Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ký kết nhiều thỏa thuận phát triển dự án điện khí hàng tỷ USD
Lê Quân - 28/10/2020 16:26
 
Sáu trong 7 thỏa thuận mà các đại diện phía Việt Nam và Mỹ ký kết và công bố thuộc về lĩnh vực phát triển năng lượng và hạ tầng năng lượng.
Đại diện Delta Offshore Energy và General Electric (GE) Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, đại diện Bộ Công thương và tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Lê Quân
Đại diện Delta Offshore Energy và General Electric (GE) Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại diện Bộ Công thương và tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Lê Quân

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương diễn ra ngày 28/10 tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết trọng tâm Diễn đàn là khẳng định cam kết của Mỹ trong việc thúc đẩy hợp tác năng lượng, hạ tầng năng lượng, kết nối thị trường cùng với hợp tác y tế trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong 7 thỏa thuận mà phía Việt Nam và Mỹ ký kết và công bố tại Diễn đàn, có 6 thỏa thuận thuộc về hợp tác phát triển năng lượng và hạ tầng năng lượng. Đặc biệt, các dự án điện khí mà doanh nghiệp Mỹ cam kết triển khai tại Việt Nam trải khắp ba miền của đất nước.

Bốn doanh nghiệp Mỹ, gồm: Delta Offshore Energy, Bechtel Corporation, General Electric, và McDermott đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển Dự án điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Bạc Liêu bằng việc cung cấp và sử dụng thiết bị và dịch vụ của Mỹ với trị giá hơn 3 tỷ USD. Theo tính toán, dự án điện khí này với công suất điện 3.200 MW có thể tạo ra hơn 20 TWh điện hàng năm và công suất tái khí hóa lên đến 6 triệu tấn mỗi năm (MTPA).

Còn General Electric và VinaCapital ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển dự án điện khí hóa lỏng tại Long An. Theo đó, VinaCapital và chính quyền tỉnh Long An sẽ hợp tác để phát triển dự án điện khí này với công suất 3.000 MW, đồng thời VinaCapital cũng sẽ hợp tác với General Electric về cung ứng các tua bin khí và các thiết bị và dịch vụ liên quan. Đây là một trong những dự án điện lớn nhất tại miền Nam và hứa hẹn mang lại giải pháp ưu việt cho tình trạng thiếu điện của khu vực, đồng thời xử lý được các mối lo ngại về tác động đối với môi trường. 

Ở phía Bắc, theo biên bản ghi nhớ vừa được ký kết, Công ty năng lượng ExxonMobil Hải Phòng Energy (Mỹ), Công ty điện lực JERA (Nhật Bản) và UBND TP. Hải Phòng sẽ phối hợp phát triển dự án điện khí chạy bằng LNG tại Hải Phòng.

Trong khi đó, Tập đoàn AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cũng ký thỏa thuận liên doanh nhằm phát triển Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ ở tỉnh Bình Thuận với giá trị khoảng 1,4 tỷ USD. Kho cảng LNG này với tổng công suất 450 TBtu, có chức năng cung cấp khí cho các nhà máy điện khí mới xây dựng với công suất khoảng 4.500 MW cũng như các nhà máy điện khí khác đang hoạt động và các khách hàng công nghiệp.

Cũng tại Diễn đàn, Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Việt Nam (EVNNPT) đã ký kết tài trợ dự án "Lộ trình hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin 2.0 của EVNNPT" với giá trị 935.060 USD. Cụ thể, Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ đồng ý tài trợ dự án hỗ trợ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Việt Nam hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông và truyền tải điện, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư công nghệ lưới điện thông minh trong tương lai. Dự án này sẽ là tiền đề giúp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ nhằm hiện đại hóa hệ thống lưới điện.

Bên cạnh những thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực điện, Diễn đàn còn chứng kiến đại diện Bộ Công Thương ký Biên bản ghi nhớ với đại diện Hội đồng Hạt cốc Mỹ (USGC) về việc mở rộng việc sử dụng và cung cấp ethanol tại Việt Nam.

Phát triển điện khí LNG ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Bộ Công thương đang gấp rút hoàn thành Quy hoạch năng lượng Quốc gia và Quy hoạch điện VIII, trong đó có đặt ra nội dung về việc sử dụng LNG cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư