-
Honda Việt Nam tung phiên bản 2026 cho 3 dòng xe tay ga ăn khách -
Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam -
Toyota sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu xe điện hóa tại châu Á trong 3 năm tới -
BYD Việt Nam tung bão khuyến mại bằng cả tiền và quà -
Ford tung ưu đãi với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng -
Mang xe Toyota đi bảo dưỡng có cơ hội trúng iPad A6
![]() |
| 135.484 xe ô tô đã được nhập về Việt Nam sau 11 tháng, trị giá gần 3 tỷ USD. |
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 11 tháng 2019, chi nhập khẩu ô tô đã lên tới 6,782 tỷ USD, trong đó ô tô nguyên chiếc là 135.484 xe, trị giá 2,962 tỷ USD, tăng 198,2% về lượng và 195,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Riêng lượng xe nhập về trong tháng 11 đạt 12.000 chiếc, trị giá 247 triệu USD. Theo dự báo của các doanh nghiệp, với đà này, lượng xe nhập khẩu cả năm 2019 sẽ đạt gần 150.000 chiếc.
Cần phải nói thêm, mức chi ngoại tệ nhập khẩu xe sau 11 tháng đã bỏ xa con số 1,8 tỷ USD của cả năm 2018.
Trong một báo cáo trước đó, Bộ Công Thương cho rằng chất lượng xe lắp ráp và sản xuất trong nước vẫn kém xe nhập ngoại và dự báo nhập khẩu ô tô thể lên mức kỷ lục 3,4 tỷ USD trong năm nay.
Tại diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ 2019 tổ chức tại Hà Nội hôm 28/11, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, sau nhiều năm phát triển, Việt Nam vẫn chưa có các doanh nghiệp đứng đầu chuỗi sản xuất tầm cỡ khu vực trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị và vẫn chưa làm chủ được công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, truyền động...
Vì lẽ đó, ông Tuấn Anh cho biết, giá bán xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn cao hơn các nước trong khu vực. Trong khi đó tỷ lệ nội địa hoá chỉ đạt một phần năm đến một phần sáu mục tiêu đề ra, và thấp hơn nhiều các nước trong khối ASEAN.
Mục tiêu tỷ lệ nội địa hoá đặt ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 thì đến nay, con số đạt được thực tế chỉ ở mức 7-10%.
Với thực trạng ngành sản xuất như vậy, sự cạnh tranh gay gắt của các xe nhập khẩu xuất xứ ASEAN như Thái Lan, Indonesia và trong vòng 7 - 10 năm tới là ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các nước EU khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực càng làm khó cho xe nội địa.
Nói thêm về lý do giá ô tô Việt cao hơn các nước, các doanh nghiệp cho rằng, giá thành sản xuất, lắp ráp trong nước đang cao hơn khoảng 20%, và phần lớn do giá linh kiện cao. Đơn giản, linh kiện nhập khẩu thì chi phí vận chuyển, đóng gói mất thêm 20%. Nhưng với những linh kiện trong nước sản xuất được thì cũng rất đắt, thậm chí như nắp bình xăng đắt gấp đôi hàng nhập.
Theo đại diện của Công ty Toyota Việt Nam, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN đã về 0% kể từ năm 2018, Chính phủ cần phải có chính sách để hỗ trợ sản xuất xe trong nước, đặc biệt là phải sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng trong nước.
"Việc ưu đãi thuế này cũng cần cân nhắc bảo hộ vừa đủ cho xe sản xuất trong nước có thể cạnh tranh với xe nhập khẩu, nhưng không tạo ra biến động lớn trên thị trường", vị này khuyến cáo.
-
BYD Việt Nam tung bão khuyến mại bằng cả tiền và quà -
Ford tung ưu đãi với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng -
Mang xe Toyota đi bảo dưỡng có cơ hội trúng iPad A6 -
Honda Việt Nam hỗ trợ khi lên đời xế mới chính hãng -
Century của Nhật Bản sẽ sánh với Rolls Royce, Bentley -
BYD ra mắt mẫu xe K-EV dành riêng cho thị trường Nhật Bản -
Honda - nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam
-
Vincom Retail - Biểu tượng bất động sản bán lẻ Việt chinh phục giải thưởng “Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á 2025” -
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development

