Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lãi vay thấp đang kích cầu tín dụng mua nhà
Vân Linh - 16/05/2021 15:42
 
Chi phí đầu vào giảm cũng là điều kiện tích cực cho các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, kể cả với lãi suất cho vay mua nhà. Đây cũng là cách để các nhà băng kích tín dụng.

Lãi suất dao động 5,9 - 9%/năm

Cụ thể, với khung lãi suất mới, đối với gói vay mua nhà, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đưa ra mức lãi suất 7,8%/năm, cố định lên đến 05 năm. Gói vay này hỗ trợ thời gian vay lên đến 25 năm.

Số tiền cho vay mua nhà tối đa Ngân hàng Shinhan áp dụng cho từng trường hợp khách hàng cụ thể phụ thuộc vào giá trị định giá tài sản thế chấp để bảo đảm cho khoản vay cũng như năng lực trả nợ của từng khách hàng theo khung đánh giá của Ngân hàng Shinhan.

Cụ thể, hiện nay Ngân hàng Shinhan có thể cho vay tối đa đến 70% giá trị định giá của bất động sản là nhà ở. 

VPBank và TPBank hiện đang cùng có lãi suất cho vay mua nhà là 5,9%/năm, thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện đang rất cạnh tranh và vô cùng hấp dẫn. Khảo sát tại 20 ngân hàng trong nước, lãi suất vay ưu đãi đang dao động từ 5,9%/năm đến 9%/năm.

Hai ngân hàng VPBank và TPBank đang đứng đầu bảng so sánh với lãi suất ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà cùng ở mức 5,9%/năm. 

Tại TPBank đang triển khai lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 5,9%/năm với tỷ lệ cho vay tối đa lên đến 90% phương án vay vốn. Thời gian cho vay cũng được kéo dài lên đến 30 năm  giúp khách hàng giảm bớt lo lắng về áp lực tài chính.

Trong khi đó, Hong Leong Bank với lãi suất vay mua nhà và vay thế chấp bất động sản là 6,15%/năm trong 6 tháng đầu. Bên cạnh đó ngân hàng cũng ưu đãi cho vay với lãi suất 7,25%/năm trong 12 tháng, 7,45%/năm trong 24 tháng và 7,75%/năm trong 36 tháng đầu. 

Standard Chartered với lãi suất cho vay ưu đãi duy trì ở mức 6,19%/năm. Khách hàng vay mua nhà trả góp có thể vay tối đa 75% giá trị tài sản thế chấp và thời hạn vay tối đa là 25 năm. 

HDBank giảm lãi suất cho vay đến 4,5% cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ mà không cần khách hàng phải đề nghị hỗ trợ hay chứng minh bất kỳ khó khăn nào gặp phải.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV cho rằng, có thể thấy nhiều bước phát triển tích cực về cả khuôn khổ pháp lý, quy mô thị trường, sản phẩm - dịch vụ và hiệu quả hoạt động.

Về quy mô thị trường, trong vòng 10 năm qua, tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam đã có bước phát triển nhảy vọt. Dư nợ tín dụng tiêu dùng cuối năm 2020 đạt khoảng 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng dư nợ nền kinh tế, gấp 2,5 lần so với năm 2012 (khoảng 8%).

Nhưng trong đó, đối với tín dụng bất động sản nhà ở đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng (chiếm khoảng 55,5%). Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2019, loại tín dụng này được thống kê vào nhóm tín dụng bất động sản.

Trong 5 năm qua, tín dụng tiêu dùng (gồm cả tín dụng bất động sản nhà ở) tăng trưởng khoảng 20%/năm - là tương đối tích cực so với tín dụng toàn ngành (tăng khoảng 15,4%).

Khó kỳ vọng lãi vay giảm sâu

Tổng giám đốc OCB ông Nguyễn Đình Tùng cũng cho hay, với các khoản vay cá nhân như: vay mua nhà, mua xe nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh giảm nhẹ lãi vay.

Eximbank cũng giảm lãi suất huy động đầu vào, đồng thời hạn chế phân khúc khách hàng yêu cầu lãi suất huy động cao mà Ngân hàng đã từng phải thu hút trong những giai đoạn huy động khó khăn trước đây, thay bằng phân khúc khách hàng Mass (phổ thông) có lãi suất thấp hơn để cắt lãi lãi suất đầu ra.

Theo ông Nguyễn Cảnh Vinh, Quyền Tổng giám đốc Eximbank, hướng đổi mới này nhằm đảm bảo sự ổn định, củng cố nền tảng quy mô khách hàng và tiết giảm chi phí huy động vốn. 

Với tình trạng dư vốn trong hệ thống Ngân hàng, Eximbank cũng chủ động giảm bớt huy động trên thị trường 2 để hiệu quả hơn.

Tác động ngắn hạn của hai định hướng tái cấu trúc này là quy mô huy động của Ngân hàng giảm 3,8% trong năm 2020, nhưng đã hỗ trợ được lãi vay cho khách hàng bị tác động bởi đại dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà của Eximbank và Sacombank đang thuộc top các ngân hàng có lãi suất vay mua nhà cao trên thị trường.

Trong đó Eximbank đang có lãi suất cao nhất là 9%/năm, song khách hàng có thể vay tối đa đến 100% giá trị mua/nhận chuyển nhượng bất động sản.

Đồng thời, Eximbank cho vay với thời hạn cho vay dài đến 25 năm giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng tài chính khi trả góp hàng tháng.

Ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc ACB cho biết, lãi vay đối với khách hàng cá nhân hiện đã giảm nhiều so với đầu năm trước. Cụ thể, năm đầu lãi suất cho vay chỉ còn 7,5 - 8%/năm.

Sau 12 tháng, lãi suất sẽ theo xu hướng thị trường. Không chỉ lãi suất cho vay mới mà ngay cả với các khoản vay mua nhà cũ, ACB cũng điều chỉnh giảm khi đến kỳ trả lãi 3, 6, 9 tháng hoặc 1 năm, tùy vào hợp đồng.

Tuy nhiên, theo ông Phát, dư nợ cho vay mua nhà tại ACB có tăng trong năm qua, nhưng chỉ tăng ở mức độ trung bình, không cao như mọi năm trước đó. Nguyên nhân tác động của đại dịch Covid-19.

Nhận định về xu hướng lãi suất cho vay mua trong trong năm 2021, lãnh đạo các nhà băng cho rằng, nếu mặt bằng lãi suất huy động chưa tăng thì khả năng lai suất cho vay mua nhà còn giảm nhẹ.

Tuy nhiên, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng, khả năng mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà khó có thể giảm sâu. 

Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu "nhấp nhổm"
Việc giảm vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn xuống 40% và theo lộ trình sẽ tiếp tục giảm thêm trong thời gian tới đang tác động lên lãi suất cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư