Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Lãi suất cho vay thấp sẽ tạo động lực tăng trưởng tín dụng
Thùy Vinh - 18/01/2024 14:47
 
Ông Nguyễn Văn Hương, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối Bán lẻ, Ngân hàng OCB cho rằng, năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng kích cầu tín dụng, từ đó tạo lực đẩy tăng trưởng tín dụng nói chung. Đặc biệt, bối cảnh lãi suất cho vay đang rất thấp là một trong những nhân tố kéo cầu tín dụng trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Văn Hương, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối Bán lẻ, Ngân hàng OCB

Ông nhận định thế nào về sức cầu vốn của nền kinh tế năm 2024, nhất là đối với phân khúc bán lẻ?

Bối cảnh kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp nhiều biến động trong năm 2023 phần nào dự báo, việc đẩy mạnh cầu vốn trong năm 2024 tiếp tục là một bài toán khó. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao cùng những chính sách tài khóa - tiền tệ thiết thực, kịp thời từ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ thời gian qua, tôi tin rằng, năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng kích cầu tín dụng, tạo lực đẩy tăng trưởng tín dụng. Đặc biệt, bối cảnh lãi suất rất thấp thời điểm hiện tại là một trong những nhân tố kéo cầu tín dụng trong thời gian tới.

Chủ trương cấp hết hạn mức tín dụng 15% từ đầu năm nay của Ngân hàng Nhà nước sẽ tạo điều kiện ra sao cho các ngân hàng nói chung và OCB nói riêng trong việc đẩy mạnh tăng trưởng cho vay năm nay?

Việc thay đổi cách điều hành của Ngân hàng Nhà nước ở thời điểm hiện tại có thể xem là một tín hiệu tích cực đối với các ngân hàng nói chung, cũng như OCB nói riêng. Với chủ trương mới này, các ngân hàng có thể chủ động trong kế hoạch kinh doanh, đẩy mạnh các gói sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp với tiêu chí đa dạng của khách hàng, đồng thời sẵn sàng cung ứng vốn kịp thời theo nhu cầu thị trường, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong năm 2024.

Theo ông, lãi suất cho vay nói chung và lãi vay mua nhà nói riêng còn giảm tiếp trong năm 2024?

Trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần liên tục giảm lãi suất điều hành, với mức giảm lên đến 2%/năm. Cùng với việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn với điều kiện thuận lợi hơn, mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng giảm theo và lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua. 

Về phía OCB, ngay từ năm 2024, đã nhanh chóng ban hành các gói lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5% so với cuối năm 2023, mang đến nhiều giải pháp tài chính tối ưu, giúp khách hàng dễ dàng hoạch định kế hoạch tài chính và lựa chọn phương án vay vốn phù hợp. Thời gian tới, OCB liên tục cập nhật chính sách lãi suất cho vay, vừa đáp ứng diễn biến kinh tế và tình hình thị trường nói chung, vừa đảm bảo khách hàng dễ tiếp cận nguồn vốn vay với giá hợp lý, chính sách linh hoạt.

Liệu nhu cầu vay vốn mua nhà của cá nhân có tăng cao trong năm 2024 khi lãi vay được kỳ vọng giảm thêm và thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại?

Việc liên tục xuất hiện các tín hiệu tích cực vào nửa cuối năm 2023 là cơ sở để tin rằng, thị trường bất động sản tiếp tục duy trì tín hiệu tốt trong nửa đầu năm 2024. Dự đoán đến quý III/2024, thị trường sẽ phục hồi rõ nét, sức mua tăng dần kéo theo nhu cầu vay tăng trở lại.

Trong năm 2024, khi lãi suất cho vay liên tục được điều chỉnh giảm, thị trường bất động sản dần hồi phục, nhu cầu mua nhà ở, đầu tư tài sản sẽ tăng trở lại. Khi đó, cho vay bất động sản sẽ trở lại mạnh mẽ, đặc biệt tập trung vào phân khúc cho vay bất động sản bình dân phục vụ nhu cầu ở thực của khách hàng.

Tại OCB, dư nợ đối với phân khúc bán lẻ nói chung và mua nhà nói riêng đến hết năm 2023 tăng trưởng ra sao? Ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu và đang liên kết cho vay tại dự án nào?

Dư nợ cho vay bán lẻ của OCB năm 2023 tăng trưởng gần 6% so với năm 2022, phân bổ ở các danh mục vay mua bất động sản, sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng. Với các sản phẩm vay mua nhà, OCB liên tục cập nhật chính sách ưu đãi lãi suất chỉ từ 6,99%/năm, cố định trong kỳ hạn 6 tháng, cùng nhiều ưu điểm nổi trội như: tỷ lệ tài trợ lên đến 100% phương án vay vốn, tỷ lệ tài sản đảm bảo lên đến 80%, ân hạn gốc lên đến 12 tháng…

Đối với việc liên kết cho vay các dự án nhà ở, chủ trương của OCB là liên kết với các chủ đầu tư uy tín, có pháp lý rõ ràng, năng lực tài chính tốt, tập trung vào phục vụ phân khúc khách hàng vay có nhu cầu mua để ở thực sự.

Nợ xấu đối với phân khúc mua nhà cá nhân có đáng ngại, nhất là khi Thông tư 02/2023/TT-NHNN sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6/2024 tới, thưa ông?

Thực tế cho thấy, nợ quá hạn có dấu hiệu giảm khi nền kinh tế dần phục hồi, khách hàng dần ổn định thu nhập, hoàn thành các nghĩa vụ trả nợ vay. Riêng tại OCB, chất lượng danh mục vay mua bất động sản được đánh giá tốt, an toàn, các khách hàng được thẩm định theo quy định chặt chẽ, có mục đích vay vốn rõ ràng, tập trung ở phân khúc mua nhà để ở, danh mục tài sản đảm bảo có tính thanh khoản cao.

Với danh mục khách hàng được tái cơ cấu nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN, đây là những khách hàng được OCB đánh giá lại, thẩm định và chọn lọc, đảm bảo tái cơ cấu đúng đối tượng theo nội dung Thông tư. Hiện đa số các khách hàng trong danh mục đã dần ổn định thu nhập, đáp ứng nghĩa vụ trả nợ tại OCB.

Lãi suất cho vay cá nhân chưa giảm nhiều
Trong khi lãi suất cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp giảm mạnh, thì với khách hàng cá nhân (cả mua nhà và vay tiêu dùng), lãi vay thực tế chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư