Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chia sẻ cơ hội kinh doanh từ mạng lưới OCOP toàn cầu
Kỳ Thành - 15/04/2019 13:16
 
Mạng lưới OCOP toàn cầu không chỉ mang tới cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển phong trào OCOP cho Việt Nam và các quốc gia thành viên, mà còn tạo thêm cơ hội cho sản phẩm Việt đi ra thế giới.
.
.

Sáng kiến từ Việt Nam

Được khởi xướng vào năm 1979, Mỗi làng một sản phẩm (OVOP) là một chương trình phát triển theo khu vực ở Nhật Bản, mà tại đó, mỗi làng sản xuất một sản phẩm cạnh tranh để kinh doanh nhằm nâng cao mức sống cho người dân làng đó. Mô hình này đã trở thành nguồn cảm hứng cho các chương trình tương tự ở hơn 40 quốc gia trên thế giới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn ở các quốc gia.

Tại Việt Nam, sau khi triển khai đạt hiệu quả bước đầu, trong đó có tỉnh Quảng Ninh với Đề án Mỗi xã, phường một sản phẩm, Chính phủ đã chính thức phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chương trình được đúc kết từ thành công và kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước, được đánh giá là một giải pháp rất cụ thể, hiệu quả, giúp thúc đẩy phát triển nhóm sản phẩm cấp xã, huyện, tạo động lực mới phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới hội nhập sâu rộng hiện nay, Việt Nam - với ưu thế là một nền kinh tế mở đang tăng trưởng nhanh - đã có sáng kiến về một mạng lưới OCOP toàn cầu.

Điều đó sẽ được hiện thực hóa vào ngày 17/4 tới đây, khi Diễn đàn Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM. Tính đến thời điểm này, đã có 43 nước phê duyệt Chương trình OCOP, trong đó đã có 20 nước tham gia mạng lưới này.

Ông Lê Bá Ngọc, Tổng thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết, mạng lưới liên kết Chương trình OCOP vận hành không phải theo hình thức, mà trên cơ sở đảm bảo lợi ích bền vững của các bên tham gia. “Để mạng lưới này hoạt động bền vững, không thể phụ thuộc quá nhiều vào riêng một quốc gia nào, mà phải vận hành trên cơ sở tìm hiểu lợi ích của từng nước để từ đó tìm cơ hội cùng hợp tác và phát triển”, ông Ngọc nói.

Cũng trong khuôn khổ của sự kiện, Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 17/4 đến 20/4, thu hút sự tham dự của đại diện gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm thúc đẩy phong trào OCOP.

Chia sẻ cơ hội hợp tác, giao thương

Theo ông Đặng Văn Cường, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Diễn đàn Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu được tổ chức với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác gữa các nước đang triển khai Chương trình OVOP hoặc OCOP, thúc đẩy phong trào OVOP/OCOP trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là dịp để chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, nguồn lực và thương mại, quảng bá Chương trình OCOP Việt Nam trên toàn cầu; quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam tới bạn bè quốc tế cũng như giữa các địa phương trên cả nước.

Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 được tổ chức với mục đích quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới của các làng nghề của Việt Nam; tạo cơ hội để các doanh nghiệp trưng bày, trình diễn các sản phẩm thể hiện sự sáng tạo, bản sắc riêng cho từng sản phẩm.

Hội chợ cũng là cơ hội để tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của các doanh nghiệp và làng nghề để sản xuất hàng hóa tiêu thụ nội địa và phục vụ xuất khẩu, tạo cơ hội để các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong và ngoài nước tiếp cận các sản phẩm mang thương hiệu OCOP Việt Nam.

Được biết, Diễn đàn Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 sẽ có sự tham gia của đại diện các chương trình OCOP tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Kenya…); đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đến từ gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức quốc tế đang hoạt động ở Việt Nam.

Diễn đàn Kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp

Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) và Ủy ban Hợp tác quốc tế OVOP (Nhật Bản) tổ chức từ ngày 17 đến 18/4/2019 tại TP.HCM. Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ sẽ tham dự, khai mạc Hội chợ, chủ trì Diễn đàn.

Trong khuôn khổ sự k iện, Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 20/4/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, với sự tham gia của khoảng 600 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: OCOP là giải pháp quan trọng cho tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, OCOP là giải pháp quan trọng cho tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất và xây dựng nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư