Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kiên Giang: Thu hồi đất chợ, tiểu thương lao đao
Huy Thịnh - 14/01/2016 22:38
 
UBND tỉnh Kiên Giang vừa ra quyết định thu hồi gần 1.000 m2 đất trong chợ Bắc Sơn ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) để mở rộng đường đi kết nối với dự án khu dân cư kế bên. Khiến cho hàng chục hộ tiểu thương đang kinh doanh ổn định phải lao đao vì chủ chợ không còn chỗ để bố trí và không được đền bù hỗ trợ di dời.

Tiểu thương lao đao

Ngày 18/12/2015 vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định số 3120/ QĐ-UBND về việc thu hồi gần 1000 m2 nằm trong tổng số 6.161 m2 đất dự án chợ Bắc Sơn của nhà đầu tư là Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiên Giang (thường gọi là Công ty Tư vấn 2). Trước đó, chính quyền đã giao đất cho nhà đầu tư và vào ngày 20/9/2012, nhà đầu tư là Công ty Tư vấn 2 ký kết hợp đồng số 04/HĐ-MB về việc chuyển nhượng thương quyền với giá trị 3,6 tỷ đồng và bàn giao toàn bộ dự án này cho Doanh nghiệp tư nhân Nam Phương đầu tư khai thác 25 năm.

.
.

Theo quyết định cho biết, lý do thu hồi một phần đất trong chợ Bắc Sơn là để làm đường đi công cộng cho khu vực chợ Bắc Sơn. Thế nhưng, thực tế vị trí thu hồi là nằm tiếp giáp trực tiếp với dự án khu dân cư kế bên của Công ty Tư vấn 2 đang làm chủ đầu tư. Trong khi dự án khu dân cư này đã được chính quyền giao trên 12.000 m2 đất với hạ tầng giao thông đầy đủ để phục vụ cho gần 100 căn nhà phố và 1.700 m2 chợ nhà lồng.

Lý giải về việc thu hồi đất mà không hỗ trợ đền bù giải toả, Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá, ông Nguyễn Văn Hôn cho biết, sở dĩ chính quyền địa phương không đền bù giải toả phần đất thu hồi là do nằm trên đường đi trong qui hoạch dự án khu dân cư và chợ Bắc Sơn được phê duyệt vào tháng 6/2013. Tuy nhiên, do nhu cầu quá tải của chợ, những năm qua chính quyền địa phương cho phép chủ chợ xây cất các Ki- ốt và lô sạp đê tiểu thương buôn bán. Việc bồi thường di dời các tiểu thương bị giải toả này là do chủ chợ tự giải quyết.

Tuy nhiên theo bà Lý Thị Diệu Thuần, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Nam Dương cho rằng, qui hoạch dự án khu dân cư và chợ Bắc Sơn được phê duyệt tháng 6/2013 là dự án riêng và liền kề chợ Bắc Sơn hiện hữu đã đi vào hoạt động từ năm 2010. Bà Thuần nhấn mạnh, "Qui hoạch sau phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho dự án được được qui hoạch trước. Bởi khi đó chúng tôi đã mua thương quyền dự án chợ Bắc Sơn của nhà đầu tư ban đầu rồi và qui hoạch khi đó không chồng lấn như bây giờ".

Đại diện tiểu thương trong chợ Bắc Sơn bị thu hồi đất, bà Nguyễn Thị Ngọc Trân cho biết, những tháng gần đây chính quyền địa phương có thông báo mời đăng ký vào chợ nhà lồng đã xây xong gần đó của Công ty Tư vấn 2. Nhưng hầu hết tiểu thương ở đây không ai muốn vào chợ đó, vì vị trí nằm sâu trong kẹt của dự án khu dân cư và chật chọi không thuận tiện mua bán sẽ ế ẫm.  

"Trước đây nhiều tiểu thương buôn bán vỉa hè đường, khi xây xong chợ Bắc Sơn vào năm 2010 chúng tôi bị buộc phải đăng ký vào đây mua bán và mất gần cả năm trời mới ổn định kinh doanh hiệu quả. Nay chính quyền thu hồi đất, lại di dời nữa nhưng không biết lần này đi đâu, trong khi không được bồi thường giải toả... thì làm sao chúng tôi đi được", bà Trân bức xúc nói.

Khu dân cư ép đất chợ

Chợ Bắc Sơn là chợ truyền thống, có trên 400 lô sạp (6.088 m2) sau khi đi vào hoạt động vài năm thì đã quá tải. Vì thế không thể tiếp nhận thêm hàng trăm tiểu thương buôn bán trên vỉa hè ở đường Lạc Long Quân, Huỳnh Mẫn Đạt... gần chợ Bắc Sơn. Do vậy năm 2013 UBND tỉnh phê duyệt qui hoạch, mở rộng chợ Bắc Sơn giai đoạn 2 với quy mô 12.000m2 (quỹ đất công) nằm liền kề với chợ Bắc Sơn hiện hữu có cùng mặt tiền rộng hàng 100m ở đường Ngô Quyền. Thế nhưng, trong quá trình triển khai, nhà đầu tư và UBND TP Rạch Giá điều chỉnh quy hoạch thành khu dân cư nhà phố chiếm gần 80% diện tích toàn dự án. Chỉ còn lại 1.700 m2 xây chợ nhà lồng với sức chứa khoảng 100 lô sạp lại nằm ở sâu trong gốc khuất của dự án.

Trưởng Ban quản lý chợ Bắc Sơn, bà Lý Thị Diệu Thuần cho biết, dự án chợ Bắc Sơn và dự án khu dân cư chợ Bắc Sơn là hai dự án liền kề nhau, đều là quỹ đất công của nhà nước. Đường đi trong chợ Bắc Sơn là phục vụ lợi ích dự án của nhà đầu tư. Vì thế nhà đầu tư trả tiền thuê đất hàng năm cho nhà nước là hợp lý, đúng qui định.

"Thế nhưng UBND tỉnh vừa ra quyết định thu hồi gần 1.000 m2 để làm đường đi công cộng trong chợ. Vị trí của diện tích thu hồi lại là con đường hiện hữu và dọc theo bên đường có 80 Ki-ốt quay lưng tiếp giáp hàng rào ranh đất với khu dân cư kế bên do Công ty Tư vấn 2 làm chủ đầu tư. Như vậy chính quyền thu hồi đất để mở rộng đường tiếp xúc trực tiếp với khu dân cư của dự án kế bên là phục vụ cho lợi ích của Công ty Tư vấn 2. Trong khi quyền lợi hợp pháp của Công ty chúng tôi và hàng chục hộ tiểu thương hiện hữu không ai quan tâm bồi thường", bà Thuần bức xúc nói.

Công ty Tư vấn 2 là nhà đầu tư ban đầu của dự án chợ Bắc Sơn đã hưởng lợi 3,6 tỷ đồng từ tiền chuyển nhượng thương quyền toàn bộ dự án này cho Doanh nghiệp tư nhân Nam Dương đầu tư khai thác kinh doanh trên toàn bộ diện tích dự án. Thế nhưng, Công ty Tư vấn 2 quay lại, thừa hưởng đất chợ gần 1.000 m2 do làm đường rộng rãi dài hàng 100m trước mặt tiền khu dân cư của mình mà không bỏ ra đồng nào. Trong khi chợ Bắc Sơn ở trung tâm TP Rạch Giá đã quá tải từ nhiều năm qua, nay bị thu hồi một phần diện tích khiến cho tình hình quá tải càng thêm căng thẳng. Riêng các hộ tiểu thương bị giải toả phải lao đao vì chủ chợ Bắc Sơn không còn chỗ để bố trí.

Kiên Giang thu ngân sách 1.050 tỷ đồng từ xổ số
Kiên Giang là một trong 4 tỉnh của khu vực miền Nam có doanh thu và nộp ngân sách cao nhất, với mỗi năm gần 1.000 tỷ đồng. Ngày 31/12 vừa qua Công ty TMHH...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư