Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nền tảng trực tuyến kết nối Nhà nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nguyễn Ngân - 12/11/2022 13:06
 
Cơ quan chức năng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, xu hướng và nhu cầu hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng trực tuyến H-OIP.

Ngày 11/11, chia sẻ tại Hội thảo Tham vấn cộng đồng và chuyên gia về nền tảng trực tuyến thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo TP.HCM, ông Hoàng Minh Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo Victory (VIC) cho biết, H-OIP (Ho Chi Minh Open Innovation Platform) là nền tảng trực tuyến giúp cơ quan chức năng dễ dàng nắm bắt thông tin, xu hướng và nhu cầu hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Ông Hoàng Minh Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp Nhỏ và vừa Đổi mới Sáng tạo Victory (VIC), Thư ký Dự án H-OIP tại Hội thảo
Ông Hoàng Minh Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm VIC, Thư ký Dự án H-OIP tại Hội thảo

Theo ông Hải, nền tảng H-OIP không chỉ giúp giải quyết các điểm nghẽn về chất lượng dự án, kiến thức đầu tư, hợp tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp với chi phí thấp, mà còn giúp thống kê, hình thành căn cứ thị trường để thể chế chính sách toàn diện.

Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 về tính năng động của hệ sinh thái khởi nghiệp trong số 6 quốc gia lớn nhất ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore. Trong đó, TP.HCM đã liên tục đạt những thành tựu ấn tượng với 34 cơ sở ươm tạo/ tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, hơn 100 trường đại học và cao đẳng, hơn 60 quỹ đầu tư, hơn 250 chuyên gia/ cố vấn khởi nghiệp và hơn 3000 nhiệm vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, sự kết nối của hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với cơ quan nhà nước chưa thực sự mạnh mẽ.

Qua khảo sát của dự án đối với khu vực Nhà nước, có 100% đơn vị, cơ quan chức năng có nhu cầu thống kê về thông tin, dữ liệu của các dự án khởi nghiệp, 90% có nhu cầu hiểu rõ các lĩnh vực hoạt động, giai đoạn phát triển và nhu cầu hỗ trợ của các đối tượng trong hệ sinh thái khởi nghiệp, hoạt động R&D của tổ chức nghiên cứu khoa học, các chương trình, sự kiện của hệ sinh thái.

Thông tin tại Hội thảo, ông Nguyễn Việt Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (ICM), chủ nhiệm dự án H-OIP cho biết, nhiều cơ quan nhà nước khẳng định chưa có chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho quỹ đầu tư trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chưa có sự hợp tác giữa doanh nghiệp lớn với nhà nước trong hoạt động R&D, chưa có chương trình tôn vinh đóng góp của khu vực tư, khu vực đổi mới sáng tạo.

Thậm chí, 11% cơ quan Nhà nước tham gia khảo sát không hiểu rõ cơ chế liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Theo ông Đức, bằng việc thu thập thông tin, kết nối dữ liệu vẽ lên bức tranh về hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thành phố, H-OIP giúp các đơn vị công dễ dàng nắm bắt chính xác nhu cầu, tâm tư của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hơn, từ đó điều chỉnh, hoạch định chính sách cho phù hợp.

Nên khởi nghiệp một mình hay theo đội, nhóm?
Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp trong tương lai, mà mỗi nhà sáng lập nên có quyết định phù hợp cho start-up của mình.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư