Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kim ngạch thương mại Ấn Độ - Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD
T.T - 09/11/2021 08:58
 
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), kim ngại thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD trong năm 2021.
Hàng hóa tại cảng ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam,Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Hàng hóa tại cảng ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam,Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, kim ngạch thương mại hai chiều từ tháng 1-10/2021 đã đạt 102,29 tỷ USD, trong đó cán cân thương mại nghiêng mạnh về phía Bắc Kinh. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Ấn Độ đạt 78,33 tỷ USD trong khi chiều ngược lại chỉ là 23,96 tỷ USD.

Ông Qian Feng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thuộc Viện chiến lược quốc gia Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc đánh giá thương mại giữa hai nước gia tăng cho thấy tính bổ sung lẫn nhau giữa hai nền kinh tế lớn đang phát triển trên thế giới này. Mặc dù tranh chấp biên giới Ấn - Trung ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương từ khía cạnh chính trị, các doanh nghiệp hai nước vẫn sẵn sàng giao dịch với nhau.

Theo ông Qian, ngoại trừ một số thiết bị điện tử cơ bản như điện thoại di động, ngành dược phẩm của Ấn Độ, mà New Delhi coi là niềm tự hào, cũng cần sự hỗ trợ từ Trung Quốc, khi khoảng 50 - 60% hóa chất và các nguyên liệu khác sử dụng trong ngành dược phẩm Ấn Độ được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Qian khẳng định việc một số chính trị gia Ấn Độ kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc đã không thể ngăn cản dư luận và kết quả được phản ánh trong các số liệu thống kê thương mại.

Yahoo "dứt áo" với thị trường Trung Quốc
Yahoo tuyên bố hôm 2/11 rằng công ty này đã cho ngừng các dịch vụ của họ ở thị trường Trung Quốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư