Chủ Nhật, Ngày 09 tháng 03 năm 2025,
Kịch tính cuộc đua giành quyền nâng đời Sân bay Phú Quốc
Anh Minh - 07/03/2025 11:23
 
Sự xuất hiện của hai nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm đầu tư cảng hàng không là Sun Group và IPP Group khiến cuộc đua giành quyền đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thêm kịch tính.
Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc góp phần tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung

Những tên tuổi lớn

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1675/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng), Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đối với kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT xem xét, giải quyết kiến nghị của IPP Group và hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước ngày 15/3/2025.

Trước đó, cuối tháng 1/2025, với tư cách là Chủ tịch IPP Group, ông “trùm hàng hiệu” Nguyễn Hạnh đã ký văn bản gửi Thủ tướng và một số bộ, ngành liên quan để đề xuất được tham gia đầu tư, phát triển Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và được thiết kế nhằm mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu dài hạn.

IPP Group cho biết, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành nghiên cứu kỹ thuật, xây dựng phương án và đầu tư đường băng số 2, tối ưu hóa năng lực khai thác của sân bay trong tương lai. Nếu được chấp thuận, IPP Group cam kết tuân thủ toàn bộ quy định về đấu thầu, xây dựng, an toàn hàng không và vận hành theo các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Tiến độ thi công sẽ được kiểm soát chặt chẽ, nhằm đưa công trình vào khai thác trước thềm APEC 2027.

“Chúng tôi tin tưởng Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ góp phần đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch - thương mại mang tầm khu vực, tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung”, ông Nguyễn Hạnh cho biết.

IPP Group là cái tên quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng sân bay và kinh doanh các mặt hàng miễn thuế. IPP Group đã được Chính phủ chọn là nhà đầu tư Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), được hoàn thành vào tháng 6/2018 với thời gian thi công chỉ chưa đầy 18 tháng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và chất lượng, nhanh chóng đưa vào khai thác nhiều đường bay quốc tế quan trọng.

Thông qua Nhà ga T2, lượng khách nước ngoài đến Cam Ranh tăng từ 2,5 triệu lượt (năm 2017) lên trên 6,5 triệu lượt (năm 2019). Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh còn là đối tác chiến lược của Sân bay Changi (Singapore), được đánh giá là một trong những sân bay 5 sao hàng đầu thế giới. Vì vậy, Nhà ga T2 đã và đang khẳng định khả năng vận hành theo chuẩn mực quốc tế, đồng thời nâng cao trải nghiệm hành khách và thúc đẩy sự phát triển du lịch của Khánh Hòa.

IPP Group cho biết, đã phối hợp với CPG Consultants (Singapore) - đơn vị tư vấn thiết kế sân bay uy tín trong khu vực, để thiết kế 4 phương án tổng thể cho Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Các đề xuất này mang phong cách hiện đại, tối ưu hiệu quả vận hành và chú trọng yếu tố bền vững, phù hợp với định hướng phát triển dài hạn của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Bên cạnh đó, IPP Group đang là nhà đầu tư của Khu phi thuế quan hơn 100 ha tại Phú Quốc, hướng đến việc hình thành một trung tâm mua sắm và giải trí tầm cỡ khu vực. “Việc mở rộng sân bay, lưu lượng khách quốc tế và nội địa sẽ gia tăng đáng kể, cùng với khu phi thuế quan tạo ra tác động cộng hưởng mạnh mẽ, làm nổi bật tiềm năng và giá trị của cả đảo ngọc Phú Quốc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chung cho Phú Quốc và toàn tỉnh Kiên Giang”, Chủ tịch IPP Group chia sẻ.

Thế khó của IPP Group trong cuộc đua giành quyền đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là phải cạnh tranh với một đối thủ sừng sỏ là Tập đoàn Sun Group. Đầu tuần trước, nhà đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh và hiện là nhà thầu chính thi công Dự án Cảng hàng không Gia Bình này đã đề xuất với Bộ GTVT một gói nâng cấp tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đánh giá là rất khó chối từ.

Theo đó, thay vì chỉ đầu tư duy nhất nhà ga, Sun Group đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, đồng ý chủ trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn II theo phương thức PPP nhằm đưa sân bay này đạt cấp sân bay 4E; công suất nhà ga hành khách 18 - 20 triệu lượt khách/năm; công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm; quy mô nhà ga VIP dự kiến khoảng 6.000 m2; tổng số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách.

Đề xuất của Tập đoàn Sun Group còn bao gồm việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) đạt kích thước 3.500 x 45 m; quy hoạch, đầu tư đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) có kích thước 3500 x 45 m; các công trình phụ trợ hàng không có quy mô đáp ứng công suất khai thác của Cảng; thực hiện điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.

“Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, chúng tôi cam kết đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nhấn mạnh.

Quy mô đầu tư lớn

Ngoài 2 đơn vị tư nhân nói trên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang quản lý, vận hành khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng cho biết, đã sẵn sàng cho việc đầu tư nâng cấp sân bay này để đón đầu Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 và phục vụ hoạt động khai thác trong vòng 5 - 10 năm tới.

Theo tính toán, nếu được giao làm chủ đầu tư đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà khách VIP và thực hiện ngay việc đầu tư Nhà ga hành khách T2, tổng nguồn vốn đầu tư mà ACV cần phải huy động để nâng đời Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là khoảng 17.540 tỷ đồng. Tín hiệu tích cực là ACV đã cân đối và thu xếp đủ vốn để thực hiện các hạng mục đầu tư nói trên trong giai đoạn 2025 - 2026.

Được biết, giữa tháng 2/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với việc lập hồ sơ Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát và xác định 10 hạng mục công trình, với tổng chi phí khoảng 8.650 tỷ đồng cần đầu tư để kịp thời đưa vào khai thác phục vụ APEC 2027.

Trong số này có 3 hạng mục thiết yếu, có quy mô lớn là xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các đường lăn, nhà khách VIP và mở rộng sân đỗ tàu bay đã chiếm tới hơn 90% chi phí đầu tư cần được hoàn thành trước quý I/2027.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chia 10 hạng mục công trình đầu tư phục vụ APEC thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 - các công trình thiết yếu bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà khách VIP tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư dự kiến 7.650 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - công trình bảo đảm hoạt động bay có tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng và Dự án thành phần 3 - Trụ sở làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với Dự án thành phần 2, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp này.

Dự án thành phần 3 dự kiến thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng do các chủ đầu tư bố trí (nguồn vốn đầu tư công của các bộ, cơ quan quản lý nhà nước có trụ sở làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc).

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, những hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 đều là những công trình thiết yếu, cần triển khai nhanh để kịp thời phục vụ APEC 2027, đáp ứng nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao cho ngành hàng không. “Nhằm đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ trong quá trình triển khai đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị giao ACV là chủ đầu tư Dự án thành phần 1”, đại diện cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không cho biết.

Tuy nhiên, trong công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam cuối tháng 2/2025, Bộ GTVT cho biết, Tập đoàn Sun Group mong muốn được đồng hành chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để khai thác phục vụ APEC 2027 theo phương thức PPP. Cùng với đó, nhà đầu tư đề xuất phương án phát triển kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có một số nội dung khác so với phương án quy hoạch do Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn nghiên cứu.

“Để bảo đảm cơ sở hạ tầng phục vụ APEC nói riêng và phương án phát triển dài hạn Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nói chung, Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn nghiên cứu nội dung đề xuất của Tập đoàn Sun Group để tiếp thu, hoàn thiện phương án quy hoạch (nếu phù hợp)”, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.

Phú Quốc hiện là cảng hàng không quốc tế dùng chung dân dụng và quân sự, cấp 4E bao gồm 1 nhà ga hàng khách có diện tích 36.167 m2, công suất 4 triệu hành khách/năm; 1 đường cất hạ cánh, kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác tàu bay Boeing 747 hoặc các loại máy bay tương đương.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có 1 sân đỗ máy bay kích thước 769 x 154 m, đáp ứng khai thác 14 vị trí gồm 5 code E (Boeing 747 tương đương); 7 code C (Airbus 320/321 hoặc tương đương); 2 code C (tương đương ATR72); 1 nhà ga hàng hóa có diện tích 2.292 m2, công suất 14.500 tấn/năm.
Doanh nghiệp của ông trùm hàng hiệu xin đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch HĐTV vừa đề xuất tham gia đầu tư, phát triển Nhà ga hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư