Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Điểm sáng thu hút FDI vào Khu kinh tế Thái Bình
Quý Hưng - 05/03/2024 08:45
 
Công ty cổ phần Green i - Park ngày càng khẳng định là nhà đầu tư hạ tầng chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả, đưa Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái trở thành một điểm sáng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), một khu công nghiệp xanh, bền vững, xứng đáng với sự lựa chọn của tỉnh, với niềm tin của người dân.
Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà máy Good Way Việt Nam tại KCN Liên Hà Thái
Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà máy Good Way Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Thu hút gần 1,3 tỷ USD vốn ngoại

KCN Liên Hà Thái tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình được lựa chọn là KCN tiên phong, trọng điểm trong Khu kinh tế Thái Bình, đang trở thành KCN kiểu mẫu tạo đột phá trong việc thu hút nhiều dự án lớn, công nghệ cao, thân thiện môi trường, đóng góp nguồn thu ổn định lâu dài, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho sự phát triển của tỉnh.

Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại và có sẵn mặt bằng sạch lớn…, KCN Liên Hà Thái đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Đây là những yếu tố giúp KCN Liên Hà Thái thu hút được nhiều dự án lớn trong thời gian vừa qua.

Trải qua hơn 2 năm vận hành, KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) đã thành công thu hút 16 dự án trong lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, suất đầu tư lớn. Đó là Dự án Nhà máy Ohsung Vina Thái Bình (sản xuất linh kiện động cơ dùng cho quạt gió của các thiết bị điện tử, đồ gia dụng, điện lạnh như điều hòa, tủ lạnh, lò vi sóng... và sản xuất linh phụ kiện cho màn hình LED và TV OLED); Dự án Nhà máy Lotes Việt Nam (sản xuất linh kiện điện tử cho máy tính và các sản phẩm kim loại khác); Dự án Nhà máy Greenworks Thái Bình Việt Nam (sản xuất và lắp rắp thiết bị làm vườn sản xuất linh kiện từ nhựa và kim loại); Dự án Công ty Compal Electronics Việt Nam (sản xuất máy vi tính, máy tính xách tay, thiết bị điện tử, thiết bị thông minh, kinh doanh linh phụ kiện điện tử và cho thuê nhà xưởng dư thừa cho các vệ tinh); Dự án Nhà máy Công ty TNHH Công nghệ Good Way Việt Nam (sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính); Dự án Nhà máy Pegavision Việt Nam (sản xuất kính áp tròng); Dự án Nhà máy sản xuất rượu Soju (sản xuất đồ uống có cồn)…

Đặc biệt, đã có 5 dự án đi vào hoạt động sản xuất. Đó là Ohsung Vina Thái Bình, Lotes Việt Nam, JingYang Electronics, Nam Tài và Greenworks. Ngoài ra, các dự án khác cũng đã và đang triển khai xây dựng nhà xưởng với tiến độ rất nhanh để sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, công tác thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng KCN cũng được tiến hành. Đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành 80% khối lượng thi công đường giao thông nội khu và hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện xây dựng module một trạm xử lý nước thải với công suất 5.000 m3/ngày đêm. Đồng thời, kiện toàn đầu tư xây dựng và lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên ngành phục vụ KCN.

Các nhà máy hiện đại nối nhau mọc lên trong KCN Liên Hà Thái
Các nhà máy hiện đại nối nhau mọc lên trong Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Nhà đầu tư trách nhiệm cao

Bên cạnh công tác phát triển KCN, Công ty Green i-Park - chủ đầu tư KCN Liên Hà Thái rất tích cực tham gia các hoạt động nhân văn trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về công tác an sinh xã hội khi về thăm KCN Liên Hà Thái, Green i-Park đã chọn công trình Trạm bơm Mai Diêm để tài trợ xây dựng và vận hành. Trạm bơm có tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 1.200 m2, với 4 tổ máy được thiết kế năng lực tiêu thoát nước khi vận hành hết công suất là 24.000 m3/giờ. Đi vào hoạt động, Dự án sẽ giải quyết tiêu thoát nước mùa mưa bão và triều cường cho diện tích khoảng 30 ha của thôn Trà Bôi (xã Thụy Liên), chống ngập úng cho hệ thống thoát nước của thị trấn Diêm Điền và hơn 200 ha của KCN Liên Hà Thái, góp phần giảm nhẹ ảnh hưởng của thiên tai, cải tạo môi trường sinh thái trong vùng.

Hằng năm, Green i-Park tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương, như ủng hỗ quỹ người nghèo, tiếp sức em đến trường, trái tim nhân ái. Dịp Tết Giáp Thìn 2024, Green i - Park ủng hộ 2.000 suất quà, trị giá 1 tỷ đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn, là nhà tài trợ kim cương Lễ hội Đền Trần 2024… Tất cả nhằm hoàn thiện mục tiêu của Green i-Park khi đầu tư vào Thái Bình là thu hút nguồn lực đầu tư phát triển toàn diện công nghiệp, thương mại, đô thị, dịch vụ, tạo ra nhiều việc làm, không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần giảm nghèo bền vững.

Năm 2023 là năm đánh dấu đột phá của tỉnh Thái Bình khi thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt gần 3 tỷ USD. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, đưa Thái Bình vào Top 5 toàn quốc về thu hút vốn FDI. KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) trong năm vừa qua đã thu hút được 7 nhà đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 461 triệu USD, nâng tổng vốn thu hút vào KCN này đạt gần 1,3 tỷ USD. KCN chủ trương chọn lọc và thu hút các dự án từ các nhà đầu tư sản xuất trong lĩnh vực điện cơ - điện tử đến từ Hàn quốc, Mỹ, Singapore, Trung Quốc.

Càng ngày càng có nhiều tập đoàn lớn biết đến Thái Bình, biết đến KCN Liên Hà Thái (Green iP-1). Họ đến khảo sát và đánh giá, môi trường đầu tư của tỉnh Thái Bình đang ngày càng cải thiện hơn. Có thể nói, sự tâm huyết của các lãnh đạo tỉnh trong việc mời các nhà đầu tư chất lượng vào tỉnh, cùng nỗ lực của doanh nghiệp đã dần tạo thành thương hiệu và khơi luồng vốn đầu tư, nhất là vốn FDI vào Khu kinh tế Thái Bình.

Dự án chào mừng Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh

Tiếp nối thành công của những dự án đã khởi công xây dựng, đi vào hoạt động sản xuất trên “đất lành” Liên Hà Thái, ngày 5/3/2024, Công ty Pegavision Coporation chính thức khởi công dự án xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh các sản phẩm quang học và thiết bị y tế trên diện tích 10 ha, với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD. Dự kiến, khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định sẽ sử dụng hơn 1.000 lao động, sản xuất 600 triệu sản phẩm/năm.

Pegavision Coporation thành lập năm 2009, có trụ sở chính ở Đài Loan, chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất kính áp tròng mềm và các thiết bị quang học y tế. Đây là ngành nghề sử dụng máy móc, công nghệ cao và hiện đại, thân thiện với môi trường. Pegavision Coporation đã được chứng nhận chất lượng bởi ISO13485, GMP, Japan FMA, Europe CE, Taiwan TFDA, China NMPA, US FDA…

Đây là nhà đầu tư thứ 11 của KCN khởi công xây dựng nhà máy, còn 5 dự án khác đang tích cực hoàn thiện các thủ tục thành lập pháp nhân, xin cấp giấy phép xây dựng để trong năm 2024 sẽ khởi công xây dựng.

Dự kiến cuối năm nay, khi cả 16 dự án đi vào hoạt động và khi hoạt động 100% công suất, KCN này cần tới 39.600 lao động. Đây là con số khá lớn, vừa tạo việc làm, vừa góp phần chuyển dịch lực lượng lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp.

Trong năm 2024, với vai trò là KCN tiên phong và trọng điểm của Khu kinh tế Thái Bình, Công ty Green i-Park sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng khép kín toàn bộ hạ tầng KCN Liên Hà Thái và tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút thêm nhiều các nhà đầu tư mới. Đồng thời, Green i-Park sẽ tập trung xây dựng KCN Liên Hà Thái xanh, dần chuyển đổi sử dụng nguồn năng lượng sạch, áp dụng hệ thống quản lý thông minh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư, cũng như xu thế phát triển xanh, bền vững của thế kỷ XXI.

“Dự án đầu tư của Pegavision Coporation vào KCN Liên Hà Thái chính là công trình chào mừng Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, một sự kiện mở đường cho cả một thời kỳ mới của tỉnh Thái Bình và cũng là của các nhà đầu tư”, Tổng giám đốc Green i - Park Bùi Thế Long chia sẻ.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tiên phong kiểu mẫu
Công ty cổ phần Green I-Park cam kết đầu tư Khu công nghiệp đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái trở thành khu công nghiệp tiên phong kiểu mẫu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư