Khai diễn Hội chợ quốc tế và Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu
Ngày 17/4, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC) đã khai mạc Hội chợ quốc tế mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ quốc tế Hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam.
.
Diễn đàn OCOP quốc tế có sự tham dự của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chuỗi các hoạt động này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam tổ chức. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia đã đến dự.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, các hoạt động năm nay thu hút hơn 700 gian hàng của các doanh nghiệp đến trên 40 tỉnh, thành phố của cả nước. Ngoài các doanh nghiệp của Việt Nam, còn có sự tham gia của doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Kenya, Senegal, Afghanistan, Madagascar, Botswana, Australia, Nepal và Nga.

Năm 2018, doanh thu xuất khẩu của riêng ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt trên 2 tỷ USD đem lại thu nhập và việc làm cho gần 1,5 triệu lao động ở vùng nông thôn. Với OCOP, các sản phẩm của làng quê sẽ đa dạng, phong phú hơn ở lĩnh vực thực phẩm, được đầu tư, kiểm soát về quy trình, chất lượng và mẫu mã sẽ mở ra thêm cơ hội tiêu thụ ở trong và ngoài nước cho các sản phẩm này.

Theo Ban Tổ chức, đã có 1.600 khách hàng quốc tế ở gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tìm hiểu và nhập khẩu các sản phảm OCOP, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm quan gian hàng OCOP

Với những kết quả này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cam kết theo đuổi mục tiêu xây dựng Hội chợ Quốc tế Hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam, Triển lãm OCOP Việt Nam trở thành Hội chợ ấn tượng nhất ở Đông Nam Á nhằm tạo nên một bước đột phá để phát triển xuất khẩu.

Dịp này, Diễn đàn quốc tế kết nối mạng lưới toàn cầu OCOP được tổ chức theo sáng kiến của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, khởi đầu từ Nhật Bản cách đây 40 năm, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã trở thành một phong trào lan rộng ở nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và cả châu Âu với nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi nước (OCOP, OVOP, OTOP…).

Tại Việt Nam, OCOP được tiếp nhận và triển khai từ năm 2006 với việc các địa phương thực hiện Đề án Mỗi làng một nghề và bắt đầu triển khai mạnh mẽ từ năm 2013 trở lại đây, góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thay đổi tư duy sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn.

Tới nay, toàn bộ các tỉnh, thành phố của Việt Nam đều có các sản phẩm OCOP theo các tiêu chuẩn được quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7/5/2018.

Việt Nam là quốc gia tham gia OCOP muộn nhất nhưng là quốc gia có sáng kiến để kết nối mạng lưới toàn cầu của lĩnh vực này khi nhận thấy những giá trị của OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang lại.

Mục tiêu của Chương trình OCOP đến năm 2020 tại Việt Nam
- Tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tương ứng khoảng 2.400 sản phẩm.
- Triển khai thực hiện từ 8-10 mô hình Làng văn hóa du lịch
- Củng cố, kiện toàn 100% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP.
- Phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP

Hồng Sơn

Bình luận của bạn về bài viết...