Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Lãnh đạo Tập đoàn Soilbuild: Lộ trình xanh hóa của Việt Nam rất đáng khích lệ
Ngọc Lan - 30/07/2024 18:53
 
Đây là chia sẻ của ông Ben Ding Khoon Yew, Tổng Giám đốc các Công ty thành viên của Tập đoàn Soilbuild tại Việt Nam tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2024.

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và phát triển KCN sinh thái, KCN xanh thành công tại Việt Nam và các quốc gia khác, cũng như  hành trình phát triển bền vững của Tập đoàn Soilbuild, ông Ben Ding Khoon Yew nói rằng, như nhiều doanh nghiệp, Soilbuild cũng có mối quan tâm đặc biệt đến vấn đề phát triển bền vững của các KCN.

Dù với thị trường Việt Nam, Tập đoàn Soilbuild là một thành viên mới, nhưng là một nhà phát triển bất động sản tích hợp với một trong những mảng kinh doanh chính là phát triển bất động sản công nghiệp, Tập đoàn Soilbuild đã có kinh nghiệm ở nhiều thị trường. Chính vì thế, cách tiếp cận của Tập đoàn Soilbuild  về phát  triển xanh và bền vững đã được quán triệt trong các vòng đời sản phẩm bất động sản, từ xây dựng đến vận hành và dịch vụ khách hàng.

ssss
Ông Ben Ding Khoon Yew, Tổng Giám đốc các Công ty thành viên của Tập đoàn Soilbuild tại Việt Nam tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2024.

Hành trình phát triển bền vững của Tập đoàn Soilbuild bắt đầu từ năm 2010 - lúc đó còn ít nhà đầu tư để ý đến mục tiêu phát triển xanh. Tuy nhiên, thời điểm đó Tập đoàn Soilbuild đã  có một “dấu tích xanh” của Singapore. Tập đoàn Soilbuild luôn cố gắng tiếp cận nhiều nhất các yếu tố tự nhiên trong các dự án của mình, và Soilbuild đã thắng thầu nhiều dự án quan trọng nhờ yếu tố xanh của mình.

Công trình năm 2022 mà Soilbuild vừa hoàn thành cũng là một công trình bất động sản công nghiệp. Tất nhiên, công trình này có rất nhiều sự khác biệt với các công trình  năm 2010 vì đã tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và công nghệ xanh vào tòa nhà với các công nghệ tiên tiến. Các phần mềm quản lý tòa nhà trước khi thiết kế được tập hợp các dữ liệu hướng gió ánh sáng giúp tòa nhà mát mẻ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn…

"Tại Tập đoàn Soilbuild chúng tôi luôn suy nghĩ, trăn trở để mỗi công trình được xây dựng tiết kiệm năng lượng nhiều nhất. Mục tiêu của Tập đoàn Soilbuild là đạt được tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng thấp nhất và hướng tới net zero. Các tòa nhà được xây dựng phải tạo ra nhiều năng lượng tái tạo hơn là năng lượng tiêu thụ…", ông Ben Ding Khoon Yew chia sẻ.

Tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn mới thâm nhập vào với thị trường Nghệ An và cũng muốn theo đuổi chứng nhận xanh cho  công trình này. Tập đoàn Soilbuild cũng dựa trên những bài học của  các dự án trước và phấn đấu giảm tiêu thụ năng lượng ở các công trình mới là 15%.

Ở COP 26, Chính phủ Việt Nam cũng đã đưa ra một số cam kết để đạt net zero. Đây là tín hiệu tốt, một sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong những năm qua, Việt Nam cũng nỗ lực theo đuổi chính sách ngành năng lượng, môi trường, nâng cao quy định trách nghiệm xã hội.

Theo ông Ben Ding Khoon Yew, để đạt được chiến lược phát triển xanh mọi thứ cần đến từ chính sách Nhà nước, Nhà nước phải có lộ trình, cho thấy tín hiệu rõ ràng cho thấy quyết tâm của Nhà nước, cho thấy mục tiêu rõ ràng, cụ thể. 

Hiện có rất nhiều ngành công nghiệp đi theo hướng phát triển bền vững, tái chế rác thải…. Một số sản phẩm tái chế hiện này cũng đã trở thành phong trào chung cho cả thị trường.

"Chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam đang xem xét đánh thuế carbon, đây cũng là tín hiệu đáng mừng. Lộ trình xanh hóa của Việt Nam rất đáng khích lệ, điều này giúp cho doanh nghiệp phát triển có trách nhiệm hơn", ông Ben Ding Khoon Yew bày tỏ.

Ông Ben Ding Khoon Yew cho rằng, có nhiều công ty trên thế giới đã thực hiện báo cáo phát triển bền vững hàng năm và việc này cũng nên được khuyến khích bởi Chính phủ Việt Nam để từ công ty lớn đến công ty nhỏ đều nên thực hiện báo cáo này hàng năm. Ngoài ra, để doanh nghiệp tham gia sâu rộng hơn vào các chương trình phát triển xanh thì tài chính xanh cũng phải phát triển. Hiện tài chính xanh vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam, Nhà nước nên có nỗ lực thống nhất hơn với các ngân hàng để đưa ra các khuôn khổ thực hiện chương trình này. Các tổ chức tài chính cũng nên tạo ra nhiều ưu đãi hấp dẫn để các bên liên quan chú trọng vào sản xuất xanh hóa…

Dòng vốn đầu tư mới đòi hỏi nhà phát triển hạ tầng khu công nghiệp phải chuyển đổi
Đây là chia sẻ của ông Paul Tonkes, Phó giám đốc điều hành khối Bất động sản công nghiệp, Công ty Indochina Kajima Development (ICCK) tại Diễn đàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư