Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lạng Sơn nỗ lực thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”
Thanh Huyền - 21/06/2021 16:49
 
Với đặc thù của địa phương “cửa ngõ”, tỉnh Lạng Sơn coi việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống đại dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ hàng đầu.
Lạng Sơn đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Trong ảnh: Một góc TP. Lạng Sơn
Lạng Sơn đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.    Trong ảnh: Một góc TP. Lạng Sơn

Quyết liệt đẩy lùi Covid-19

Ngày 10/6 vừa qua, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức đón hơn 300 công nhân làm việc tại Bắc Giang về địa phương.

“Để bảo đảm an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, góp phần giúp tỉnh Bắc Giang giảm bớt những khó khăn, nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp triển khai chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương liên quan tổ chức đón người lao động của tỉnh có nhu cầu trở về địa phương khi đã bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống Covid-19”, ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ.

Hành động “chia lửa” cùng điểm nóng Bắc Giang cho thấy, Lạng Sơn đã chủ động và kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả.

Ông Huyên cho biết, với tinh thần sẵn sàng trong mọi tình huống, cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là, UBND tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Điều này có thể thấy rõ ở việc, là tỉnh cửa ngõ, số lượng xe và người từ nhiều địa phương khác nhau lên các cửa khẩu của Lạng Sơn để thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa hàng ngày rất lớn. Theo Sở Y tế Lạng Sơn, với việc tập trung đông người tại khu vực cửa khẩu trong thời điểm dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, việc kiểm soát y tế đối với các lái xe, chủ hàng ở thời điểm này đã tăng hơn một mức so với thời điểm đợt bùng phát dịch lần thứ 3 hồi đầu năm 2021.

Cụ thể, đối với hơn 900 lái xe thuộc đội lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu, ngoài việc lái xe không được rời khỏi khu vực đã bố trí trong bãi xe, thì cứ sau 1 tuần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lại thực hiện xét nghiệm cho đội ngũ này. Đối với lái xe và chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện Covid-19, cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện việc xét nghiệm nhanh ngay tại chốt kiểm dịch y tế, khi có kết quả âm tính mới được phép vào khu vực cửa khẩu.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Song song với công tác phòng chống dịch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng được UBND tỉnh Lạng Sơn đặt lên hàng đầu, nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Lạng Sơn xác định phương châm hành động của năm 2021 là siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá. Tỉnh phấn đấu năm 2021 đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 7 đến 7,5%; tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi kinh tế - xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh; quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đề ra 3 nhóm chỉ tiêu và 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Cụ thể, Lạng Sơn sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp...

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh cho phép các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao là người nước ngoài làm việc trong các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thực hiện các thủ tục cách ly y tế theo quy định để được nhập cảnh vào Việt Nam, bảo đảm phù hợp với các quy định về phòng, chống dịch.

Đồng thời, chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp theo chức năng, thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất cho doanh nghiệp.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn phát triển khá. GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 6,72% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,27%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,23%; dịch vụ tăng 7,2%… Công tác thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao; công tác phòng, chống Covid-19 được triển khai tích cực, hiệu quả…

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, trong nửa cuối năm 2021, tỉnh tiếp tục triển khai linh hoạt các biện pháp nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tăng cường theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công 2021. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh; triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh.

Lạng Sơn chủ động hỗ trợ xuất khẩu vải thiều quả tươi
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư