Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trần Văn Trường, đồng sáng lập, CEO Homefarm: Tạo khác biệt cho chuỗi cửa hàng thực phẩm nhập khẩu
Thu Phương - 08/01/2021 16:34
 
Trần Văn Trường và đội ngũ Homefarm đã xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm nhập khẩu an toàn, kết hợp các kênh mua sắm hiện đại, bán hàng online cùng các ứng dụng giao hàng tận nhà.
doanh nhân Trần Văn Trường
Doanh nhân Trần Văn Trường

Nắm bắt nhu cầu và phục vụ khách hàng tối đa

Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đi kèm với đó là những đòi hỏi ngày càng khắt khe đối với sự an toàn của các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày. Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ an toàn.

Nắm bắt xu hướng đó, năm 2014, Trần Văn Trường mở một cửa hàng nhỏ chuyên cung cấp thực phẩm sạch, lấy tên là Homefarm, tại địa chỉ số 2 - Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội).

Những ngày đầu, ngoài khó khăn về nguồn vốn và nhân lực, thách thức lớn nhất đối với Trường là hàng hóa được chứng nhận chất lượng và ổn định về nguồn cung. Để chinh phục, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, Trường xác định, Homefarm cần tạo được sự khác biệt về tiêu chuẩn chất lượng cao của sản phẩm.

“May mắn là chúng tôi đã có lựa chọn đúng đắn về chiến lược và vượt qua được những thách thức ban đầu”, Trường chia sẻ.

Thực ra, điều may mắn mà Trường đề cập không đến một cách tình cờ. Homefarm đã thấu hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay không chỉ đơn giản là “ăn no, mặc ấm”, mà là “ăn ngon, mặc đẹp”, dịch vụ chu đáo, tiện lợi. Từ đó, việc kinh doanh thực phẩm nhập khẩu tại Homefarm đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng tiêu dùng, thông qua việc mở rộng hệ thống điểm bán, kết hợp với các kênh mua sắm hiện đại, bán hàng online cùng các ứng dụng giao hàng tận nhà.

“Chúng tôi nhận thấy, bán lẻ thực phẩm tiêu chuẩn cao có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Homefarm phát triển thành chuỗi cửa hàng bán thực phẩm nhập khẩu an toàn và trở thành công ty đi tiên phong trong lĩnh vực này”, Trường nói.

Thực phẩm do Homefarm nhập khẩu đều có xuất xứ từ các nước phát triển, áp dụng công nghệ từ khâu nuôi trồng, thu hoạch đến chế biến, bảo quản hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo giữ được chất lượng, hương vị tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Khi nhập khẩu về Việt Nam, các sản phẩm này đều được cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm định trước khi cho thông quan, kinh doanh, phân phối trên thị trường. Vì vậy, khách hàng của Homefarm hoàn toàn an tâm khi sử dụng.

Bên cạnh nguồn thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, Homefarm đang nỗ lực làm việc với các nhà xuất khẩu của Việt Nam để giữ lại các sản phẩm có thế mạnh phục vụ khách hàng trong nước. Đơn cử, các mặt hàng thủy hải sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đang là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của hệ thống.

Để sinh tồn trong thị trường thực phẩm cạnh tranh mạnh mẽ, Trường và đội ngũ Homefarm luôn xác định, ngoài việc sản phẩm phải đạt chất lượng tiêu chuẩn cao, chuỗi cửa hàng phải tạo được sự khác biệt. Theo đó, Homefarm phục vụ khách hàng tối đa, sơ chế thực phẩm tại cửa hàng, chứ không đơn thuần bày bán như các siêu thị. Homefarm mong muốn mang đến một giải pháp về bữa ăn trong các dịp đặc biệt cho những gia đình trẻ, không có nhiều thời gian chuẩn bị thông qua việc cung cấp các combo kèm theo hướng dẫn; cung cấp các sản phẩm đã chế biến sẵn, sản phẩm ăn liền…

Hoàn thiện chuỗi cung ứng và tiếp tục mở rộng chuỗi

Theo tính toán của CEO Homefarm, bán lẻ thực phẩm nhập khẩu là thị trường tỷ USD, thể hiện qua con số nhập khẩu của Việt Nam hàng năm. Thời gian tới, thị trường này còn nhiều dư địa tăng trưởng, do đó, cơ hội dành cho các chuỗi bán lẻ như Homefarm là rất lớn.

Kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, thì chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng luôn là tiêu chí số 1. Cùng với đó, doanh nghiệp bán lẻ còn phải giải bài toán về thu hút đầu tư, nguồn hàng, nhân lực.

Ngoài ra, với đội ngũ Homefarm, quản trị, vận hành chuỗi cửa hàng và kiểm soát hàng hóa cũng là vấn đề thường trực. Homefarm luôn phải tìm lời giải tốt nhất cho bài toán duy trì chất lượng sản phẩm, kiểm soát chất lượng đồng đều và kiểm soát rủi ro...

Homefarm đã thực hiện tốt những mục tiêu đó bằng sự nỗ lực của đội ngũ sáng lập cùng đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và trách nhiệm. Với giá trị cốt lõi: công bằng, trách nhiệm, hiệu quả, mỗi khách hàng, mỗi nhân viên đến với Homefarm đều nhận được những giá trị xứng đáng.

Đặc biệt, tháng 10/2020, Homefarm đã giải quyết được điểm mấu chốt của chuỗi cung ứng sản phẩm khi hoàn thành xây dựng với tốc độ thần tốc và đưa vào hoạt động giai đoạn I của hai tổng kho sản xuất và phân phối tại Hà Nội và TP.HCM. Hai tổng kho này đã được cấp Chứng nhận HACCP - chứng nhận chuẩn quốc tế về hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn trong ngành thực phẩm.

Tính đến tháng 12/2020, Homefarm có 120 cửa hàng trên toàn quốc. Mục tiêu trong 2 năm tới của chuỗi là nâng con số này lên 300. CEO Homefarm tâm sự: “Chuỗi bán lẻ thực phẩm nhập khẩu 300 cửa hàng là một mục tiêu đầy thách thức. Do đó, chúng tôi đang thực hiện cùng lúc nhiều sự cải tổ lớn mang tính hệ thống, không ngừng đổi mới và tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ về nguồn vốn, công nghệ, và con người...”.

Doanh nhân Trần Lê Thanh Hiển, CEO Danh Việt Group: Hành trình đi tìm sự khác biệt
Với ông Trần Lê Thanh Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Danh Việt Group, không phải ai cũng có thể làm nên những điều lớn lao, nhưng ai cũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư