Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kết nối doanh nghiệp Yokohama (Nhật Bản) và Đà Nẵng
Hà Minh - 20/12/2019 15:12
 
Đoàn doanh nghiệp và chính quyền thành phố Yokohama với gần 30 thành viên đã đến trực tiếp Đà Nẵng tìm hiểu môi trường đầu tư và “bắt tay” cùng thành phố xây dựng thành phố môi trường, thông minh và du lịch.

Sáng 20/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng phối hợp với chính quyền thành phố Yokohama (Nhật Bản) tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp thành phố Yokohama trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, tiết kiệm năng lượng, xử lý nước thải công nghiệp và sinh hoạt; xây dựng đề án môi trường tại TP Đà Nẵng. Tham dự diễn đàn còn có lãnh đạo các Sở Xây dựng, Thông tin-Truyền thông; Sở Tài nguyên-Môi trường; Sở Công thương…

doanh nghiệp và đại diện chính quyền thành phố Yokohama (Nhật Bản) đang có những quan tâm đặc biệt đến Đà Nẵng
Doanh nghiệp và đại diện chính quyền thành phố Yokohama (Nhật Bản) đang có những quan tâm đặc biệt đến Đà Nẵng

Khai mạc diễn đàn, giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư TP Đà Nẵng ông Trần Phước Sơn cho rằng trên thực tế việc hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Yokohama (Nhật Bản) đã được tiến hành từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, đây là một trong số ít những sự kiện (sau diễn đàn Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng lần thứ 9 tại Yokohama, Nhật Bản vào tháng 9/2019) thiết thực tại Đà Nẵng kết nối gần hơn giữa doanh nghiệp và chính quyền lại với nhau để đưa ra những kết quả nhất định. “Từ diễn đàn này, Đà Nẵng không tham vọng có thể giới thiệu hết được tiềm năng thu hút đầu tư của thành phố nhưng sẽ mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp của hai bên tìm được tiếng nói chung và chính quyền hai thành phố nâng tầm quan hệ lên mức sâu rộng và đi vào thực tiễn hơn”- ông Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Sự tham gia của doanh nghiệp vào mối quan hệ hợp tác giữa TP Đà Nẵng và Yokohama là những nỗ lực mới để hợp tác đi vào thực chất và có chiều sâu. Chúng tôi rất ngạc nhiên là Đà Nẵng đã chủ động đi trước rất nhiều việc thu thập dữ liệu để xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh.

Công việc của sự hợp tác, của các doanh nghiêp, nhà đầu tư sắp tới là sẽ tiếp tục làm như thế nào để cùng Đà Nẵng xây dựng thành công thành phố thông minh, thành phố môi trường. “Thành phố Yokohama rất vui khi được đóng góp để hỗ trợ Đà Nẵng phát triển cân bằng giữa công nghiệp, du lịch và dịch vụ để Đà Nẵng không chỉ là thành phố môi trường, thành phố thông minh, hình mẫu của khu vực mà của Châu Á và toàn thế giới”- ông Toru Hashimoto, Giám đốc điều hành, Cục Hợp tác Quốc tế, thành phố Yokohama chia sẻ.

Ông Trần Phước Sơn, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng:
Ông Trần Phước Sơn, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng: "Qua diễn đàn, Đà Nẵng muốn gửi đến các doanh nghiệp thành phố Yokohama nói riêng, Nhật Bản nói chung thông điệp về cơ hội đầu tư, hợp tác và sự tin tưởng lẫn nhau".

Tại Diễn đàn, các bên đã tập trung thảo luận về 04 Chủ đề chính: Kết quả 10 năm thực hiện Đề án xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường và kế hoạch xây dựng Đề án môi trường giai đoạn 2030, tầm nhìn 2045. Với chủ đề này, phía Yokohama đề xuất sẽ huy động nguồn kinh phí từ Bộ Môi trường Nhật Bản để tài trợ triển khai Đề án môi trường giai đoạn tiếp theo.

Trong khi đó, với chủ đề Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp thành phố Yokohama vào thành phố Đà Nẵng, thay mặt Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Phước Sơn đã thông tin cho các doanh nghiệp thành phố Yokohama về môi trường, chính sách đầu tư. Các đơn vị liên quan đã thông tin thêm về thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, công nghệ thông tin và khả năng hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, môi trường. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, hợp tác, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp thành phố Yokohama đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.

Cũng tại diễn đàn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Hợp tác Quốc tế thành phố Yokohama đã ký kết Khung hợp tác triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa thành phố Yokohama và thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019-2022; trong đó, đề cập các lĩnh vực, chương trình, dự án cần tập trung xúc tiến, hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt có đề xuất hợp tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, thành phố thông minh, tiết kiệm năng lượng, môi trường.

Nhật Bản đang được đánh giá là đối tác đầu tư tiềm năng và là một trong các quốc gia có số lượng đầu tư dự án nhiều nhất tại Đà Nẵng. Hiện Đà Nẵng thu hút được 194 dự án FDI có vốn đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng trên 950 triệu USD, xếp vị trí thứ nhất trong hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Đà Nẵng.

ông Toru Hashimoto, Giám đốc điều hành, Cục Hợp tác Quốc tế, thành phố Yokohama chia sẻ.
Ông Toru Hashimoto, Giám đốc điều hành, Cục Hợp tác Quốc tế, thành phố Yokohama: "Đà Nẵng và Yokohama có những nét tương đồng để xây dựng thành phố môi trường, thành phố thông minh, vì vậy, các doanh nghiệp Yokohama hãy nắm lấy cơ hội này để cùng Đà Nẵng về đích sớm hơn các kế hoạch đang triển khai. Cảm ơn Sở Kế hoạch Đầu tư TP Đà Nẵng, cá nhân ông Trần Phước Sơn đã tổ chức diễn đàn để mang đến cho doanh nghiệp hai thành phố những cơ hội cho nhau".

Các dự án có vốn đầu tư lớn đến từ Nhật Bản có thể kể đến Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) rót 150 triệu USD xây dựng chợ đêm và phố đi bộ tương tự “phố đêm Tokyo”và dự án khu du lịch Mikazuki Spa & Hotel tại khu vực bãi biển Xuân Thiều; Công ty TNHH MTV Sun Froniter với dự án xây dựng tòa tháp cao 29 tầng mang tên Khu dân cư, nhà ở, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ cũng làm dài thêm tên các dự án khủng của người Nhật tại Đà Nẵng; Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa với tổng vốn đầu tư 119 triệu USD; Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 89 triệu USD; Công ty TNHH Daiwa VN với 45 triệu USD

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh thông tin, Nhật Bản đang là nhà đầu tư nước ngoài dẫn đầu về số dự án FDI của Đà Nẵng và các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của thành phố, giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 lao động địa phương và các tỉnh lân cận. “Đà Nẵng đang có nhu cầu lớn đối với các dịch vụ lưu trú và du lịch chất lượng cao...

Để tạo mặt bằng thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng thời gian tới, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Phước Sơn cho biết, bên cạnh 6 khu công nghiệp hiện hữu, TP Đà Nẵng đã có chủ trương thành lập thêm 03 Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh.

Đà Nẵng: Duyệt quy hoạch điều chỉnh 1/500 Khu du lịch sinh thái Nam Ô
5 năm sau phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Đà Nẵng) do Tập đoàn Trung Thủy đầu tư đã có văn bản quy hoạch chi tiết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư