Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lễ hội Xuân hồng năm 2024: "Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc"
D.Ngân - 20/02/2024 21:37
 
Chiều 20/2, tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương diễn ra sự kiện khai mạc Lễ hội Xuân hồng lần thứ 17 năm 2024 với thông điệp "Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc".

Đây là sự kiện hiến máu lớn nhất sau Tết Nguyên đán do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức. Khác với các năm trước, chương trình năm nay khởi động từ mùng 9 Tết và diễn ra liên tục trong 8 ngày.

Lễ hội Xuân hồng lần thứ 17 năm 2024.

Với thông điệp “Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc”, chương trình mong muốn mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe sẵn sàng trao tặng một đơn vị máu quý giá nhân dịp đầu năm mới, góp thêm một món quà lì xì, mang lại may mắn, hạnh phúc cho người bệnh, cho cộng đồng và chính bản thân người hiến máu.

Theo Ban tổ chức, cho đến trước giờ khai mạc chính thức đã có hơn 2.500 đơn vị máu được hiến tặng. Dự kiến cả kỳ lễ hội Xuân hồng sẽ tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu.

Trước đó, Lễ hội Xuân hồng ra đời xuất phát từ thực trạng khan hiếm máu thường xảy ra ngay sau Tết tại các bệnh viện. Sự kiện lần đầu tiên năm 2008 đã thu về 2.610 đơn vị máu, lập kỷ lục về số lượng đơn vị máu tiếp nhận trong một ngày vào thời điểm đó.

Với những ý nghĩa tốt đẹp và giá trị mang lại của chương trình, từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã chỉ đạo, nhân rộng và tổ chức Lễ hội Xuân hồng trên phạm vi cả nước.

Trải qua 16 kỳ tổ chức (từ năm 2008 đến 2023), lễ hội đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự và hiến máu. Riêng tại Thủ đô Hà Nội đã tiếp nhận hơn 110.000 đơn vị máu.

Đại diện cho đơn vị khởi xướng, đề xuất ý tưởng tổ chức Lễ hội Xuân hồng, PGS-TS.Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh, khác với hàng nghìn lễ hội đầu Xuân đang diễn ra trên khắp cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình, mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá - một phần sự sống cho người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, độc đáo, nét riêng có của lễ hội Xuân hồng và tạo được sức sống lâu bền, để lại nhiều ấn tượng, kỷ niệm với những người tham dự.

Còn theo bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, phong trào hiến máu tình nguyện ở nước ta đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Lễ hội Xuân hồng lần thứ 17 năm 2024 với thông điệp "Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc".

Các chiến dịch, sự kiện lớn trong năm được tổ chức quy mô, bài bản, đồng loạt nhằm tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện; nhất là vào dịp Tết và hè - thời gian thường xảy ra tình trạng thiếu máu.

Tại sự kiện đại diện Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội cho rằng, theo nhu cầu sử dụng máu của người bệnh, năm nay, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức từ khá sớm, từ 18/2 (nhằm mồng 9 tháng Giêng). Như vậy, đòi hỏi công tác chuẩn bị cho Lễ hội, công tác tuyên truyền, truyền thông vận động hiến máu phải diễn ra từ trước Tết Nguyên đán.

Để chuẩn bị cho chính hội, ngay từ trước Tết Nguyên đán, kể những ngày cận kề Tết, khi nhiều người đã về quê đón Tết thì hàng nghìn tình nguyện viên của Hội vẫn xung phong tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các cổng trường đại học, bến xe buýt, công viên…

Bên cạnh đó, tập thể Hội cũng đã tạo nên nhiều chiến dịch truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội khi hơn 3,000 thành viên của Hội đã cùng kêu gọi bạn bè, người thân tham gia hiến máu vì Tết Nguyên đán không thiếu máu.

Thông qua những hoạt động ý nghĩa, nhân văn như vậy, các bạn trẻ được trải nghiệm và có những suy nghĩ tích cực về cuộc sống, gắn bó nhiều hơn với hoạt động vì an sinh xã hội, vì sức khỏe cộng đồng và phát huy những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Chuỗi ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ Nhật Đỏ” năm 2024
Ngày 24/12/2023, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Chương trình hiến máu Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI - năm 2024 chính thức khai mạc với Ngày hội chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư