Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Lai Châu gọi vốn vào 21 dự án, cam kết sát cánh cùng nhà đầu tư
Hà Tâm - 23/04/2016 11:47
 
Sáng nay (23/4), Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Quảng bá Du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất năm 2016 đã diễn ra với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Ngọc An, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: “Lai Châu có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực nhưng vẫn đang là một tỉnh nghèo. Chúng tôi nhận thức rằng, để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Về phía tỉnh, chúng tôi cam kết nỗ lực hết mình để sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Lai Châu...”.

Được biết, từ năm 2004 đến nay, Lai Châu thu hút được 124 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 204.892 tỷ đồng. Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, trung tâm thương mại, du lịch, y tế... Trong đó, nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động có hiệu quả.

Hiện tại, tỉnh đang  kêu gọi đầu tư vào 21 dự án trọng điểm trong các lĩnh vực nông, lâm nghiệp; công nghiệp, xây dựng; thương mại, du lịch… Riêng đối với phát triển du lịch tỉnh đề nghị một số Dự án Đầu tư xây dựng Khu du lịch hang động Pu Sam Cáp; Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Khu Du lịch Thác Tác Tình; Dự án Đầu tư xây dựng Khu du lịch cao nguyên Sìn Hồ; Dự án Đầu tư xây dựng điểm du lịch Sin Suối Hồ; Dự án Đầu tư xây dựng khu dịch vụ xuất - nhập khẩu cửa khẩu Ma Lù Thàng.

Ngay tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay, tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án có tổng mức đầu tư 8.294 tỷ đồng. Ngoài ra, BIDV – đơn vị đồng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Lai Châu – sẽ ký kết Thỏa thuận nguyên tắc tài trợ UBND tỉnh Lai Châu kinh phí triển khai xây dựng Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển lĩnh vực nông, lâm nghiệp, kết nối không gian du lịch và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016 - 2018” . BIDV cũng đã ký kết hai hợp đồng tín dụng với Công ty CP Sông Đà và Doanh nghiệp Tư nhân XD Hoàng Nhâm – hai doanh nghiệp thực hiện dự án trên địa bàn Lai Châu với số vốn hơn 400 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà cho biết: “Nói đến Lai Châu là nói đến một tỉnh trẻ nhất của đất nước, là vùng đất mang “vẻ đẹp tiềm ẩn” đang đón đợi cơ hội được khám phá và phát triển; và cũng là địa phương đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương cũng như sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp. Để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào Lai Châu, BIDV cam kết đồng hành với các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh trong cung ứng vốn, cung cấp dịch vụ và xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh của DN với ưu đãi tốt nhất”.

Theo ông Trần Bắc Hà, để khai phá những tiềm năng, tỉnh cần phải tập trung triển khai đối với quy hoạch phát triển nông lâm nghiệp theo hướng tập trung, áp dụng công nghệ cao; quy hoạch thương mại - dịch vụ theo hướng kết nối du lịch với các địa phương trong khu vực và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Ngay trước mắt, để mời gọi được nhà đầu tư, tỉnh cần ưu tiên triển khai 5 dự án hạ tầng trọng điểm: dự án kết nối TP.Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai (tổng mức đầu tư 300 triệu USD; dự án đường liên vùng Séo Lèng - Nậm Tăm – Tân Uyên (1.060 tỷ đồng); dự án đường liên vùng Mường Nhé - Tà Tổng - Nậm Chà - Nậm Nhùn (1.400 tỷ đồng); dự án đường nối QL279 đi Khu trung tâm Tà Mít (1.000 tỷ đồng); dự án Hồ Nậm Thi (600 tỷ đồng).

Về lâu dài, tỉnh phải tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt lưu ý tính minh bạch công khai, công bằng trong đầu tư năng lượng khoáng sản, tăng cường đối thoại giữa chính quyền – doanh nghiệp. Theo tiết lộ của Chủ tịch BIDV, thời gian qua, có doanh nghiệp đã được cấp phép thực hiện một dự án năng lượng 500 MV nhưng tiến độ triển khai rất chậm, gây tâm lý, dư luận không tốt trong nhân dân và doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thông điệp tới các nhà đầu tư, doanh nghiệp rằng, nhìn vào Lai Châu là nhìn vào hướng đi trong tương lai, chứ không nhìn Lai Châu là tỉnh nghèo như hiện nay. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Lai Châu phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, tránh tình trạng “trên trải nhung dưới trải đinh”, không hô quyết tâm trong hội trường. Tất cả mọi hành động nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư làm ăn có hiệu quả.

Được biết, trong cuộc làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu và đại diện nhiều bộ, ngành, ngân hàng, doanh nghiệp trước thềm Hội nghị diễn ra ngày hôm (22/4), lãnh đạo Lai Châu đã “xin” Thủ tướng sớm cho xây dựng sân bay ở tỉnh này. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm ở đây như Đường nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai với thành phố Lai Châu, đặc biệt sân bay Lai Châu.

Bộ Giao thông ủng hộ Lào Cai triển khai PPP xây dựng sân bay trị giá 3.500 tỷ đồng
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức lập đề xuất dự án làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư