Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Lê Minh Hải, sáng lập, CEO TienNgay.vn: “May đo” dịch vụ tài chính đa tiện ích
Thu Phương - 15/01/2021 21:18
 
Áp dụng công nghệ dữ liệu lớn vào phát triển hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích, sau hơn 1 năm, start-up TienNgay.vn đã mở rộng chuỗi với hơn 40 phòng giao dịch.
.
CEO Lê Minh Hải

Tiên phong

Dịch vụ tài chính đa tiện ích trong ngành fintech đã phát triển mạnh ở nhiều quốc gia, nhưng tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới mẻ. Sớm nhìn ra tiềm năng của thị trường, cộng với kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc tại các ngân hàng lớn, năm 2019, Lê Minh Hải cùng các cộng sự bắt tay xây dựng TienNgay.vn với định hướng trở thành doanh nghiệp sở hữu hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích tiên phong tại Việt Nam.

TienNgay.vn hoạt động theo mô hình O2O (online to offline), kết hợp hài hòa giữa yếu tố công nghệ và truyền thống. Lợi điểm của mô hình này là tiếp cận được tối đa khách hàng.

- CEO Lê Minh Hải

Minh Hải cho hay, tại nhiều nước trên thế giới và khu vực, bên cạnh hệ thống ngân hàng và công ty tài chính, mô hình chuỗi đa tiện ích đang rất phát triển. Có thể kể đến Cash America tại Mỹ; Sawad, Easy Money tại Thái Lan; Money Max Financial Services tại Singapore; Muslim Malays tại Malaysia… Đây đều là những địa chỉ được người tiêu dùng lựa chọn khi không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

“Thời gian qua, nhiều chuỗi tài chính trên thế giới đã hướng đến thị trường Việt Nam, nhưng mới chỉ dừng lại ở hoạt động liên quan đến cho cho vay như cầm đồ, vay tín chấp…, mà chưa mang đến cho khách hàng giải pháp toàn diện. Do đó, TienNgay.vn đặt mục tiêu trở thành hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích tiên phong tại Việt Nam”, Minh Hải chia sẻ.

Theo đó, TienNgay.vn tập trung phát triển theo chuỗi các phòng giao dịch, cung cấp đa dạng các giải pháp tài chính, như thanh toán, thu hộ, chi hộ, sản phẩm đầu tư, dịch vụ tư vấn và hỗ trợ vốn, chuyển đổi số…

Minh Hải tự tin, TienNgay.vn đang một trong những doanh nghiệp bản địa đi đầu, có khả năng am hiểu khách hàng địa phương. Đây chính là lợi thế lớn nhất, là bàn đạp để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Chỉ trong hơn 1 năm từ khi thành lập, đến nay, TienNgay.vn đã đạt quy mô hơn 40 phòng giao dịch tại Hà Nội, TP. TP.HCM, Cần Thơ và một số tỉnh, thành phố khác, bộ máy nhân sự hơn 200 người.

Khác biệt

TienNgay.vn hướng đến nhóm khách hàng lao động phổ thông, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận các dịch vu tài chính của ngân hàng. Nhu cầu của những khách hàng này không chỉ là vay tiền, cầm cố, mà còn là các giải pháp toàn diện về tài chính.

Thời gian đầu mới thành lập, TienNgay.vn gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng. Minh Hải và đội ngũ TienNgay.vn đã lên kế hoạch tập trung vào hoạt động bán hàng trải nghiệm. Khách hàng đến với TienNgay.vn sẽ được tư vấn, hỗ trợ tận tình; được giải quyết các thủ tục nhanh hơn, toàn diện hơn. Ví dụ, khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh online có nhu cầu tư vấn về vốn, thì sẽ được đội ngũ nhân viên của TienNgay.vn hỗ trợ tư vấn thêm về các giải pháp để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng doanh thu, giảm chi phí, tự động hóa nhiều khâu trong hoạt động bán hàng…

TienNgay.vn tích hợp đa dạng dịch vụ. Khách hàng chỉ cần tới một phòng giao dịch là có thể trải nghiệm đồng thời nhiều dịch vụ tiện ích, từ thanh toán, thu hộ, chi hộ, đến tư vấn, chuyển đổi số…

Bên cạnh đó, TienNgay.vn còn chú trọng tạo khác biệt về hình thức, nhận diện thương hiệu. Các chuỗi tài chính thế hệ mới TienNgay.vn ra đời với phòng giao dịch tương tự tiêu chuẩn của chuỗi bán lẻ, đặt tại các ngã ba, ngã tư với nhận diện thương hiệu nổi bật. Đội ngũ nhân viên tư vấn của TienNgay.vn có tác phong lịch sự, nhiệt tình, tâm huyết...

“Khi cung cấp ra thị trường những trải nghiệm tốt, những dịch vụ có tác động tích cực, thì sẽ chinh phục được khách hàng”, Minh Hải tự tin nói.

Sự tự tin của TienNgay.vn là có cơ sở. Bởi đến nay, TienNgay.vn đã xây dựng được mạng lưới đối tác vững vàng, với những tên tuổi uy tín như: NextPay, NextPos, HeyU, Botbanhang, Bảo hiểm Toàn cầu (GIC), Bảo hiểm VBI (VietinBank), Bảo hiểm MIC... Sức mạnh của các thương hiệu được cộng hưởng đang tạo đà cho TienNgay.vn.

Phát huy kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, Minh Hải muốn sử dụng công nghệ để giải quyết bài toán rủi ro của ngành. Hiện tại, TienNgay.vn có các dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ sâu như công nghệ lõi giúp đánh giá, thẩm định, chấm điểm khách hàng; công nghệ quét chứng minh thư, tự động nhận diện khách hàng; công nghệ tự động hóa quy trình, rút ngắn thời gian thẩm định, xử lý, vừa giúp tăng năng suất, vừa cung cấp dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng.

“Điểm giá trị nhất của fintech là công nghệ lõi, dữ liệu, khả năng xử lý dữ liệu... TienNgay.vn ra đời dựa trên sự thấu hiểu khách hàng, kết hợp yếu tố công nghệ, tạo ra các sản phẩm tài chính đa dạng, được may đo phù hợp với từng phân khúc khách hàng”, Minh Hải nhấn mạnh.

Chia sẻ kế hoạch sắp tới, Minh Hải tiết lộ, TienNgay.vn sẽ mở rộng hệ thống lên 250 phòng giao dịch trên toàn quốc vào năm 2022, hướng tới phục vụ hơn 800.000 khách hàng. Song song, TienNgay.vn sẽ hoàn thiện hệ thống công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích hơn nữa.

Để thực hiện mục tiêu này, TienNgay.vn xác định “bán hàng trải nghiệm” là một trong những yếu tố hàng đầu. Mỗi nhân sự sẽ là một đại sứ của TienNgay.vn, đưa mô hình hệ thống dịch vụ tài chính đa tiện ích đến với nhiều đối tượng khách hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng phân khúc.

[Longform] CEO Lê Phương Dung và khát khao "Uơm mầm tinh hoa" cho ngành dược
CEO Lê Phương Dung là người sáng lập hệ sinh thái gồm: Học viện Marketing Y Dược M&P, Công ty tư vấn chiến lược Pharmaco, Cộng đồng Marketing...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư