Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kiều bào - nguồn lực không thể tách rời
Phan Long - 17/01/2014 10:05
 
Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Chương trình giao lưu nghệ thuật thường niên Xuân quê hương 2014 sẽ được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội trong sự háo hức của đông đảo bà con kiều bào xa Tổ quốc. 10 năm tiếng gọi cội nguồn

Được tổ chức đúng vào ngày 23 tháng Chạp, tức ngày ông Công, ông Táo chầu Trời theo tín ngưỡng cổ truyền, với chủ đề Lạc Hồng vinh hiển, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài muốn đưa ra thông điệp rằng, Xuân quê hương như sợi dây kết nối với gần 5 triệu kiều bào đang sinh sống tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ là một bộ phận không thể tách rời với khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không chỉ có vậy, Xuân quê hương còn là dịp để kiều bào và cả nước nhìn lại những thành công của năm cũ, để đoàn kết hơn, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Chương trình Xuân Quê hương 2014
Bà con kiều bào đã đóng góp cả trí và lực cho đất nước, như là phần
máu thịt không thể tách rời của quốc gia, dân tộc

Từ khi thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, các chính sách ban hành đã tạo thuận lợi tối đa cho kiều bào muốn về nước đầu tư, làm việc và sinh sống.

Gần 5 triệu kiều bào trên khắp thế giới đã góp phần quan trọng trong hoạt động chính trị đối ngoại, làm cầu nối giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, nơi bà con sinh sống.

Năm 2013, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong vòng xoáy của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng với truyền thống uống nước nhớ nguồn, bà con kiều bào vẫn có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước.

Sự đóng góp đó, không chỉ thể hiện qua số lượng kiều hối gửi về quê hương, mà trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, đầu tư kinh doanh, văn hóa - xã hội… hầu như đều có những dấu ấn của kiều bào.

Cùng với đó, những hoạt động tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, giúp đỡ những đồng bào trong nước đời sống còn nhiều khó khăn đã thể hiện rõ tấm lòng thơm thảo của những người xa xứ. Dù xa quê hương, nhưng gần 5 triệu con tim mang dòng máu Lạc Hồng vẫn luôn cùng nhịp đập với đất mẹ Việt Nam yêu dấu, với tấm lòng chân thành và cùng một mong muốn: đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Quá trình phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam là yếu tố quan trọng thu hút Việt kiều hướng về đất nước, giúp đỡ gia đình làm ăn, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho lực lượng trí thức, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nhân phát huy sở trưởng, làm cầu nối giới thiệu các tập đoàn kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với nơi định cư.

Lượng kiều hối gửi về nước liên tục tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua, từ mức 9 tỷ USD, bù đắp được 92% chênh lệch cán cân thương mại năm 2011 lên mức 10 tỷ USD năm 2012, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 nước có lượng kiều hối cao nhất thế giới. Năm 2013, lượng kiều hối gửi về Việt Nam tiếp tục đạt con số kỷ lục 11 tỷ USD.

Việc sử dụng nguồn kiều hối được đánh giá có bước chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, có tác động tốt tới nền kinh tế Việt Nam. Hàng năm, lượng kiều bào về nước tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh cũng tăng đáng kể, khoảng 2/3 dự án do kiều bào đầu tư hoạt động có hiệu quả, chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực xây dựng, nuôi trồng thủy sản, may mặc, khách sạn, dịch vụ du lịch…

Điều đó chứng tỏ các chính sách của Đảng và Nhà nước triển khai những năm vừa qua ngày càng phù hợp, đúng hướng, đúng nguyện vọng của kiều bào, không chỉ góp phần tận dụng, phát huy nguồn lực của kiều bào cho xây dựng quê hương, đất nước, mà còn góp phần gắn kết hơn nữa khối đại đoàn kết không thể tách rời với gần 5 triệu đồng bào xa xứ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư