Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Làm rõ việc sử dụng đất rừng làm đường công vụ thi công cao tốc Bắc - Nam
Bảo Như - 06/06/2023 09:01
 
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo việc phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 5/6, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 4087/VPCP – CN gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang về việc phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Công văn số 4087/VPCP – CN cho biết, từ ngày 31/5 đến ngày 3/6, một số cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Đường công vụ thi công phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung phản ánh, báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 10/6.

Liên quan đến vấn đề sử dụng đất rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.

Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất (trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất)) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. Vì vậy, nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026.

Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia Dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.

Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án.

Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi (là đường găng tiến độ của Dự án) đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.

Bộ Giao thông Vận tải dốc “gan ruột” chia sẻ kinh nghiệm làm cao tốc cho các địa phương
Bằng kinh nghiệm thực tế và qua các kiến nghị thanh tra, kiểm toán và cơ quan điều tra Bộ Công an, Bộ GTVT đã đúc rút được bộ cẩm nang trong triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư