Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VSIP đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam
Quỳnh Giang - 10/08/2015 15:47
 
Ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, đồng Chủ tịch HĐQT Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group), đã chia sẻ về định hướng phát triển của VSIP tại Việt Nam trong giai đoạn tới.
.
Ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, đồng Chủ tịch HĐQT Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group)

Sau 19 năm hoạt động tại Việt Nam, VSIP đã trở thành một trong những nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Sự thành công này của VSIP được xây dựng trên những nền tảng nào, thưa ông?

Trong dự án đầu tư tại Việt Nam, Sembcorp đã có được một đối tác rất tốt là Tổng công ty Becamex IDC. Liên doanh của chúng tôi đã hợp tác cùng vượt qua nhiều thử thách trong đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và môi trường cạnh tranh nhiều thách thức tại Việt Nam trong những năm qua. Các dự án của VSIP đã từng bước trở thành những điểm sáng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư tại Việt Nam. Hiện nay, các khu VSIP đã thu hút 7,8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các dự án VSIP đã tạo ra 155.355 việc làm cho người lao động. Nói cách khác, không chỉ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, các dự án của VSIP đã hướng đến trọng tâm phát triển bền vững cho các địa phương.

Sự phát triển của VSIP hướng đến phát triển bền vững, không chỉ tạo ra công ăn việc làm, hình thành môi trường phát triển kinh doanh đầu tư cho các doanh nhân, chúng tôi còn hướng đến việc chăm lo sự phát triển cộng đồng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường...

Hiện nay VSIP có 7 dự án trên cả nước, dự án VSIP nào được xem là thành công nhất tại Việt Nam?

Dự án thành công nhất của chúng tôi là VSIP tại Bình Dương được xây dựng từ năm 1996. Đây được xem là mô hình đô thị công nghiệp điển hình để có thể mở rộng phát triển tại các khu khác tại Việt Nam. Mỗi ngày, VSIP Bình Dương có hơn 120.000 người đến làm việc. Sự phát triển của VSIP tác động đến cuộc sống của rất nhiều gia đình, cũng như đã đóng một phần quan trọng vào sự thành công của Bình Dương - một trong những tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài thành công nhất của Việt Nam.

Dự kiến trong quý IV/2015, Tập đoàn Sembcorp và Công ty Liên doanh VSIP sẽ cùng với Công ty MC Development Asia, thành viên của Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), sẽ phát triển dự án khu dân cư Habitat tại huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương). Habitat Bình Dương sẽ đưa vào thị trường 267 căn hộ. Đây được xem là bước phát triển mới của VSIP vào lĩnh vực bất động sản, ngoài căn hộ, dự án này sẽ cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như hệ thống an ninh, khu tập thể dục, hồ bơi... Đây là một trong những hạ tầng cung ứng dịch vụ đảm bảo cho các nhà đầu tư an tâm khi đầu tư vào Bình Dương nói chung và VSIP nói riêng.

Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển các khu VSIP tại Việt Nam?

Sau dự án VSIP tại Bình Dương, chúng tôi đã phát triển rất mạnh khu VSIP tại Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hải Phòng. Cụ thể, VSIP Bắc Ninh với 700 ha đã gần như phủ kín với sự tham gia của 49 nhà đầu tư kể từ khi thành lập năm 2007.

VSIP Hải Phòng có tổng diện tích 1.600 ha đã thu hút 30 dự án đầu tư với tổng vốn hơn 1 tỷ USD. Để phục vụ các nhà đầu tư tại đây, cuối tuần trước, chúng tôi đã khai trương Khu dịch vụ logistic tại VSIP Hải Phòng.

Nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, VSIP Quảng Ngãi động thổ năm 2013 với sự tham dự của Thủ tướng hai nước Việt Nam - Singapore. VSIP Quảng Ngãi được thành lập với m, ục tiêu xúc tiến thu hút đầu tư vào khu vực Duyên hải miền Trung, nơi Chính phủ Việt Nam có chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm thu hẹp khoảng cách kinh tế giữa các vùng miền trong nước.

Hiện nay, thu hút đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi đạt kết quả rất khả quan với 10 doanh nghiệp nước ngoài, cam kết đầu tư 132 triệu USD trên diện tích đất 160 ha của giai đoạn 1. Dự kiến khi tất cả các nhà đầu tư tại VSIP đi vào hoạt động sẽ tạo ra 13.500 việc làm cho lao động địa phương. Cuối tuần trước, VSIP Quảng Ngãi đã chính thức công bố khởi động giai đoạn tiếp theo gồm 430 ha đất công nghiệp và 99 ha đất đô thị giai đoạn 1. Tỉnh Quảng Ngãi cũng ra mắt dịch vụ “một cửa”, đảm bảo hoạt động đầu tư thông suốt cho các nhà đầu tư đến với VSIP Quảng Ngãi. Ngoài ra, trong năm 2015, VSIP công bố thêm hai khu mới tại Hải Dương và Nghệ An.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư