Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Lần lữa công khai, nền kinh tế khó bứt phá
Bảo Duy - 19/05/2019 08:02
 
Các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công thương... được nhắc tên nhờ những động thái tích cực, chủ động trong triển khai có hiệu quả giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần theo Báo cáo Môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB).
.
Chưa có bộ, ngành nào báo cáo kết quả việc rà soát, chấm dứt việc quy định thủ tục hành chính trong công văn hướng dẫn - phần việc đáng ra phải hoàn thành trong quý I/2019.

Một số bộ, ngành khác như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo... cũng có tên trong danh sách đã hoàn thành 100% nhiệm vụ ban hành các tài liệu hướng dẫn, kế hoạch cải thiện các bộ chỉ số, chỉ số thành phần được phân công làm đầu mối và chủ trì mà Nghị quyết 02/2019/NQ-CP của Chính phủ đã giao.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ để giới đầu tư, kinh doanh cảm nhận được sự thay đổi.

Các doanh nghiệp không thể hoạt động sản xuất, kinh doanh cắt lát theo chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành. Đó là chưa kể những phức tạp, rối rắm mà doanh nghiệp phải gánh khi không có sự phối hợp trên cùng một mặt bằng.

Trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh 4 tháng đầu năm 2019 của Văn phòng Chính phủ, mới có 29/36 bộ chỉ số, chỉ số thành phần được ban hành tài liệu hướng dẫn và kế hoạch cải thiện. Còn 5 bộ chưa ban hành tài liệu hướng dẫn, trong đó có Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông - Vận tải…

Đặc biệt, chưa có bộ, ngành nào báo cáo kết quả việc rà soát, chấm dứt việc quy định thủ tục hành chính trong công văn hướng dẫn - phần việc đáng ra phải hoàn thành trong quý I/2019.

Mới chỉ có 6/11 bộ, ngành có kết quả rà soát, tổng hợp, công bố công khai về số lượng sản phẩm kiểm tra chuyên ngành sau khi cắt giảm; 6/16 bộ công khai số lượng điều kiện kinh doanh sau khi đã cắt giảm.

Trong danh sách chưa hoàn thành cả hai phần việc trên, có các bộ Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Y tế...

Cần nói rõ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành phải thực hiện việc công khai này nhằm kiểm soát chặt chẽ việc thực thi những phương án cắt giảm, bảo đảm các kết quả cải cách đi vào cuộc sống và không phát sinh thêm điều kiện kinh doanh, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành trong quá trình xây dựng, thực hiện pháp luật.

Rõ ràng, trách nhiệm và ý thức trong thực thi kỷ luật hành chính ở nhiều cơ quan quản lý nhà nước, bộ, ngành chưa thực sự nghiêm túc.

Không chỉ vậy, nhiều văn bản mới lại có những có những đề xuất ngần ngừ, thậm chí đi ngược lại yêu cầu của cải cách, đổi mới. Đơn cử Bộ Tài chính với quy định cấp chứng chỉ định giá đất chưa phù hợp với quy định pháp luật về giá, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân có chứng chỉ thẩm định giá. Bộ Giao thông - Vận tải vẫn còn nợ tới 3 dự thảo nghị định trong kế hoạch đã được phê duyệt...

Có lẽ phải nhắc đến những con số mà việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành mang lại, mà Văn phòng Chính phủ đã tổng kết. Đó là việc trình ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật để cắt giảm 3.425 trong tổng số 6.191 điều kiện kinh doanh; 21 văn bản để cắt giảm, đơn giản hóa 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành đã tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương đương trên 6.300 tỷ đồng.

Những tính toán trên chỉ là một ví dụ, nhưng số ngày công và số tiền tiết kiệm được này không thuộc về riêng cơ quan, bộ ngành hay doanh nghiệp nào, mà tính vào hiệu quả, sự năng động hơn của cả nền kinh tế. Nếu các phần việc đã được giao cho các bộ, ngành được hoàn thành đúng thời hạn, đúng yêu cầu, thì không chỉ doanh nghiệp, mà cả nền kinh tế chắc chắn được hưởng lợi.

Sự chần chừ, chậm trễ sẽ khiến doanh nghiệp khó bứt phá và hệ quả là nền kinh tế sẽ cũng khó bứt phá!

Cải thiện môi trường kinh doanh 2019: Các bộ không thể chần chừ
Thời gian các bộ, ngành hoàn tất kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao để cải thiện thứ bậc các chỉ số liên quan đến môi trường kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư