Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
KBSV: Tăng trưởng ngân hàng chậm lại do không còn lợi nhuận đột biến
Chí Tín - 20/08/2019 16:25
 
Công ty cổ phần chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa có báo cáo chuyên đề, trong đó có đề cập về kinh doanh của nhóm ngành ngân hàng trong năm 2019.
KBSV là công ty chứng khoán do Tập đoàn tài chính KB (Hàn Quốc) đầu tư vốn
KBSV là công ty chứng khoán do Tập đoàn Tài chính KB (Hàn Quốc) đầu tư 

Theo đó, KBSV cho biết, tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong năm 2019 do không còn các khoản lợi nhuận đột biến.

Trước đó trong năm 2018, nhóm ngân hàng tăng trưởng có sự tăng trưởng cao nhờ

đóng góp khá lớn từ các hoạt động không thường xuyên. Lãi lãi one-off (nghiệp vụ mua bán độc nhất) từ hợp đồng bảo hiểm; Ghi nhận lãi trái phiếu, tận dùng điều kiện lãi suất

xuốg thấp; Ghi nhận lãi thoái vốn từ quy định giảm sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng.

Sang năm 2019 với kết quả 6 tháng cho thấy, tổng lợi nhuận trước thuế 6 tháng 2019 của 17 ngân hàng niêm yết tăng trưởng 18% so với cùng kỳ, chậm lại rõ rệt so với mức tăng trưởng trên 50% cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng tín dụng bị siết chặt cục bộ tại một số ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhận vẫn duy trì tăng trưởng tín dụng ổn định.

Tăng trưởng cho vay khách hàng trong 6 tháng 2019 đạt 8,22%, thấp hơn mức 9,2% cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 14% của Ngân hàng Nhà nước.

Tăng trưởng huy động khách hàng cũng chậm lại ở mức 7,42% so với 10,2% cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu loại bỏ ảnh hưởng từ 3 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Công thương (VietinBank) và Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), thì nhóm 14 ngân hàng còn lại đạt tăng trưởng cho vay và huy động khách hàng lần lượt là 10,5% và 9,01%, đều cao hơn cùng kỳ 2018.

Trên khía cạnh huy động, có sự chuyển dịch khá mạnh sang kênh huy động qua giấy tờ có giá, với mức tăng 26,4% so với cuối 2018 và 21,4% cùng kỳ năm trước.

Xu hướng dịch chuyển này cho thấy áp lực từ quy định của TT06 yêu cầu giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 45% còn 40% từ đầu năm 2019, cũng như áp lực tăng huy động vốn thứ cấp nhằm đảm bảo yêu cầu về CAR đang khá thấp tại một số ngân hàng.

Nợ xấu vẫn ở mức đảm bảo, tuy nhiên áp lực sẽ dần lớn hơn trong thời gian tới, đặc biệt khi lãi suất chịu áp lực gia tăng.

Cho vay khách hàng tăng từ 1,4% lên 1,49%. Sự chuyển dịch mạnh sang cho vay bán lẻ vẫn là nguyên nhân chính cho sự gia tăng này. Cơ cấu tài sản sinh lãi của ngân hàng đã có sự chuyển dịch mạnh trong 3 năm trở lại đây với 2 xu hướng chính: Xu hướng thứ nhất là tăng tỷ trọng cho vay bán lẻ, đẩy lãi suất và kỳ hạn bình quân tăng; Xu hướng thứ hai là tăng tỷ trọng trái phiếu các tổ chức tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp.

Đây là động lực quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng thời gian qua, nhưng cũng sẽ tạo ra áp lực lên chất lượng tài sản của toàn hệ thống trong thời gian sắp tới, đặc biệt trong môi trường lãi suất tăng.

Một tuần sau quyết định của Fed, 15 ngân hàng trung ương đã hạ lãi suất
Đã có thêm ba ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sau khi Fed hạ lãi suất. Nhưng dòng tweet của Tổng thống Trump thúc giục Fed tiếp tục hạ lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư