Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
IFC tài trợ 10 triệu USD cho TPbank
TL - 17/12/2015 14:39
 
Hạn mức tài trợ thương mại mới này sẽ giúp nâng cao năng lực của TPBank trong việc đáp ứng nhu cầu về tài trợ thương mại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hôm nay (17/12/2015), IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới - và Ngân hàng MCP Tiền Phong (TPBank) đã ký thỏa thuận Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu giữa IFC và TPBank. Theo đó, IFC sẽ cung cấp hạn mức tài trợ thương mại 10 triệu đô la Mỹ cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) để ngân hàng tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC (GTFP), hạn mức này giúp TPBank tăng cường năng lực bảo lãnh rủi ro thanh toán khi tài trợ thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như tiếp cận mạng lưới toàn cầu nhằm đẩy mạnh hoạt động tài trợ thương mại của ngân hàng. Mạng lưới này sẽ góp phần thúc đẩy giao dịch tại các thị trường còn nhiều rủi ro, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm tài trợ thương mại, và thiết lập quan hệ ngân hàng đại lý với các đối tác mới trong khi vẫn bảo đảm mức rủi ro thấp.

“Hạn mức tài trợ thương mại mới này sẽ giúp nâng cao năng lực của TPBank trong việc đáp ứng nhu cầu về tài trợ thương mại của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - một trong những nhóm khách hàng trọng tâm của chúng tôi,” ông Đỗ Anh Tú – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị TPBank phát biểu. “Tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC sẽ giúp chúng tôi thiết lập quan hệ với một loạt các ngân hàng đại lý trên toàn cầu, từ đó tạo thuận lợi cho chúng tôi cũng như các khách hàng khi thực hiện các giao dịch quốc tế. Ngoài ra, việc đạt được thỏa thuận tài trợ của IFC- một tổ chức tài chính quốc tế được biết đến là khắt khe trong khâu đánh giá và lựa chọn đối tác, là minh chứng cho nỗ lực quản trị và điều hành hiệu quả của Ban lãnh đạo Ngân hàng trong thời gian vừa qua.”
“Hạn mức tài trợ thương mại của IFC dành cho TPBank sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước tăng thị phần thương mại toàn cầu,” ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Cam-pu-chia và Lào nói. “Tăng cường thông thương là yếu tố quan trọng để giúp khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế, tạo nguồn thu ngoại tệ và việc làm. Khoản đầu tư này là minh chứng cụ thể cho cam kết của IFC tiếp tục hỗ trợ nhằm củng cố khu vực ngân hàng Việt Nam. Chúng tôi muốn tăng cường quan hệ đối tác với TPBank, cũng như mở rộng chương trình hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho ngành tài chính – ngân hàng Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập.”

Chương trình GTFP của IFC hỗ trợ thương mại tại các thị trường mới nổi thông qua việc cấp bảo lãnh từng phần hay toàn bộ cho các giao dịch thương mại nhờ vào xếp hạng tín dụng AAA của IFC. Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2005, chương trình uy tín từng được nhận giải thưởng này đã cấp hơn 18.000 khoản bảo lãnh tài trợ thương mại cho tổng giá trị giao dịch thương mại hơn 30 tỉ USD tại các thị trường mới nổi. Chương trình đã thu hút hơn 500 ngân hàng đối tác tại gần 100 thị trường mới nổi tham gia. 

Giải thích thêm về lý do IFC lựa chọn TPBank - ngân hàng duy nhất để cấp hạn mức tài trợ năm 2015- ông Đỗ Anh Tú cho biết, trong hơn 2 năm vừa qua TPBank và IFC đã kiên trì phối hợp làm việc và trong năm 2015, TPBank vinh dự là một trong trong số ít các Ngân hàng TMCP Việt Nam được IFC cấp hạn mức bảo lãnh tài trợ thương mại.

"Chúng tôi rất tự hào đã xuất sắc hoàn thành quy trình DD khắt khe, bài bản theo chuẩn quốc tế mà IFC áp dụng trên toàn cầu. Đây là minh chứng rõ ràng rằng TPBank là ngân hàng minh bạch, có tầm nhìn chiến lược, sức khỏe tài chính lành mạnh và tiềm lực phát triển tốt, ổn định", ông Đỗ AnhTú khẳng định.

Lãnh đạo TPBank khẳng định, ngay sau lễ ký kết, TPBank lập tức triển khai với đối tác, khách hàng để ra mắt các sản phẩm như: tài trợ thương mại, UPAS LC, xác nhận LC,.... Đồng thời tin tưởng, việc nhận được hạn mức từ IFC sẽ góp phần nâng vị thế của TPBank lên một tầm cao mới và đẩy mạnh phát triển thương mại quốc tế. 

TPBank hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của JICA
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chính thức cung cấp gói tài trợ vay vốn theo chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư