Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
KOICA hỗ trợ Việt Nam 5,5 triệu USD nâng cấp hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư
Anh Trung - 28/03/2019 23:12
 
Hế thống dự kiến vận hành vào quý IV/2020 sẽ góp phần góp phần minh bạch hoá các thủ tục đầu tư, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dự án “Nâng cấp và phát triển Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư” sử dụng viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ quản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư  từ 2017 và hai Bên đã ký Biên bản thảo luận (ROD) vào ngày 3/5/2018, với 3 hợp phần chính là tư vấn, xây dựng hệ thống và quản lý dự án.

Trong chiến lược hợp tác quốc gia của Hàn Quốc với Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, có 4 lĩnh vực Hàn Quốc ưu tiên hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, là giao thông vận tải, quản trị hành chính công, sức khoẻ và giáo dục đào tạo. 

Theo đó, dự án “Nâng cấp và phát triển Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư” thuộc lĩnh vực “Quản trị hành chính công” – lĩnh vực ưu tiên thứ hai của Hàn Quốc. Do đó, việc triển khai thực hiện thành công dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính, tăng cường năng lực công tác quản lý nhà nước về đầu tư, cũng như hỗ trợ quá trình đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.

Chia sẻ thông tin tại Lễ khởi động Dự án tổ chức tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng nay (28/3), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư nước ngoài cũng như đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài. Qua đó hình thành nên cơ chế phân tích, đánh giá về chất lượng thu hút sử dụng cũng như xu hướng vận động của đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài. 

Từ đó, làm cơ sở để hoạch định chính sách để thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và nâng cao chất lượng đầu tư Việt Nam ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng tích hợp và chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin quốc gia hiện có như hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh, đấu thầu, đầu tư công... Đồng thời tạo sự kết nối giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan quản lý nhà nước khác trong các lĩnh vực về thuế, hải quan, đất đai... để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài cũng như đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.

Ngoài ra, với việc phát triển công cụ tìm kiếm, phân tích thông tin, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài sẽ có thêm một kênh hỗ trợ để tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh, nhằm nâng cao tính liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp trong nước và cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

“Với mục tiêu rộng lớn, dự án khi đi vào thực hiện sẽ góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng như đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, góp phần minh bạch hoá các thủ tục, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, Thứ trưởng khẳng định.

Để dự án được xây dựng và hoạt động một cách hiệu quả, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để triển khai dự án trong thời gian tới.

Đại diện phía nhà tài trợ, ông Kim Jinoh, Giám đốc quốc gia KOICA đánh giá cao tầm quan trọng của dự án và khẳng định đây là một trong những dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên trong quá trình triển khai chính sách hướng Nam mới của Chính phủ Hàn Quốc, trong đó, Việt Nam là đối tác trọng điểm.

Ông Kim Jinoh cho rằng, nhiệm vụ dự án không chỉ đơn thuần bổ sung thêm một số chức năng của hệ thống thông tin đầu tư quốc gia hiện tại mà cần cải thiện hiệu quả các thủ tục hành chính về quản lý đầu tư khu vực tư nhân của Chính phủ.

“Tôi tin tưởng rằng, dự án sẽ góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh về đầu tư của Việt Nam, qua đó cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thời gian tới”, vị Giám đốc KOICA nói.

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia
Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ SECO đã hỗ trợ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Hệ thống Thông tin đăng ký...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư