Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lao động từ Hàn Quốc về nước được hỗ trợ việc làm
Duy Hữu - 19/04/2015 08:11
 
Để góp phần giảm tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, ổn định cuộc sống cho họ khi hết hạn hợp đồng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH), tổ chức Phiên giao dịch việc làm chuyên đề “Tuyển dụng lao động đã làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước”.

Tại phiên giao dịch, các lao động được 15 doanh nghiệp Hàn Quốc phỏng vấn, tuyển dụng vào các vị trí việc làm thuộc các ngành nghề như: Điện, cơ khí, hàn, lắp ráp cửa kính và phiên dịch tiếng Hàn.

 

Trong những năm gần đây, nhiều người đi xuất khẩu lao động để cải thiện cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, nhiều lao động sau khi về nước lại gặp những khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều lao động khi hết hạn hợp đồng không về nước mà ở lại cơ trú và làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài, mà điển hình là thị trường Hàn Quốc.

Việt Nam hợp tác cung ứng lao động với Hàn Quốc theo chương trình cấp phép lao động EPS từ tháng 8/2004, đến nay đã đưa sang đây hơn 70.000 lao động. Tuy nhiên, tỉ lệ lao động Việt Nam phá vỡ hợp đồng, hết hạn hợp đồng không về nước quá cao, chiếm trên 50%, nên từ cuối năm 2012, Hàn Quốc dừng tuyển lao động Việt Nam. Trước mắt, việc tuyển dụng chỉ áp dụng đối với lao động hoàn thành hợp đồng về nước theo một bản thỏa thuận đặc biệt dành riêng cho đối tượng này vừa được tái ký lần 2 hôm 10/4.

Việc nhận người lao động từ Hàn Quốc về nước vào làm việc sẽ giúp giảm bớt tình trạng trốn ở lại.
Được biết, trước tình trạng lao động trốn ở lại bất hợp pháp, Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã mở Chiến dịch truy bắt lao động “chui”. Chiến dịch này được tổ chức trên quy mô toàn quốc, duy trì thường xuyên trong năm 2015 với sự tham gia của các lực lượng thuộc Bộ Tư pháp, Bộ Việc làm và Lao động, Cảnh sát quốc gia, Ủy ban An toàn quốc dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư