Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
IFC công bố báo cáo năm tài khóa 2018
Chí Tín - 05/10/2018 21:25
 
Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) vừa công bố báo kết quả hoạt động và đầu tư trong năm tài khóa 2018 tại Đông Á và Thái Bình Dương.
Sang năm tài khóa 2019, trọng tâm chiến lược của IFC tiếp tục  tối đa hóa các khoản tài trợ cho khu vực tư nhân
Sang năm tài khóa 2019, trọng tâm chiến lược của IFC là tiếp tục tối đa hóa các khoản tài trợ cho khu vực tư nhân

Cụ thể, IFC đã cam kết đầu tư 3,4 tỷ USD trong năm tài khóa 2018 vào khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng của khối tư nhân năng động trong khu vực nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững thông qua đổi mới, tạo việc làm, và phát triển cơ sở hạ tầng.

IFC đã cung cấp 2 tỷ USD từ nguồn vốn của tổ chức và huy động 1,4 tỷ USD từ các nhà đầutư khác trong năm tài khóa này, giúp các doanh nghiệp tạo ra được trên 550.000 việc làm, phân phối điện cho 4,4 triệu người, cung cấp nước cho 9,6 triệu người, và cải thiện sinh kế của hơn 710.000 nông dân.

Theo IFC, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cùng giao thương phát triển tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đã tạo ra nhu cầu cấp thiết về phát triển cơ sở hạ tầng; đồng thời khu vực này cũng là nguồn phát thải khí nhà kính lớn trên thế giới và rất dễ bị tổn thương trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Vivek Pathak, Giám đốc Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của IFC cho biết, trong bối cảnh các quốc gia phải đối diện với tình trạng nguồn lực đầu tư công có hạn, IFC đã tích cực tìm kiếm các giải pháp nhằm tập trung tất cả các nguồn lực có thể, bao gồm tài chính, ý tưởng đổi mới, và chuyên môn nhằm hỗ trợ các quốc gia giải quyết các thách thức của mình.

Cụ thể, IFC kiến tạo các cơ hội tại các thị trường mới nổi và tạo thêm nhiều việc làm với mục tiêu đạt được sự bền vững thông qua cung cấp các dịch vụ hiệu quả với chi phí thấp hơn trong các lĩnh vực chính như tài chính, cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục.

Các nỗ lực của IFC đã giúp thúc đẩy sự phát triển của trái phiếu xanh trong khu vực. IFC cùng với các thành viên khác của Nhóm Ngân hàng Thế giới đã giúp Fiji trở thànhthị trường mới nổi đầu tiên trên thế giới phát hành trái phiếu xanh của chính phủ, huy động được 50 triệu USD giúp quốc gia này ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu.

IFC cũng là nhà đầu tư duy nhất của trái phiếu xanh do ngân hàng BDO Unibank Inc phát hành trị giá 150 triệu USD. Đây là lần đầu tiên một ngân hàng thương mại của Philippines phát hành loại trái phiếu này và cũng là khoản đầu tư đầu tiên của IFC vào trái phiếu xanh phát hành bởi một định chế tài chính trong khu vực.

Sau đó, IFC cũng thực hiện các khoản đầu tư tương tự tại Thái Lan và Indonesia. IFC cũng đã phát hành trái phiếu xanh bằng đồng peso đầu tiên tương ứng với khoảng 90 triệu USD nhằm hỗ trợ thị trường vốn và các dự án đầu tư thích ứng với biến đổi khí hậu tại Philippines.

Trong khi đó, tại Việt Nam, nơi chỉ có khoảng 35% dân số được sử dụng nước máy, IFC đã cung cấp khoản vay trị giá 15,3 triệu USD cho một trong số các công ty sản xuất và cung cấp nước sạch tư nhân đầu tiên tại Việt Nam là DNP Water nhằm tăng khả năng tiếp cận nước sạch cho các hộ gia định và cư dân tại các thành phố trực thuộc tỉnh.

Khi khu vực tư nhân đóng góp 90% tổng số việc làm trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, IFC đã tăng cường các hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhằm nâng cao khả năng tạo việc làm, vốn được xem là chìa khóa để giảm nghèo trong khu vực.

Khoản vay trị giá 100 triệu USD của IFC dành cho PT Surya Semesta Internusa Tbk (SSIA) của Indonesia sẽ giúp phát triển mới một khu công nghiệp xanh rộng 2.000 hecta và cung cấp trên 34.000 việc làm tại khu vực Subang thuộc Tây Java.

Khoản vay của IFC cho nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Morris Holdings Limited sẽ giúp công ty này lắp đặt một cơ sở sản xuất hiện đại tại Đặc khu Kinh tế Sihanoukville của Campuchia, qua đó tạo ra khoảng 800 việc làm cho lao động tại địa phương.

Tại Lào, IFC và ngân hàng TMB của Thái Lan đã cùng nhau cung cấp khoản tài trợ trị giá 9,1 triệu USD cho ngân hàng ACLEDA Bank Lao Ltd nhằm giúp ngân hàng này tăng khả năng cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp SME của Lào, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Sự hỗ trợ của IFC cho các ngân hàng tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương ước tính đã tạo ra được hơn 16 triệu khoản vay cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ với tổng giá trị lên đến 209 triệu USD trong năm 2017.

Ngoài các hỗ trợ tài chính, IFC còn tư vấn cho các chính phủ và doanh nghiệp tư nhân trong khu vực nhằm kiến tạo một môi trường thuận lợi cho kinh doanh và cải thiện các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Tính đến cuối năm tài khóa 2018, tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, IFC đang triển khai 108 dự án tư vấn trị giá 244,1 triệu USD.

Sang năm tài khóa 2019, phối hợp cùng với các tổ chức thành viên khác của Nhóm Ngân hàng Thế giới, trọng tâm chiến lược của IFC tiếp tục sẽ là tối đa hóa các khoản tài trợ cho khu vực tư nhân nhằm giải quyết các thách thức phát triển.

Bằng cách làm việc với chính phủ các nước để tạo dựng môi trường thuận lợi cho kinh doanh và huy động các nguồn lực của Nhóm Ngân hàng Thế giới, IFC đang không ngừng tăng cường các khoản đầu tư tư nhân vào lĩnh vực điện tại Myanmar, Philippines, Papua New Guinea, CHDCND Lào và Việt Nam; vào lĩnh vực du lịch tại Indonesia, Papua New Guinea, Quần đảo Solomon và Fiji và vào lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam, cùng những lĩnh vực khác.

Cam kết đóng góp 1 tỷ USD của Cục Quản lý Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) vào Chương trình Danh mục Đầu tư Đồng Cấp vốn (Managed Co-Lending Portfolio Program) của IFC sẽ giúp IFC mở rộng các dự án tài trợ trong khu vực.

Khoản đóng góp này sẽ giúp mở rộng đầu tư vào lĩnh vực y tế và giáo dục tiếp theo sau các khoản tài trợ tổng trị giá 200 triệu USD nhằm nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục đại học và dạy nghề tại Trung Quốc.

Các ưu tiên chiến lược của IFC trong khu vực cũng sẽ là chủ đề trao đổi tại Hội nghị Thường niên Nhóm Ngân hàng Thế giới và IMF 2018 sẽ diễn ra tại Bali Nusa Dua, Indonesia vào tháng 10 năm nay.

IFC rót 100 triệu USD giúp TPBank thúc đẩy dịch vụ tài chính số
Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) vừa cho biết sẽ cung cấp một khoản vay hợp vốn trị giá 100 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư