Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong
Huy Tự - 03/11/2018 14:33
 
Sáng 3/11, tại khách sạn Mường Thanh, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong.
Diễn đàn Hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong
Diễn đàn Hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong

Tham dự Diễn đàn có hơn 400 đại biểu đại diện các cơ quan các cơ quan chính phủ và địa phương của 2 nước; lãnh đạo 13 tỉnh vùng ĐBSCL; các tổ chức xúc tiến quốc gia Nhật Bản; chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản; Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh; tổ chức Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh (JNTO) và 120 CEO đến từ Nhật kinh doanh trong các lĩnh vực như xây dựng, thương mại dịch vụ, tài chính ngân hàng, hóa mỹ phẩm, giáo dục, y tế, bán lẻ, nông nghiệp, bảo hiểm, quản trị nguồn nhân lực, ICT và du lịch…

Đồng thời có hơn 30 doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp Nhật đang đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng đến tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại TP. Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạch đến yếu tố văn hóa có nhiều nét tương đồng giữa hai nước làm cơ sở quan trọng, bổ trợ cho nhau để hai nước hợp tác lâu dài bền vững và cùng phát triển, nhất là trong bối cảnh hai nước vừa ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước trong tương lai. Đồng thời hy vọng qua diễn đàn này sẽ có nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, công nghệ và quản trị đến với vùng đất ĐBSCL nhiều tiềm năng cần được khám phá, đầu tư và phát triển với dân số gần 20% của cả nước, vùng lúa gạo, thủy sản, cây ăn trái đứng đầu cả nước. Hiện Nhật Bản đang là nhà đầu tư đứng hàng thứ 4 vào ĐBSCL, ông Lộc tin tưởng sau diễn dàn này Nhật Bản sẽ vươn lên đứng vào top đầu trong tương lai gần.

Chia sẻ với Diễn đàn, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết thêm, với vị thế là trung tâm kết nối, giao thương của vùng ĐBSCL, thời gian qua quan hệ giao lưu văn hóa giữa TP. Cần Thơ và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản đã có nhiều mối quan hệ, giao lưu, hợp tác phát triển rất tốt đẹp, cầu Cần Thơ cũng là biểu tượng của mối quan hệ giữa hai nước, KCN Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản cũng vừa khánh thành trong dịp này; Bệnh viện Tim mạch TP. Cần Thơ 300 giường tổng vốn 35 triệu USD từ ODA Nhật bản đang triển khai. Hiện TP. Cần Thơ đang xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư từ Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của TP. Cần Thơ như công nghệ chế biến, chế tạo, giáo dục, y tế, văn hóa và du lịch phù hợp với tái cơ cấu nền kinh tế của TP. Cần Thơ.

Ông Kawane Sunichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Min rất phấn khởi khi vùng ĐBSCL có Diễn đàn Hợp tác kinh doanh có quy mô lớn nhất từ trước tới giờ và hy vọng doanh nghiệp 2 nước thông qua diễn dàn này có cơ hội hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, gắn kết hơn nữa trong tương lai, để vùng ĐBSCL là mảnh đất mới giàu tiềm năng, để doanh nghiệp Nhật Bản đến khám phá, tìm hiểu, giao lưu văn hóa và tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triể

Tính đến nay, vùng ĐBSCL đã thu hút 170 dự án FDI Nhật bản với tổng vốn đăng ký tương đương trên 2,214 tỷ USD, chiếm 10,5% trong tổng số vốn FDI chung của toàn vùng. Tại Diễn đàn nay, 13 tỉnh trong vùng cũng dã giới thiệu đến các nhà đầu tư Nhật Bản tổng cộng 63 dự án mời gói đầu tư vào nông nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo, thương mại, cơ sở hạ tầng, KCN, năng lượng sạch, du lịch và y tế và rất được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư và vùng ĐBSCL.

Đồng thời, tại điễn đàn còn giới thiệu nhiều vấn đề xoay quanh như làn sóng, xu hướng và nhu cầu đầu tư Nhật vào Việt Nam, tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch tại vùng ĐBSCL, kinh doanh tại Việt Nam - câu chuyện thực tế của các doanh nghiệp đi trước; đối thoại với chủ đề hợp tác sản xuất lương thưc, thực phẩm, công nghệ ICT; thúc đẩy đưa nông sản vùng ĐBSCL vào Nhật và hợp tác phát triển du lịch…

Theo chương trình hôm nay (3/11) bên cạnh diễn dàn Hợp tác kinh tế Nhật bản - Mekong, còn có các sự kiện như Hội chơ việc làm Nhật bản - Japan Job Fair, Hội thảo giao lưu văn hóa Việt - Nhật vùng ĐBSCL.

Ngày mai (4/11), Ban tổ chức sẽ đưa đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đi khảo sát thực tế các tỉnh trong vùng, tổ chức Hội thảo Xúc tiến phát triển Du lịch vùng ĐBSCL và  cuối cùng là Lễ bế mạc, Chương trình giao lưu văn hóa thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 4.

[Infographic] Chặng đường 10 năm cơ chế Hợp tác Mekong - Nhật Bản
Hợp tác Mekong - Nhật Bản trong những năm qua đã có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững và bao trùm Tiểu vùng Mekong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư