Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
IBM, McDonald's bắt tay đưa AI vào phục vụ thực khách
Lê Quân - 02/11/2021 11:35
 
Tập đoàn công nghệ máy tính Mỹ IBM vừa ký một thỏa thuận với chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s về việc tăng tốc phát triển và áp dụng công nghệ nhận đơn hàng tự động (AOT).
IBM có thể hỗ trợ đẩy nhanh quá trình triển khai và nâng cấp hệ thống dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ (drive-thru service) với sự trợ giúp của nền tảng trợ lý giọng nói của McDonald’s. Ảnh: AFP
IBM sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình triển khai và nâng cấp dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ (drive-thru service) với sự tích hợp ứng dụng trợ lý giọng nói của McDonald's. Ảnh: AFP

Độ chính xác tới 85%

Thông tin trên được đại diện IBM ASEAN nêu trong Tuyên bố chung của McDonald's và IBM về hợp tác phát triển công nghệ nhận đơn đặt hàng tự động.

Trước đó, McDonald's đã bán Phòng thí nghiệm công nghệ McD Tech Labs cho IBM với một khoản tiền không được tiết lộ, theo thông tin được công bố vào cuối tháng 10. Thương vụ này khởi động mối quan hệ hợp tác giữa hai IBM và McDonald's trong phát triển dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ (drive - thru service), một loại hình dịch vụ giao hàng tận tay mà các thực khách không cần rời khỏi ô tô.

McD Tech Labs được McDonald's thành lập năm 2019 sau khi mua lại startup công nghệ giọng nói Apprente và triển khai nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI). Đóng góp của IBM có thể là đẩy nhanh quá trình triển khai và nâng cấp hệ thống dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ với sự tích hợp ứng dụng trợ lý giọng nói của McDonald's ngay khi các hoạt động thử nghiệm được triển khai.

McD Labs áp dụng ứng dụng nhận dạng giọng nói và lời thoại do Apprente phát triển để hiểu và trò chuyện với khách hàng đặt đồ ăn ngay trên ô tô. McDonald's đã phối hợp với Apprente để thử nghiệm thực địa công nghệ này tại một địa điểm trước khi quyết định mua lại startup này.

Trong năm nay, McDonald's đã lắp đặt hệ thống giao hàng tự động tại chỗ ở 10 nhà hàng của mình tại Chicago và kết quả cho thấy tỷ lệ thực hiện chính xác đơn hàng đạt 85% và khoảng 20% đơn đặt hàng vẫn cần đến sự hỗ trợ của con người.

Theo chuyên trang công nghệ voicebot.ai, việc triển khai hệ thống dịch vụ giao hàng tự động tại chỗ sau đó vướng phải một vụ kiện tập thể với cáo buộc nền tảng trợ lý giọng nói trên vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học của bang Illinois. Tuy nhiên, McDonald's và IBM vẫn cho rằng công nghệ này đã đủ thành công để đảm bảo triển khai đầu tư và hợp tác chung trong phát triển hoạt động AI của IBM, nhất là với phần mềm trí tuệ nhân tạo Watson AI.

"Việc McDonald's phát triển và thử nghiệm công nghệ AOT trong các nhà hàng đã cho thấy những lợi ích đáng kể đối với khách hàng và trải nghiệm của nhân viên nhà hàng. Trong tương lai, khả năng chuyên môn của IBM trong việc xây dựng các giải pháp chăm sóc khách hàng bằng AI và xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ giúp mở rộng áp dụng công nghệ AOT trên khắp các thị trường và giải quyết vấn đề tích hợp các ngôn ngữ bổ sung, phương ngữ và các biến thể thực đơn", IBM và McDonald's nêu trong tuyên bố chung.

Hai bên cũng cho rằng: "Việc mua lại McD Tech Labs sẽ hỗ trợ cho công việc hiện tại của IBM nhằm phát triển và cung cấp các giải pháp chăm sóc khách hàng dựa trên AI với phần mềm Watson. Doanh nghiệp trong các lĩnh vực, từ dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe đến viễn thông và bán lẻ đang sử dụng Watson để thúc đẩy kết quả kinh doanh".

Bùng nổ áp dụng AI tại các chuỗi đồ ăn nhanh

Dù McDonald's có lợi thế rõ rệt trong ngành F&B, nhưng cuộc đua áp dụng AI giữa các chuỗi nhà hàng lớn và các đơn vị quy mô nhỏ hơn tại Mỹ đang ngày càng khốc liệt.

Nền tảng công nghệ Valyant AI có trụ sở tại Colorado đã áp dụng tính năng trợ lý giọng nói cho chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Good Times Burgers & Frozen Custard kể từ năm 2019 và liên tục mở rộng phạm vi áp dụng sau đó. Nền tảng công nghệ này đã huy động thành công 4,5 triệu USD trong vòng gọi vốn cuối năm ngoái. Trong khi đó, một công ty khởi nghiệp về AI khác - ConverseNow - huy động thành công 15 triệu USD trong vòng gọi vốn vào tháng 7 vừa qua.

Ứng dụng AI vào quản trị và vận hành các nhà hàng tại Mỹ ngày càng phổ biến. Mới đây, ứng dụng AI do Công ty Hi Auto phát triển đã được thiết lập tại chuỗi nhà hàng chuyên về gà Lee's Famous Recipe Chicken Restaurant ở Ohio.

Năm ngoái, Công ty phát triển ứng dụng nhận dạng giọng nói SoundHound đã triển khai lắp đặt hệ thống trợ lý giọng nói tại một số địa điểm kinh doanh của hai chuỗi thức ăn nhanh White Castle và Sonic. Gần đây nhất, chuỗi thức ăn nhanh toàn cầu của Mỹ Wendy's bắt đầu đi theo con đường của McDonald’s bằng việc hợp tác với Google Cloud để thiết lập hệ thống trợ lý giọng nói tại các nhà hàng.

Đổ vốn vào công nghệ trí tuệ nhân tạo
Một nguồn lực khổng lồ đang được các doanh nghiệp Việt như Vingroup, Viettel, FPT… đổ vào lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với mục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư