Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khởi công VSIP Nghệ An: VSIP nhân rộng mô hình ưu việt
Quỳnh Giang - 16/09/2015 08:25
 
Sáng nay (16/9/2015), Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Công ty Liên doanh VSIP) chính thức tổ chức Lễ khởi công Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Đây là dự án thứ bảy của VSIP tại Việt Nam và là dự án thứ ba về cụm phức hợp công nghiệp, đô thị, dịch vụ được VSIP phát triển trên quy mô cả nước. Dự án do Công ty TNHH VSIP Nghệ An thực hiện và trực thuộc Công ty Liên doanh VSIP.

VSIP là liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC và Liên minh các nhà đầu tư Singapore, do Tập đoàn Sembcorp đại diện. Trước đó, vào tháng 6, Công ty Liên doanh VSIP được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép phát triển giai đoạn I Dự án VSIP Nghệ An, với diện tích 198 ha đất công nghiệp và 81 ha đất đô thị và dịch vụ. Tổng diện tích Dự án VSIP Nghệ An lên đến 750 ha và sẽ được thực hiện thành nhiều giai đoạn theo nhu cầu của các nhà đầu tư.

Tỉnh Nghệ An nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, cách Hà Nội 288 km. Đây là tỉnh có diện tích đất lớn nhất cả nước. Hơn nữa, để đón đầu những lợi ích sắp tới của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại tự do đang được đàm phán, Chính phủ Việt Nam vừa ký quyết định phê duyệt cho phần diện tích VSIP Nghệ An vào Khu kinh tế Đông Nam với nhiều chính sách thuế ưu đãi lên đến 15 năm, nhằm khuyến khích các nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Nghệ An có thế mạnh về phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, chi phí lao động thấp và 10 triệu lao động của khu vực Bắc Trung Bộ là điểm đến lý tưởng cho những ngành sản xuất cần nhiều lao động như may mặc, hàng tiêu dùng nhanh và lắp ráp linh kiện điện tử. Nghệ An còn có lợi thế nằm trong Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối Lào, Myanmar và Thái Lan với Biển Đông, vùng hải phận ngoài Nghệ An và Cảng Cửa Lò. Do vậy, Dự án VSIP Nghệ An được xem là một trong những điểm nhấn thu hút đầu tư khu vực Bắc Trung Bộ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư gần đây, ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, đồng Chủ tịch HĐQT Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) cho biết, sau 19 năm hoạt động tại Việt Nam, các dự án của VSIP đã từng bước trở thành những điểm sáng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư tại Việt Nam. Hiện nay, VSIP đã có mặt trên khắp các vùng miền cả nước. VSIP Nghệ An là dự án thứ bảy của VSIP sau các dự án tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Hải Dương.

Tổng diện tích quỹ đất VSIP đang quy hoạch và phát triển là 6.153 ha (bao gồm cả phần diện tích giai đoạn I của VSIP Nghệ An). Tổng vốn đầu tư thu hút vào các dự án VSIP lên đến 7,9 tỷ USD từ 593 công ty, tạo ra 155.355 việc làm tại Việt Nam. “Không chỉ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, mà các dự án của VSIP còn hướng đến trọng tâm phát triển bền vững cho các địa phương”, ông Kelvin Teo nói.

Như vậy, ngoài dự án VSIP tại Bình Dương và hôm nay là khởi công VSIP Nghệ An, Công ty Liên doanh VSIP đã phát triển rất mạnh các khu VSIP tại Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hải Phòng. Cụ thể, VSIP Bắc Ninh với 700 ha đã gần như phủ kín, với sự tham gia của 49 nhà đầu tư kể từ khi thành lập năm 2007. VSIP Hải Phòng có tổng diện tích 1.600 ha, đã thu hút 30 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 1 tỷ USD.

Để phục vụ các nhà đầu tư tại đây, cuối tuần trước, Công ty Liên doanh VSIP đã khai trương Khu dịch vụ logistic tại VSIP Hải Phòng.

Nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, VSIP Quảng Ngãi động thổ năm 2013 với sự tham dự của Thủ tướng hai nước Việt Nam - Singapore. VSIP Quảng Ngãi được thành lập với mục tiêu xúc tiến thu hút đầu tư vào khu vực Duyên hải miền Trung, nơi Chính phủ Việt Nam có chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm thu hẹp khoảng cách kinh tế giữa các vùng miền trong nước.

Hiện nay, thu hút đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi đạt kết quả rất khả quan với 10 doanh nghiệp nước ngoài, cam kết đầu tư 132 triệu USD trên diện tích đất 160 ha của giai đoạn I. VSIP Quảng Ngãi cũng vừa chính thức công bố khởi động giai đoạn tiếp theo gồm 430 ha đất công nghiệp và 99 ha đất đô thị giai đoạn I. Tỉnh Quảng Ngãi cũng ra mắt dịch vụ “một cửa”, đảm bảo hoạt động đầu tư thông suốt cho các nhà đầu tư đến với VSIP Quảng Ngãi.

Trong chuyến thăm Singapore, dự lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tốt đẹp, hiệu quả giữa hai nước, trong đó các khu VSIP được đánh giá là điểm sáng và đang được phát triển ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.

VSIP đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam
Ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, đồng Chủ tịch HĐQT Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group), đã chia sẻ về định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư