Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Karl Lagerfeld nói về những khách hàng mua 20 bộ váy trong năm phút
Vĩnh Ngọc (Dân Trí/Tele) - 20/02/2019 07:02
 
Văn sỹ nổi tiếng nước Anh Justine Picardien đã may mắn có một cuộc trò chuyện với nhà thiết kế huyền thoại Karl Lagerfeld về sự gia tăng của khách hàng siêu giàu, về những chiếc áo khoác trị giá 1 triệu bảng và sự tự do hoàn toàn trong sáng tạo nghệ thuật.

Sau 50 năm làm việc tại Fendi và 30 năm làm giám đốc sáng tạo của Chanel, Karl Lagerfeld đã trở thành vị vua trị vì của thế giới thời trang cao cấp - và là nhà thiết kế duy nhất có thể tạo ra những chiếc giày cao cấp trên đài phun nước Trevi. Karl Lagerfeld đã nói chuyện với văn sỹ nổi tiếng nước Anh Justine Picardie về chiếc áo khoác trị giá 1 triệu bảng, thời trang và tại sao chỉ có tự do sáng tạo hoàn toàn mới tạo nên thành công.

Đã gần hai thập kỷ kể từ lần đầu tiên tôi gặp Karl Lagerfeld và trong nhiều năm, tôi đã nhận ra rằng điều chắc chắn duy nhất trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào với Karl là ông ấy có khả năng tránh được những câu hỏi hiển nhiên và sẽ là người chủ động chuyển hướng. Vì vậy, khi tôi gặp anh ấy ở Rome, không lâu trước buổi trình diễn thời trang Fendi tại đài phun nước Trevi, điều cuối cùng ông muốn nói đến là hướng sáng tạo có tầm nhìn của mình cho thương hiệu Fendi và sự cân bằng trong vai trò tương tự ở Chanel.
Karl Lagerfeld nói về những khách hàng mua 20 bộ váy trong năm phút - 1

Tôi vừa được xem một phần trong bộ sưu tập mới, một phần lấy cảm hứng từ các tác phẩm của họa sĩ người Đan Mạch Kay Nielsen, tác phẩm bao gồm một loạt các bản vẽ đầy ám ảnh cho một bộ sưu tập các câu chuyện dân gian Scandinavia xuất bản năm 1914 mang tên phía đông của mặt trời và phía tây của mặt trăng. Vào thời điểm này, điều sẽ liên quan đến bối cảnh của đài phun nước Trevi vẫn chưa rõ ràng đối với tôi. 

"Bạn biết đấy, tôi không thích phân tích cụ thể mọi thứ quá kỹ lưỡng," Karl nói với một cái nhún vai và một nụ cười tự ti. "Tôi làm việc với bản năng của mình."

Karl là một người đàn ông coi trọng công việc của mình, tuy từ chối nâng thời trang lên vị thế của nghệ thuật nhưng một nhà thiết kế đã định hình phong cách đương đại trong hơn nửa thế kỷ luôn đòi hỏi nhiều hơn ở bản thân. "Tôi không bao giờ hài lòng với bản thân mình, ông nói. Tôi luôn nghĩ mình có thể làm tốt hơn." Karl không còn cần phải giải thích về mình nữa, ông luôn tìm tòi những cái mới thay vì nhìn lại quá khứ lừng lẫy của mình. Karl gia nhập Fendi năm 1965, Chanel năm 1983; ông thiết kế cho thương hiệu cùng tên của mình và còn là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng.

Nhà thiết kế người Đức nói: "Tôi cho rằng cuộc sống của một nhà thiết kế chuyên nghiệp như tôi là phải quên đi những gì đã qua. Tôi nỗ lực để quên đi. Không phải vì tôi không hạnh phúc mà vì tôi phải tìm thứ khác. Tôi không thể chỉ dừng lại ở những gì tôi đã làm." (Karl từng nói với tôi rằng ông giữ một vài bản phác thảo bên giường vào ban đêm để sẵn sàng nắm bắt những ý tưởng khi ngủ ).

Trong các cuộc trả lời phỏng vấn trước đây, Karl đã kể cho tôi nghe về những năm đầu ở Đức với một người mẹ nghiêm khắc tới mức khi ông ngồi chơi đàn piano, mẹ ông đã đóng nắp ngay trên những ngón tay của ông và nói: "Vẽ đi, như vậy sẽ ít tiếng ồn hơn." Dù có người mẹ đặc biệt nhưng Lagerfeld đã mô tả mẹ mình là "hoàn hảo" bởi vì những lời nhận xét khá nặng nề của bà đã giúp ông không trở thành một người bình thường hoặc vô ích và ngày nay, ở Karl chỉ có sự tự do sáng tạo.

Khi tôi hỏi lại liệu có câu chuyện ngụ ngôn cụ thể nào truyền cảm hứng cho show diễn mới của ông ấy hay không - Karl nói: "Tôi không biết Tôi không nhớ. Tôi đã phác thảo chúng mà không biết mình đang làm gì và tôi không muốn đưa ra nhận xét giả tạo về một điều gì đó đã đến khá dễ dàng... Tôi không phải là một người giỏi tiếp thị."

"Tại nơi làm việc, bạn sẽ biết rằng tôi không bao giờ tham gia các cuộc họp đông người. Tôi không liên quan gì đến điều đó - tôi chỉ muốn ở trong phòng làm việc của tôi với cây bút của tôi và đó là tất cả." Câu chuyện thành công đáng chú ý và doanh số tăng tại Fendi và Chanel được ông mô tả là "một hợp đồng trọn đời" với cả hai thương hiệu.

"Hợp đồng với tôi ghi rõ "tôi có thể làm những gì tôi muốn" bởi nếu không, tôi sẽ chán nản. Tôi không muốn mọi người can thiệp quá nhiều hoặc tiếp thị quá nhiều và làm cho mọi thứ trở nên khó khăn. Tôi không thể thảo luận bất cứ điều gì với những người như thế," Karl khẳng định.

Nếu sự tự do như vậy là một cách làm việc tuyệt vời, thì nó cũng đòi hỏi kỷ luật cùng với sự cam kết và Lagerfeld sở hữu rất nhiều nhân viên trung thành, hầu hết là những người thân thiết với ông từ một thập kỷ trở lên. Lagerfeld có xu hướng nhìn về phía trước và có kiến ​​thức rộng lớn về lịch sử thời trang và sự giao thoa với văn hóa.

Lagerfeld có một quan điểm đáng chú ý và mong muốn thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang xa xỉ và nỗ lực tăng dòng tiền trả cho các sản phẩm của ông. "Ngày càng có nhiều khách hàng cao cấp hơn bao giờ hết. Hầu hết trong số họ bạn sẽ không bao giờ thấy tại các show diễn bởi vì họ không đến Paris hay Rome, họ nhận các bộ sưu tập mới được vận chuyển và trưng bày tại nhà của họ ở bên kia thế giới - từ Trung Quốc đến Nhật Bản đến Hàn Quốc và Trung đông. Họ làm cho người giàu của quá khứ trở nên nghèo nàn. Ngày xưa, khi một người Mỹ mua năm chiếc váy cao cấp thì cô ấy là một khách hàng xuất sắc còn bây giờ, một khách hàng sẽ mua 20 chiếc váy trong năm phút," nhà thiết kế huyền thoại chia sẻ.

"Có ai đó đã nói với tôi: "Một chiếc áo khoác trong bộ sưu tập Fendi có giá một triệu bảng, ông không nghĩ đó là một sự xấu hổ?" Tôi đã trả lời: "Trong mắt bạn có lẽ là vậy nhưng đối với người khác, đó là một niềm vui." Tuy nhiên Karl không bao giờ tìm hiểu quá kỹ càng về đời tư của các khách hàng. "Chúng tôi không biết những người này. Tôi không biết họ có quen nhau không hay đời sống xã hội của họ là gì. Đó là một thế giới khác và tôi không muốn biết quá kỹ lưỡng."

Từ trước khi tôi có thể khen ngợi Karl về thành công từ show diễn này thì ông đã chuyển sang ý tưởng tiếp theo cho bộ sưu tập mới. Karl thậm chí cho rằng: "Rõ ràng là tôi có thể làm tốt hơn, tôi lười biếng, nó kỳ cục... Theo cách nói của mẹ tôi... "

Tôi cảm thấy bất ngờ về sự khắc nghiệt của Karl đối với bản thân nhưng theo Karl, ông nghĩ mình may mắn được ở vị trí hiện tại. Và do đó, hoàng đế của làng thời trang vẫn khiêm tốn, ngay cả khi ông tạo ra một ảo mộng trong đó các công chúa lướt qua đài phun nước và một khung cảnh băng tuyết phía Bắc thoáng qua chỉ trong chốc lát được phản chiếu trong làn nước lung linh của thành phố vĩnh cửu.


Hoa hậu Hoàn vũ Riyo Mori diện bikini của nhà thiết kế Việt
Người đẹp tôn đường cong trong bộ ảnh được chụp tại Santorini, Hy Lạp cùng êkíp Việt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư