
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026
-
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
-
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc
-
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025
Hành trình khát vọng
Hồi nhỏ, biết đến Nhật Bản qua những sản phẩm Honda, Sony được đánh giá hàng đầu thế giới. Lớn lên, tình yêu với ngành kỹ thuật của Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH V.N.T Việt Nam, càng lớn cùng ước mơ đến Nhật để khám phá nền kỹ thuật khiến cả thế giới ngưỡng mộ.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Hiếu sang Nhật theo chương trình thực tập sinh kỹ năng 3 năm. Hiếu tự nhận mình may mắn khi được làm việc tại Tsukasa Industry, công ty có 35 năm kinh nghiệm thiết kế dây chuyền sơn tĩnh điện với công nghệ tiên tiến vừa có tính năng vận hành sản xuất ưu việt, vừa thân thiện với môi trường.
![]() |
Năm 2014, trở về nước, Hiếu bắt tay xây dựng Công ty TNHH một thành viên V.N.T Việt Nam tại Hà Nội, sau đó lập chi nhánh tại TP.HCM, chuyên về thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện; thiết kế, chế tạo lò sấy, lò nhiệt luyện cho các lĩnh vực công nghiệp, y tế, thực phẩm...
Chỉ một thời gian ngắn, V.N.T đã trở thành đơn vị được lựa chọn thực hiện nhiều dự án cho các công ty lớn của Nhật tại Việt Nam, bên cạnh xuất khẩu sản phẩm sang Nhật. Chưa hết, V.N.T còn mở rộng thị trường và bắt đầu có khách hàng tại Thái Lan và Malaysia.
“Tước khi thực hiện mục tiêu dài hạn, tôi phải hoàn thành từng mục tiêu trong ngắn hạn. Ở Nhật, nhiều người đã về hưu, nhưng vẫn muốn tiếp tục làm việc, những người này đang nắm giữ kỹ thuật công nghệ cao và sẵn sàng truyền dạy. Đây là lý do vì sao khi còn lao động tại Nhật Bản, mỗi ngày tôi đều dành 30 - 60 phút học tiếng Nhật, dù tôi làm việc 13 - 14 giờ/ngày”, Hiếu nói.
Không được may mắn nhận hỗ trợ như Hiếu, Lê Hoàng Anh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất Thương mại Dịch vụ Tanoi tự nhận mình “đi lên từ 2 bàn tay trắng”. Sang Nhật năm 2008, đúng thời điểm khủng hoảng kinh tế, làm việc 3 ngày, nghỉ 4 ngày, cùng khả năng ngoại ngữ mới học 6 tháng, Hoàng Anh đã không thể gửi tiền về cho gia đình trả nợ, nhưng điều khiến anh vượt qua những trở ngại ban đầu chính là những khẩu hiệu dán khắp công ty “yaru, dekiru, dekiru made yaru”, có nghĩa là ‘làm, có thể làm và làm cho đến khi có thể’.
Thời điểm mới về nước, nhận thấy những sản phẩm thân thiện với môi trường đều phù hợp với xu thế, đã là lý do khiến Hoàng Anh quyết định lập dự án, dự toán đầu tư sản xuất gạch không nung theo công nghệ ép tĩnh.
Hoàng Anh chia sẻ: “Công nghệ ép tĩnh cho sản phẩm tốt hơn và giá thành sản phẩm cũng rẻ hơn công nghệ ép rung. Thời gian đầu, do công nghệ chưa hoàn chỉnh nên tôi gặp rất nhiều khó khăn, đã có 3 dây chuyền máy ép gạch bị hỏng. Không nản lòng, tôi quyết tâm kêu gọi đầu tư từ bạn bè, kết hợp chế tạo và nghiên cứu máy móc để hoàn thiện công nghệ”. Sự không nản lòng này đã cho kết quả, khi hệ thống máy ép tĩnh gạch không nung bắt đầu cho những mẻ gạch đầu tiên.
Tanoi đang hoạt động ổn định 2 dây chuyền với công suất 15 triệu viên/năm và đang trong quá trình chế tạo dây chuyền máy xếp gạch tự động và một dây chuyền có công suâ ất cao hơn. Sản phẩm gạch không nung của Tanoi hiện không đủ đáp ứng thị trường.
Ươm mầm thương hiệu Việt
Mơ ước về thương hiệu “Made in Vietnam” dường như không còn quá xa vời với hành trình đóng góp của từng doanh nghiệp đi lên từ những người lao động có kỷ luật, có kỹ năng. Mơ ước đó càng có cơ hội thành hiện thực khi Đặng Văn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ TTN Technology đang nỗ lực tập hợp những doanh nghiệp có chung xuất phát điểm ở nhiều ngành nghề chuyên môn khác nhau, với mục tiêu có thể hỗ trợ nhau góp phần thúc đẩy thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
Điển hình khác đi lên từ một kỹ sư trở thành chủ doanh nghiệp là Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Esuhai. Mỗi ngày, anh Sơn đứng lớp truyền lửa cho thế hệ tương lai cách thức để phát triển kỹ năng làm việc, khơi gợi khát khao, ý chí và tư duy lập nghiệp, với kỳ vọng về một thế hệ trẻ Việt Nam đủ năng lực điều hành những doanh nghiệp chiếm lĩnh được các thị trường nước ngoài.
Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật Việt - Nhật do Công ty TNHH Esuhai đầu tư, là dự án đầu tiên được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ dành cho doanh nghiệp tư nhân nước ngoài sau 10 năm gián đoạn (từ 2001 – 2011). Trung tâm hoạt động với mục tiêu xóa bỏ 5 không của người Việt: không nghề, không ngoại ngữ, không kỹ năng, không tác phong và không kỷ luật.
Nhật Bản hiện có hơn 4 triệu doanh nghiệp, với bề dày lịch sử, kinh nghiệm sản xuất, quy trình công nghệ hiện đại, chính xác và hàm lượng kỹ thuật cao với đặc trưng văn hóa làm việc của các doanh nghiệp Nhật là đào tạo nhân sự: “Xí nghiệp là con người”. Đó cũng là cơ sở cho kỳ vọng của Lê Long Sơn về một thế hệ trẻ Việt Nam, những người đang nuôi dưỡng ước mơ, không chỉ coi xuất khẩu lao động là con đường kiếm tiền, mà hơn thế, họ còn là những người biết nắm bắt cơ hội, xem 3 năm ở Nhật là giai đoạn khởi động làm quen với môi trường công nghiệp. Đây là quá trình rèn luyện để họ vươn mình khởi nghiệp, trở thành những người làm chủ tại Việt Nam trong tương lai.

-
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
FECON lan toả thông điệp về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ của Nghị quyết 57 -
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025 -
CEO Viettel Timor Vũ Đức Nguyên: "5G là hiện thực hóa cam kết dẫn dắt công nghệ của chúng tôi với Timor-Leste" -
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025: Cuộc đối thoại sẽ mang đúng tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM