Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Không hoàn thành hợp đồng, Việt Á vẫn trúng nhiều gói thầu ngành điện
Hải Đăng - 09/09/2022 09:09
 
Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á không hoàn thành và bị chấm dứt hợp đồng bởi Công ty Điện lực Quảng Nam, nhưng sau đó vẫn trúng một số gói thầu ngành điện.

Ngày 21/4/2022, Gói thầu số 21: Xây lắp cung đoạn đường dây 220 kV vượt rừng, Dự án: Đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm đã được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á (Công ty CP Tập đoàn Việt Á), với giá trúng thầu gần 79 tỷ đồng; loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện là 240 ngày.

Dự án do Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư, hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, dự thầu qua mạng; phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Tiêu chuẩn đánh giá năng lực và kinh nghiệm trong HSMT do Ban quản lý dự án lưới điện TP.HCM phát hành.

Tiếp đó, trong tháng 5/2022, Giám đốc Ban quản lý dự án lưới điện TP.HCM cũng đã ký quyết định Số 767/QĐ-ALĐ, phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu là Công ty CP Tập đoàn Việt Á tại gói thầu số 1: Cung cấp toàn bộ vật tư, thi công xây dựng công trình và mua bảo hiểm công trình, Dự án: Đường dây 110 kV Trảng Bàng - Củ Chi, với giá trị hơn 17 tỷ đồng.

Được biết, tại 2 gói thầu trên, điều kiện tiên quyết bắt buộc nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu là từ ngày 01/01/2018 và 01/01/2019 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 8/10/2021, Công ty Điện lực Quảng Nam đã có Quyết định số 6619/QĐ-QNaPC về việc chấm dứt hợp đồng đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á, do nhà thầu không giao hàng hóa theo nội dung hợp đồng đã ký kết.

Trước đó, Công ty CP Tập đoàn Việt Á đã trúng Gói thầu HH26-2021: Cung cấp cột thép các loại, thuộc Dự án Cung cấp vật tư thiết bị phục vụ sản xuất - kinh doanh đợt 2 năm 2021, với giá trúng thầu là 5,909 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 75 ngày.

Sau khi trúng thầu, doanh nghiệp này đã vi phạm hợp đồng, không thực hiện công việc theo hợp đồng đã ký kết vào ngày 15/6/2021. Do đó, chủ đầu tư đã làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tiếp tục tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng để lựa chọn nhà thầu thay thế.

Công ty CP Tập đoàn Việt Á vi phạm, dẫn tới việc Công ty Điện lực Quảng Nam chấm dứt hợp đồng.

Ngoài những đơn vị trên, ngày 25/11/2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu số 3XL-DZ220NM: “Xây lắp đường dây từ điểm G8 đến điểm G16” - Dự án: Đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam)

Dự án do Ban Quản lý dự án Điện 1, Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm bên mời thầu, đơn vị trúng thầu được phê duyệt là Công ty CP Tập đoàn Việt Á, giá trúng thầu là hơn 48,6 tỷ đồng.

Lịch sử không hoàn thành hợp đồng của Công ty CP Tập đoàn Việt Á không đáp ứng được điều kiện tiên quyết trong Hồ sơ mời thầu của các gói thầu trên, nhưng doanh nghiệp này vẫn được phê duyệt trúng thầu.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty CP Tập đoàn Việt Á cũng tham gia dự thầu nhiều gói thầu ngành điện, trong đó chủ yếu là các dự án của một số đơn vị trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm bên mời thầu, nhưng hầu hết không trúng thầu.

Trụ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á, tại số 9, phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Công ty CP Tập đoàn Việt Á có địa chỉ tại Tòa nhà Việt Á, số 9, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Được biết đến là một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây lắp các thiết bị điện, điện tử, cơ khí. Việt Á cũng tham gia xây dựng khá nhiều dự án, công trình ngành điện.

Theo giới thiệu, lĩnh vực hoạt động của Việt Á bao gồm: nhà thầu turnkey, EPC tất cả các dự án về điện nhà máy thủy điện vừa và nhỏ, nhà máy nhiệt điện, hệ thống truyền tải điện cao thế, các hệ thống đóng cắt, phân phối, điều khiển điện; Nhà thầu M&E cho tất cả các công trình công nghiệp dân dụng, các tòa cao ốc, khách sạn; Tư vấn, thiết kế, sản xuất, cung cấp, lắp đặt trọn gói các dự án điện nguồn, điện công nghiệp, đường dây tải điện cao thế, các trạm biến thế, các hệ thống phân phối đóng cắt điện, các dự án tự động hóa điều khiển, bảo vệ mạch điện…

Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk và 9 thuộc cấp vi phạm đấu thầu thuốc
Nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Doãn Hữu Long cùng 9 cán bộ ngành y tỉnh này đã có vi phạm trong công tác đấu thầu thuốc vừa bị khởi tố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư