Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Lãnh đạo Bình Định cam kết tạo thuận lợi nhất cho DN Đài Loan
Lê Sơn - 11/06/2016 22:16
 
Chiều 11/6, tại khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh (TECO) tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo tỉnh Bình Định, gồm ông Hồ Quốc Dũng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phan Cao Thắng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh. Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban kinh tế Quốc hội, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, Trưởng Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung cũng tham dự.

Ông Lã Xuân Thanh, Tổng Hội Đài thương thế giới; ông Trần Gia Phương, Tổng Hội Đài Thương Việt Nam; cùng đại diện các hội Đài thương TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và hơn 100 nhà đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan dự Hội nghị.

Theo Ban tổ chức, Hội nghị đối thoại này là nhằm giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định; các cơ hội đầu tư cũng như các cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Bình Định đến các nhà đầu tư, hiệp hội, doanh nghiệp Đài Loan.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bình Định và các cơ quan liên quan của tỉnh trực tiếp trả lời những câu hỏi từ phía đại diện các doanh nghiệp, các Hiệp hội doanh nghiệp của Đài Loan tại Việt Nam, nhằm tạo sự hiểu biết sâu rộng nhất để hướng tới mục tiêu mời gọi các doanh nghiệp này đến Bình Định tìm hiểu môi trường kinh doanh đầu tư.

Hội nghị đối thoại sẽ là điều kiện để xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện giữa tỉnh Bình Định và Đài Loan, gắn với mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong phát triển kinh tế và sự hiểu biết sâu sắc trong văn hóa xã hội giữa nhân dân Việt Nam và Đài Loan. Đặc biệt, hội nghị đối thoại này nhằm khởi đón cho việc tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch và lao động Việt Nam – Đài Loan tại Bình Định, sẽ được tổ chức trong tháng 8/2016.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch và lao động giữa Việt Nam – Đài Loan; thảo luận vào 4 nhóm chủ đề chính: Hợp tác kinh tế Việt Nam – Đài Loan trong lĩnh vực công nghiệp, cơ khí chế tạo, điện tử viễn thông; Nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao – công nghệ mới, công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; Du lịch, bất động sản, lao động; Dệt may và da giày.

Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Bình Định với Đài Loan năm 2015 chỉ đạt 22,5 triệu USD, và đạt thêm 3 triệu USD trong quí I/2016. Các mặt hàng giao thương chủ yếu vẫn là thủy sản, vải, thức ăn gia súc.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay, tỉnh Bình Định có 59 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 554 triệu USD. Nhà đầu tư đến từ hầu hết các nước có tiềm lực kinh tế lớn trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Đức, Nhật Bản, Hồng Kông,… Tuy nhiên, Bình Định chỉ có 1 doanh nghiệp của Đài Loan (Công ty TNHH ANT đầu tư Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc ANT). Kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của cả 2 bên.

Ông Hồ Quốc Dũng cho hay, các doanh nghiệp Đài Loan hầu hết là các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn, có tiềm lực kinh tế và hoạt động trong các lĩnh vực mà Bình Định đang cần, như sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ tài chính, ngân hàng, viễn thông, vận tải, y tế, giáo dục - đào tạo. Bình Định đang có nhu cầu vốn lớn để đầu tư đường bộ, cảng biển, sân bay, điện, lĩnh vực công nghệ cao, tài chính, ngân hàng…

Do vậy, tỉnh Bình Định giới thiệu và mời gọi hợp tác đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực mà Đài Loan có thế mạnh như: Dịch vụ thương mại, du lịch; lắp ráp máy móc, phụ tùng ôtô, xe máy, xe đạp, thiết bị công nghiệp; chế biến thực phẩm; chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy hải sản; điện tử - viễn thông; thiết bị y tế…

Ông Hồ Quốc Dũng chia sẻ, Bình Định đã chọn Đài Loan, nơi có nền kinh tế năng động và phát triển để làm bước tiến mới trong kế hoạch thu hút đầu tư và hội nhập với thế giới. Lãnh đạo Bình Định tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư của Đài Loan đến với Bình Định để khảo sát thực tế, tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh, để tận mắt thấy được hình ảnh của Bình Định - một tỉnh vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam đầy tiềm năng và thân thiện.

Chủ tịch Hồ Quốc Dũng cũng khẳng định, Bình Định luôn mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh. Đến với Bình Định, các doanh nghiệp sẽ không gặp bất kỳ rào cản nào, bởi tỉnh cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả.

Bình Định không ngừng cải cách thủ tục hành chính và cung cách làm việc, từ lãnh đạo cấp tỉnh đến cán bộ công chức các sở, ngành và hệ thống chính quyền các cấp đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc tận tụy, minh bạch, nhanh chóng để kịp thời nắm bắt và đề xuất giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất. Thời gian thụ lý và hỗ trợ thủ tục hành chính để lập và triển khai dự án đầu tư được quy định cụ thể. Thời hạn cấp giấy chứng nhận đầu tư được rút ngắn hơn so với quy định của Chính phủ.

Đầu tư vào Bình Định, ngoài chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu thiết bị, nhà đầu tư còn được hưởng các chính sách của tỉnh Bình Định như cung cấp điện, nước, xử lý nước thải, hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông đến hàng rào dự án (đối với dự án trong khu, cụm công nghiệp); đào tạo công nhân kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho lao động…









Vietjet sắp mở đường bay mới Hà Nội - Đài Loan
Hãng hàng không Vietjet vừa công bố sẽ mở thêm đường bay mới kết nối Hà Nội với thành phố Đài Bắc (Đài Loan) từ ngày 01/02/2016 với tần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư