Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
KIDO cán đích hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm nhờ ngành lạnh
Anh Hoa - 21/07/2019 18:29
 
Doanh thu thuần quý 2/2019 đạt 1,674 tỷ đồng, giảm 20,8% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu là do doanh thu ngành dầu giảm. Nguyên nhân sự cạnh tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra giữa các công ty tại phân khúc dầu phổ thông và dầu xá ảnh hưởng bởi giá dầu sụt giảm.

Lợi nhuận gộp quý 2/2019 tăng 19,2% đạt 484 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện mạnh mẽ lên 28,9% so với cùng kỳ năm 2018 chủ yếu do các nhóm sản phẩm có lợi nhuận gộp cao đều tăng trưởng.

Trong quý 2/2019, lợi nhuận gộp tăng 9,7% đã bù đắp phần nào chi phí hoạt động (tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2018). Đồng thời hiệu quả hoạt động cũng được cải thiện khi tỷ suất lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) cải thiện từ âm 0.7% lên 2,8% trong quý 2/2019.

Như vậy, ngoài lợi nhuận đến từ đâu tư tài chính, lợi nhuận từ mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn KIDO đã tăng mạnh. Lợi nhuận trước thuế cho 6 tháng đầu năm 2019 đạt 153 tỷ đồng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh đó của KIDO có được nhờ ngành kem lạnh đã lấy lại được đà tăng trưởng. Cụ thể, Công ty Kido Foods có doanh thu thuần quý 2/2019 đạt 500 tỷ đồng tăng 2%. Công ty đã  tổ chức lại bộ phận bán hàng, tập trung vào nhóm sản phẩm kem cốt lõi với vòng quay bán hàng nhanh đi kèm với mức biên lợi nhuận cao; Nắm bắt xu hướng để tung ra sản phẩm mới và mở rộng phát triển kênh hiện đại khi tốc độ tăng trưởng nhanh của các cửa hàng tiện ích và minimart ngày càng gia tăng

Ngoài việc gia tăng doanh số những sản phẩm cốt lõi, cao cấp và kênh hiện đại có biên lợi nhuận cao, việc tổ chức lại sản xuất hợp lý và cải tiến công thức đã giúp lợi nhuận gộp tăng 36 tỷ đồng (tương đương 5%), biên lợi nhuận gộp tăng lên 62%.

Tuy nhiên, nhóm ngành hàng dầu ăn của Kido lại không đạt như kỳ vọng.

Công ty Cổ phần Dầu Thực vật Tường An (mã: TAC), với doanh thu thuần đạt 869 tỷ, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu do có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty tại phân khúc dầu phổ thông và dầu xá. TAC tiếp tục thực hiện chiến lược chủ động giảm sản lượng tiêu thụ của phân khúc này khi hiệu quả và biên lợi nhuận chưa được cải thiện.    

Lợi nhuận gộp quý 2/2019 là 140,7 tỷ, tăng 32,4% (tương đương 34 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018 và mức biên lợi nhuận cũng tăng lên 16,2% do gia tăng doanh thu của các nhóm hàng với mức lợi nhuận cao như nhóm chuyên biệt tăng 45,9%, nhóm cao trung cấp tăng 4,1% và nhóm margarine tăng 17,4%. Ngoài ra, nhóm sản phẩm thương mại cũng bắt đầu tăng, khi doanh thu tăng trưởng 27,8%.

Điều này đã giúp TAC đạt 30 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 2/2019, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận trước thuế theo đó cũng tăng từ 0.4% lên 3.5%.

Ngoài việc tiếp tục theo đuổi chiến lược tập trung đẩy mạnh phát triển những sản phẩm dầu ăn có lợi nhuận cao, TAC sẽ triển khai phát triển nhóm thực phẩm đóng gói khi bước đầu đã đạt được những kết quản khả quan.

Đối với Tổng công ty Công Nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOCARIMEX – VOC), với doanh thu thuần đạt 694 tỷ, giảm 35.21% so với cùng kỳ năm 2018 do tiếp tục cạnh tranh giữa các công ty và giá dầu ăn trên thị trường sụt giảm.    

Lợi nhuận gộp quý 2/2019 đạt 6 tỷ, giảm 77% so với cùng kỳ năm 2018 do doanh thu giảm, giá vốn hàng tồn kho cao.

Quý 2/2019 VOC đạt 34 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 5% (tương đương cùng kỳ 2018).

Để đạt chỉ tiêu lợi nhuận năm 2019, Vocarimex tiếp tục đẩy mạnh phát triển kênh xuất khẩu và gia tăng khách hàng công nghiệp mới, để cải thiện doanh thu và lợi nhuận

Kido Foods: Ngành hàng FMCG trong năm qua đã không tăng trưởng như dự báo
Sự tăng trưởng chậm lại của ngành hàng FMCG đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Kido Foods trên tất cả các mảnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư