Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kết nối mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng
Kỳ Thành - 25/03/2023 22:31
 
Việc tăng cường kết nối mạng lưới trung tâm của các trường đại học, cao đẳng sẽ góp phần xây dựng thể chế, chính sách đến huy động nguồn lực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V - năm 2023, ngày 25/3, tại Đại học Huế đã diễn ra Diễn đàn Kết nối Mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Đại học Huế phối hợp tổ chức cùng sự đồng hành của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Google Châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại diễn đàn, hoan nghênh sáng kiến thành lập mạng Mạng lưới các Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng (VNEI) do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, “Việc tăng cường kết nối mạng lưới hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng sẽ đóng góp nhiều hơn trong các lĩnh vực: từ xây dựng thể chế, chính sách đến huy động nguồn lực - cả về tài chính và nhân lực, góp phần phát triển các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”.

Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: NIC)

Về phía Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm khẳng định, với vai trò là cơ quan bảo trợ VNEI, NIC kỳ vọng đẩy mạnh kết nối giữa các thành viên trong Mạng lưới và với các nguồn lực hỗ trợ khác cho mục tiêu chung là phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cao của thị trường lao động trước Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Ảnh: NIC)

Trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022 và định hướng, mục tiêu triển khai hoạt động năm 2023 của VNEI, PGS.TS. Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch Mạng lưới VNEI, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và sáng tạo Trường Đại học Ngoại thương, chia sẻ, sau hơn 4 tháng ra mắt, Mạng lưới hiện đã có 26 thành viên (bao gồm 07 thành viên mới được kết nạp trong ngày 25/3). 

Kể từ khi thành lập, Mạng lưới đã triển khai được một số hoạt động ấn tượng như: Giới thiệu về Mạng lưới tại TECHFEST Bình Dương và TECHFEST Nghệ An; Hỗ trợ ĐH Tây Nguyên tổ chức khóa TOT cho 30 cán bộ, giảng viên trực tiếp tham gia hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng khu vực Tây Nguyên; phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế về đổi mới sáng tạo tại các trường đại học: Mô hình phát triển thực tiễn và hợp tác các bên liên quan.

PGS.TS. Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch Mạng lưới VNEI, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và sáng tạo Trường Đại học Ngoại thương. (Ảnh: NIC)

Đặc biệt, trong năm 2023, VNEI có kế hoạch phát triển Mạng lưới không chỉ mở rộng hơn về số lượng mà còn cả về chất lượng, bao gồm việc tổ chức các hội thảo về triển khai doanh nghiệp trong trường đại học, triển khai quỹ đầu tư trong trường đại học; tạo lập cơ sở dữ liệu các chuyên gia về ĐMST&KN quốc tế, giới thiệu cho các trường/kết nối với các trường; tìm kiếm các mạng lưới tương tự từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới để hợp tác...

Cũng tại Diễn đàn, một số nền tảng, chương trình hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đã chính thức được công bố, gồm Nền tảng Kết nối các hoạt động của Mạng lưới VNEI - https://vnei.edu.vn, website Nhân lực số - https://nhanlucso.com.vn và Chiến dịch tìm kiếm nhân tài số năm 2023 - https://nhantaiso.nic.gov.vn.

Doanh nghiệp tương lai: Đổi mới sáng tạo để thành công
Đối với các doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo và cách tân là tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thị trường có nhiều thay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư