Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khối ngoại đang tích lũy cổ phiếu tốt
Hải Vân - 23/05/2014 08:07
 
Trao đổi với PV, ông Giang Trung Kiên, Giám đốc phân tích, CTCK FPTS nhận định, thị trường đã có một nhịp hồi phục mang tính điều chỉnh sau các phiên lao dốc khá mạnh cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định và dòng tiền dần quay lại thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần thận trọng, tránh mua đuổi giá cao.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cổ phiếu bất động sản chờ nổi sóng
Tiềm năng của chứng khoán Việt là rất lớn
Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua
Nhìn lại tuần đứng tim của thị trường chứng khoán
Nghiêm trị kẻ thao túng chứng khoán
  Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc phân tích, CTCK FPTS  
  Ông Giang Trung Kiên, Giám đốc phân tích, CTCK FPTS  

Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động mua ròng mạnh của khối ngoại đã tạo lực đỡ cho TTCK, giúp chỉ số của hai sàn tăng điểm trong những phiên vừa qua. Ông có chung nhận xét này?

Khối ngoại đã mua ròng liên tiếp vài tuần qua, đặc biệt là những thời điểm thị trường giảm mạnh. Trong vài phiên giao dịch gần đây, động thái mua ròng của nhà đầu tư ngoại vẫn tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ thị trường tăng điểm.

Tuy nhiên, dòng tiền có xu hướng chảy mạnh vào nhóm penny và middle cap, nên có thể thấy dòng tiền bắt đáy hay nhóm cổ phiếu penny và middle cap đóng vai trò nâng đỡ cho thị trường tăng điểm hơn là nhóm bluechips. Điều này thể hiện rõ ở điểm số tăng của

thị trường.

Quan sát trên thị trường cho thấy, dòng tiền đã bắt đầu quay trở lại với nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là dòng vốn ngoại. Ông dự báo ra sao về xu hướng của dòng vốn này trong thời gian tới?

Bản chất của dòng vốn ngoại thường là đầu tư trung và dài hạn, thường tìm đến các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt.

Ở thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế vĩ mô đã có nhiều tín hiệu khả quan, kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp niêm yết vừa công bố đã tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái, P/E bình quân toàn trên HOSE hiện vào khoảng 12. Do vậy, trong ngắn hạn, khả năng khối ngoại vẫn tiếp tục mua vào để tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt.

Theo ông, động lực tăng điểm của thị trường trong nhịp hồi phục này có bền vững không?

Thị trường vừa trải qua đợt sụt giảm mạnh bắt đầu từ tháng 4/2015, từ mức đỉnh 615 điểm rơi xuống mức 508 điểm. Đến ngày 13/5, các chỉ số đã ngừng giảm và có dấu hiệu tạo đáy tạm thời với thanh khoản được cải thiện đáng kể. Những tín hiệu này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định và dòng tiền từ cả khối ngoại và nhà đầu tư trong nước đã quay lại thị trường. Mặc dù vậy, thị trường vẫn thiếu vắng các điểm nhấn mang tính hỗ trợ về mặt thông tin kinh tế vĩ mô.

Có thể hiểu sự phục hồi hiện tại đang hoàn bù cho sự sụt giảm phát sinh từ phản ứng thái quá  của một số nhà đầu tư trước sự kiện căng thẳng trên biển Đông.

Cần chú ý rằng, sự hồi phục này là tạm thời và cần có thêm các nhịp giảm trở lại để kiểm nghiệm sự bền vững. Ở góc độ doanh nghiệp, thì thông tin sau đại hội cổ đông và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ hay những mức giá thấp có khả năng tác động đến kỳ vọng. Do vậy, sẽ rất khó để có thể hình thành một xu thế tăng kéo dài, nên nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng và tránh mua đuổi giá cao trong các thời điểm thị trường tăng mạnh.

Trong ngắn hạn, diễn biến của TTCK sẽ chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào, theo ông?

Thị trường vừa qua rơi khá sâu và sự hồi phục hiện tại cũng sẽ tương ứng và hướng về mốc điểm trước cú sốc đó. Quá trình hồi phục này sắp hoàn thiện. Thị trường tiếp theo đó sẽ có diễn biến đi ngang để tích lũy và xác lập xu hướng mới.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần chú ý, đầu tháng 6 tới là thời điểm 2 quỹ ETF sẽ tiến hành tái cơ cấu danh mục đầu tư và việc làm này cũng sẽ có ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường.

Như tôi đã đề cập ở trên, nhà đầu tư ngoại thường tạo ra sự hỗ trợ rất lớn cho thị trường khi tiến hành mua vào. Điều này cũng đã xảy ra trong đợt sóng giảm mạnh vừa diễn ra gần đây. Do đó, nếu khối ngoại tiếp tục duy trì xu hướng này thì khả năng thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ đáng kể.

Khối ngoại không nao núng Khối ngoại không nao núng

Tiếp sau thông điệp “Chúng tôi đang mua vào một cách cẩn trọng của Tổng giám đốc PXP Vietnam Asset Management, trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Bích, Tổng giám đốc VietNam Holding Asset Management (VN) Ltd. khẳng định, các quỹ Công ty ông quản lý đang giao dịch bình thường, nhà đầu tư ngoại vẫn tin tưởng rót vốn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư