, khả năng chuyên môn của IBM trong việc xây dựng các giải pháp chăm sóc khách hàng bằng AI và xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ giúp mở rộng áp dụng công nghệ AOT trên khắp các thị trường và giải quyết vấn đề tích hợp các ngôn ngữ bổ sung, phương ngữ và các biến thể thực đơn", IBM và McDonald's nêu trong tuyên bố chung.
Hai bên cũng cho rằng: "Việc mua lại McD Tech Labs sẽ hỗ trợ cho công việc hiện tại của IBM nhằm phát triển và cung cấp các giải pháp chăm sóc khách hàng dựa trên AI với phần mềm Watson. Doanh nghiệp trong các lĩnh vực, từ dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe đến viễn thông và bán lẻ đang sử dụng Watson để thúc đẩy kết quả kinh doanh".
Bùng nổ áp dụng AI tại các chuỗi đồ ăn nhanh
Dù McDonald's có lợi thế rõ rệt trong ngành F&B, nhưng cuộc đua áp dụng AI giữa các chuỗi nhà hàng lớn và các đơn vị quy mô nhỏ hơn tại Mỹ đang ngày càng khốc liệt.
Nền tảng công nghệ Valyant AI có trụ sở tại Colorado đã áp dụng tính năng trợ lý giọng nói cho chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Good Times Burgers & Frozen Custard kể từ năm 2019 và liên tục mở rộng phạm vi áp dụng sau đó. Nền tảng công nghệ này đã huy động thành công 4,5 triệu USD trong vòng gọi vốn cuối năm ngoái. Trong khi đó, một công ty khởi nghiệp về AI khác - ConverseNow - huy động thành công 15 triệu USD trong vòng gọi vốn vào tháng 7 vừa qua.
Ứng dụng AI vào quản trị và vận hành các nhà hàng tại Mỹ ngày càng phổ biến. Mới đây, ứng dụng AI do Công ty Hi Auto phát triển đã được thiết lập tại chuỗi nhà hàng chuyên về gà Lee's Famous Recipe Chicken Restaurant ở Ohio.
Năm ngoái, Công ty phát triển ứng dụng nhận dạng giọng nói SoundHound đã triển khai lắp đặt hệ thống trợ lý giọng nói tại một số địa điểm kinh doanh của hai chuỗi thức ăn nhanh White Castle và Sonic. Gần đây nhất, chuỗi thức ăn nhanh toàn cầu của Mỹ Wendy's bắt đầu đi theo con đường của McDonald’s bằng việc hợp tác với Google Cloud để thiết lập hệ thống trợ lý giọng nói tại các nhà hàng.
-
Dự báo Fed sẽ tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất -
Nhật Bản: BoJ có khả năng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát -
Hiệu ứng bầu cử dần mờ nhạt trên thị trường chứng khoán Mỹ -
Alibaba muốn huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu, ByteDance tìm cách mua lại cổ phiếu quỹ -
Hội nghị thượng đỉnh G20: Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững -
Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ông Trump để thúc đẩy quan hệ -
Sản lượng dầu thô, khí đốt của Iran đạt mức cao đáng kể
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025