Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
IHI muốn mở rộng kinh doanh động cơ máy bay ở VN
Nguyên Đức - 15/10/2014 14:18
 
Thông tin trên vừa được ông Tamotsu Saito, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn IHI (Nhật Bản) cho biết.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vietjet mở đường bay đến Siêm Riệp, Campuchia
Bí ẩn chiếc máy bay Boeing "bỏ hoang" 7 năm tại Sân bay Nội Bài
Việt - Nhật chuẩn bị nâng cấp quan hệ ngoại giao
  IHI Nhật Bản  
  Hiện IHI có 3 dự án đầu tư ở Hải Dương và Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư gần 100 triệu USD  

IHI đang kỳ vọng mở rộng việc kinh doanh động cơ máy bay và các sản phẩm liên quan đến hàng không vũ trụ tại Việt Nam. Hiện tại, IHI mới chỉ đang thực hiện dịch vụ bảo trì động cơ V2500 và CF34 cho các hãng hàng không hàng đầu Việt Nam, cho dù đây là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất động cơ máy bay ở Nhật Bản. IHI hiện chiếm khoảng 60-70% thị phần của thị trường động cơ phản lực ở Nhật Bản.

Chia sẻ với báo giới, ông Tamotsu Saito cũng không giấu giếm tham vọng tăng cường hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Về đầu tư trực tiếp, hiện IHI có 3 dự án đầu tư ở Hải Dương và Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư gần 100 triệu USD. Trong số này, nhà máy sản xuất các công trình thép ở Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng) có vốn đầu tư gần 50 triệu USD. Hiện nhà máy này đã giải ngân được 34 triệu USD và theo kế hoạch, sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015.

Ngoài các dự án đầu tư trực tiếp, theo thông tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn , với kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, máy móc, thiết bị…, IHI đã và đang tham gia vào hàng loạt công trình hạ tầng lớn của Việt Nam, như các dự án xây dựng cầu Nhật Tân, cầu Bính, cải tạo hệ thống đường sắt Hà Nội - TP.HCM (sử dụng vốn ODA Nhật Bản)...

Các nhà máy luyện thép, nhà máy giấy, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Tiên Sa… cũng do IHI cung cấp thiết bị hoặc tham gia thi công…

“Việc Tập đoàn IHI lựa chọn Việt Nam là địa điểm đầu tư đã khẳng định sự hấp dẫn thu hút đầu tư của Việt Nam”, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nói và khẳng định, các dự án mà IHI đã và đang tham gia đầu tư, thi công hay cung cấp thiết bị… đều có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Cũng vì những ý nghĩa này và cũng mong muốn thực hiện chiến lược tăng cường đầu tư vào Việt Nam, giữa tuần trước, IHI đã phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài tổ chức Diễn đàn “Việt Nam 2020 và tương lai: Hiện đại hóa cho bước phát triển kế tiếp”. Tại Diễn đàn, các vấn đề liên quan đến những giải pháp cho sự phát triển của Việt Nam, cũng như những cơ hội hợp tác giữa Chính phủ, các doanh nghiệp và cộng đồng thông qua những ngành công nghiệp then chốt là tài nguyên và năng lượng, cơ sở hạ tầng xã hội, máy móc công nghiệp, hàng không và vũ trụ… đã được thảo luận.

“Với tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc, tài nguyên thiên nhiên phong phú và lao động dồi dào, Việt Nam đang là điểm đầu tư hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó có nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Theo đó, trong thời gian tới, IHI sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực khác tại Việt Nam”, ông Tamotsu Saito nói.

Việt Nam kỳ vọng tham gia chuỗi sản xuất của GE Aviation Việt Nam kỳ vọng tham gia chuỗi sản xuất của GE Aviation

GE Aviation (Hoa Kỳ), nhà sản xuất động cơ máy bay dân sự và quân sự hàng đầu thế giới, đang nhắm tới thị trường Việt Nam không hẳn chỉ với vai trò một khách hàng đầy tiềm năng trong khu vực châu Á, mà có thể sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Công ty.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư