Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khởi nghiệp kinh doanh: Hãy thoát khỏi cái bóng của sự thành công
Hồng Phúc - 03/10/2019 11:22
 
Đam mê sẽ dẫn lối hành trình trong lần khởi nghiệp đầu tiên, nhưng với các dự án kế tiếp, thì lý trí, sự tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng và sáng suốt sẽ là yếu tố quyết định.
Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn Từ khởi nghiệp tới thành công bền vững trong thời kinh tế số. Ảnh: Lê Toàn
Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn Từ khởi nghiệp tới thành công bền vững trong thời kinh tế số. Ảnh: Lê Toàn

Nên đầu tư vào nghề mà mình yêu nhất

Ông Thái Quốc Minh, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thành lập dự án khởi nghiệp đầu tiên khi chỉ có một thứ duy nhất là… ý tưởng.

Đến nay, ông Minh đã có 33 năm hoạt động trong trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và đang nắm giữ vị trí chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp.

“Thành công của tôi đến từ đam mê nghề nghiệp, yêu nghề với tình yêu vô điều kiện. Ai cũng băn khoăn nên đầu tư vào đâu? Tôi nghĩ, nên đầu tư vào nghề mà mình yêu nhất, chung sống hạnh phúc với nó nhất”, ông Minh chia sẻ. Ông cho rằng, khi yêu nghề, dành tất cả tâm trí, sức lực với nghề sẽ dần giúp ta có nhiều giải pháp phát triển, hiểu sâu hơn và thay đổi cách làm nghề linh hoạt nhất.

Ông Minh vốn là một cán bộ ngành ngân hàng. Vào những năm 2005 - 2006, khi thị trường chứng khoán Việt Nam chưa bùng nổ, ông đã nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Trình bày ý tưởng và được một nhóm nhà đầu tư tại phía Nam ủng hộ, ông quyết định từ bỏ môi trường nhà nước để “ra riêng”.

“Chúng tôi tổ chức lại mọi thứ, đưa ngân hàng đã mua trước đó từ lạc hậu thành ngân hàng có hồ sơ năng lực rất tốt. Ngân hàng đầu tiên được tổ chức lại sau 6 tháng, bán giá gấp 3 lần và ngân hàng thứ 2 bán được gấp 4 lần chỉ sau 4 tháng. Từ một người không có tiền, tôi được các nhà đầu tư trích phần trăm, rồi dùng tiền đó lập ra quỹ đầu tư với trị giá khoảng 16 triệu USD sau 1 năm”, ông Minh kể lại.

Trong khi đó, Be Group với ứng dụng gọi xe Be không phải dự án đầu tiên của ông Trần Thanh Hải. Trước đó, ông Hải từng là một trong những nhà sáng lập VNG.

Nhấn mạnh thách thức hiện nay với ứng dụng gọi xe là chưa có khung pháp lý rõ ràng, ông Hải tự nhận mình có duyên khởi nghiệp với những lĩnh vực mà luật chưa quy định. Khi ông đồng sáng lập VNG, cũng chưa có khung pháp lý quản lý game online, nhưng với sự đam mê nghề nghiệp, đội ngũ VNG vẫn quyết tâm theo đuổi, bởi doanh nghiệp có thể làm những điều pháp luật không cấm.

“Khởi nghiệp, phải thực sự yêu ý tưởng, dành mọi tâm sức cho nó, thì sẽ có lối đi”, ông Hải chiêm nghiệm.

Thoát khỏi cái bóng thành công

Phở 24 là dự án khởi nghiệp đầu tiên của ông Lý Quí Trung với vai trò đồng sáng lập. 

“Start-up đầu tiên đi từ trái tim với nhiều lãng mạn, làm đúng cái mình đam mê và sẵn sàng bán nhà cửa đổ hết vào đó. Các dự án khởi nghiệp lần thứ 2, thứ 3… cũng có phần trái tim, nhưng chỉ khoảng 30%, còn lại là do lý trí, từ việc phân tích lỗ hổng thị trường, đánh giá tiềm năng, đến suy nghĩ cân bằng cuộc sống gia đình”, ông Trung chia sẻ.

“Sau khi cùng đồng sáng lập quyết định bán Phở 24, tôi không biết phải làm gì, vì làm gì cũng nhỏ hơn cái trước đó mình đã làm, rồi bị gắn quá chặt vào cái bóng của nó. Sau khi có khoảng lặng để suy nghĩ và hiểu mình hơn, tôi nhận ra, không phải mình mê làm ẩm thực, mà là mê xây dựng một thương hiệu gì đó lớn hơn mỗi ngày. Như thế, không chỉ nội thất, mà xe hơi hay bất cứ sản phẩm nào của Việt Nam, tôi đều thích ”, ông Trung lý giải cơ duyên trở thành CEO Tập đoàn AKA Furniture Group.

Cái bóng của thành công từ dự án trước đó trở thành áp lực buộc phải thành công trong dự án kế tiếp không chỉ xảy đến với riêng ông Lý Quí Trung.

8 năm trước, khi Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corp) đã có danh tiếng, bà Vũ Ngọc Hương, Tổng giám đốc Công ty tiếp tục khởi nghiệp với Venus HomeCare, chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc gia đình và nhu yếu phẩm, thực phẩm.

“Khi lao vào làm được 9 tháng, một người bạn nói với tôi rằng, doanh nhân thành đạt kiểu gì mà đầu bù tóc rối như thế. Tôi nhìn lại 9 tháng lao vào Dự án và nhận ra mình đã vướng phải 2 cái bẫy. Một là, khi đã thành công, mình nghĩ rằng có thể tiếp tục thành công; hai là, ham kiếm tiền và quá tự tin”, bà Hương nhớ lại. Sau đó, dù Venus HomeCare không thất bại hay thiếu vốn, nhưng bà quyết định dừng lại.

Với bà Hương, để công việc, sự nghiệp phát triển thăng hoa, cần cả thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Venus HomeCare như được “sinh non” và thời điểm ấy, người sáng lập chưa đủ khả năng quản trị. 5 năm sau đó, khi có nhân sự phù hợp, bà Hương mới tái khởi động dự án.

Ba nguyên tắc khởi nghiệp của ông Thái Quốc Minh

Với ông Thái Quốc Minh, thành viên HĐQT Ngân hàng SHB, có 3 nguyên tắc dành cho khởi nghiệp.

Thứ nhất, phải đam mê, yêu nghề.

Thứ hai, các quyết định cần được cân nhắc kỹ, không hiếu thắng, cũng đừng nghe nịnh hót.

Thứ ba, có cái đầu tỉnh táo, quản lý tài chính đúng năng lực, không “vung tay quá trán” và phải tìm đúng đối tác tin cậy.

Việt Nam đang đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp
Theo Báo cáo “Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019” do Cơ quan Thương mại và Đầu tư của chính phủ Australia (Austrade) công bố, hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư