Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
IFC mua 1,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu Phú Mỹ Hưng
Chí Tín - 26/09/2019 08:14
 
Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) cho biết sẽ hỗ trợ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng mở rộng các dự án nhà ở tại các tỉnh cấp hai ở Việt Nam, cải thiện cơ hội tiếp cận nhà ở có chất lượng cũng như dịch vụ giáo dục và y tế cho người dân địa phương.
IFC là một thành viên của nhóm ngân hàng Thế giới
IFC là một thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới

IFC đã đăng ký mua trái phiếu tổng trị giá 1,7 nghìn tỷ VND (xấp xỉ 75 triệu USD) do Phú Mỹ Hưng phát hành. Phú Mỹ Hưng là một công ty phát triển bất động sản uy tín tại Việt Nam với mục tiêu cung cấp nhà ở có chất lượng cho nhóm dân số trung lưu đang ngày càng mở rộng.

Khoản thu được từ phát hành trái phiếu sẽ được Phú Mỹ Hưng sử dụng trước hết để xây dựng một khu đô thị ở tỉnh Hòa Bình trong vòng 15-20 năm tới.

Nằm ở khu vực nông thôn với hạ tầng giao thông hạn chế, cách Hà Nội 60 km về phía Tây, khi hoàn thành, đô thị Phú Hưng Khang sẽ cung cấp hơn 1.000 đơn vị nhà ở cùng hai trường học và một bệnh viện. Một khách sạn 75 phòng cũng sẽ được xây dựng ở khu vực này.

Dự án dự kiến sẽ tạo ra hơn 1.000 việc làm cho cộng đồng địa phương, bao gồm cả người dân tộc thiểu số, mang lại các cơ hội đa dạng hóa nguồn thu nhập ngoài nông nghiệp.

Ông Gary Tseng, Tổng Giám đốc Phú Mỹ Hưng cho biết, với khoản đầu tư này của IFC, giờ đây Công ty hoàn toàn có thể tập trung phát triển những khu đô thị phức hợp ở một số tỉnh cấp hai, khởi đầu với khu đô thị Phú Hưng Khang.

“Về dài hạn, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội để phát triển quan hệ chiến lược với IFC nhằm thiết lập các tiêu chuẩn thị trường cao hơn khi mà lĩnh vực bất động sản Việt Nam tiếp tục phát triển”, ông Gary Tseng.

Để thúc đẩy đô thị hóa bền vững, IFC sẽ hỗ trợ Phú Mỹ Hưng áp dụng các thông lệ tốt nhất về môi trường và xã hội, trong đó có phát triển cộng đồng và khôi phục sinh kế.

Dự án cũng áp dụng hệ thống Chứng chỉ Công trình Sử dụng Tài nguyên Hiệu quả (EDGE) của IFC với mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng, nước, và năng lượng tự thân của vật liệu tối thiểu 20% so với các công trình nhà ở tương tự.   

Theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào, khoản đầu tư này sẽ cung cấp nhà ở chất lượng và thân thiện với môi trường cho người dân làm việc tại và xung quanh Hà Nội, do vậy giúp giảm nhẹ áp lực đô thị hóa cho thủ đô và tạo thêm việc làm và thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Khoản đầu tư của IFC cho một trong những dự án phát triển đô thị nhiều giai đoạn đầu tiên ở một tỉnh cấp hai thể hiện vai trò xúc tác của IFC trong thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào phát triển nông thôn và tăng trưởng bao trùm.

IFC là tổ chức đồng cấp với Ngân hàng Thế giới và là thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi.

IFC hỗ trợ hơn 2.000 doanh nghiệp tư nhân trên khắp thế giới, với năng lực tài chính, chuyên môn và tầm ảnh hưởng của mình, để tạo ra những cơ hội phát triển ở những nơi cần nhất.

Trong năm tài chính 2019, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt trên 19 tỷ USD, giúp khu vực tư nhân đóng góp vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu về xóa bỏ đói nghèo cùng cực và thúc đẩy thịnh vượng chung.

IFC: Ít nhất 250 tỷ USD chờ đầu tư vào các dự án tạo tác động
Bộ nguyên tắc đầu tư tạo tác động được kỳ vọng sẽ mang đến sự minh bạch, tin cậy và tính kỷ luật tốt hơn cho thị trường và các tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư